Tổ chức tư vấn trong nước: Cần xây dựng đội ngũ chuyên gia chuyên nghiệp

Trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng, PGS.TS.KTS Lưu Đức Cường - Viện trưởng Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia (VIUP) đã chia sẻ về những cơ hội, thách thức của VIUP trong bối cảnh hội nhập.

Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, khi lực lượng tư vấn nước ngoài đang ùa vào Việt Nam, khi mà tâm lý “sính ngoại” đang nở rộ thì đâu là cơ hội và thách thức của VIUP?

- PGS.TS.KTS Lưu Đức Cường (ảnh bên): Các KTS, các nhà quy hoạch đô thị nước ngoài đến từ nhiều quốc gia phát triển như Mỹ, Anh, Pháp, Canada, Úc, Nhật… làm việc tại Việt Nam chủ yếu dưới hai hình thức: Chuyên gia của các tổ chức tư vấn nước ngoài (TVNN) làm việc lâu dài ở Việt Nam hoặc cộng tác với các tổ chức tư vấn trong nước (TVTN) theo các dự án riêng biệt.

Bối cảnh nói trên đem đến cho VIUP cơ hội đổi mới phát triển. Bởi việc sử dụng TVNN trong công tác lập, phản biện các đồ án quy hoạch xây dựng (QHXD) là quan trọng và cần thiết. Chất lượng dịch vụ của TVNN nhìn chung là tốt, có hiệu quả tốt đối với công tác nghiên cứu lập quy hoạch, quản lý nhà nước về QHXD, phát triển kinh tế - xã hội các địa phương và góp phần đổi mới công tác lập QHXD tại Việt Nam. Vì vậy, theo tôi, cần tiếp tục đổi mới, cải cách hệ thống quy hoạch, ban hành hệ thống các quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy trình theo chuẩn quốc tế để làm cơ sở đánh giá, thẩm định sản phẩm trong lĩnh vực tư vấn. Đồng thời đề xuất các phương pháp lập quy hoạch phù hợp hơn đối với Việt Nam và thông lệ trên thế giới.

Một cơ hội nữa là VIUP hợp tác quốc tế, nâng tầm thương hiệu. Hiện tại, VIUP thường xuyên được các chuyên gia, tổ chức TVNN mời liên danh, hợp tác cùng thực hiện các đồ án tại Việt Nam. Đối với VIUP, công tác hợp tác quốc tế đang rất được chú trọng, không chỉ đóng khung trong các dự án, hợp đồng kinh tế riêng lẻ với TVNN mà đã mở rộng hợp tác toàn diện với các trường đại học, Viện nghiên cứu chuyên ngành, các tổ chức và cơ quan quốc tế khác.

Bên cạnh những cơ hội, VIUP cũng phải đối diện với các thách thức. Đó là yếu tố thị hiếu của chủ đầu tư. Trong xu thế toàn cầu hóa, Việt Nam tích cực gia nhập các tổ chức kinh tế thế giới và khu vực như AFTA, WTO, AEC… Với sự ổn định chính trị xã hội và môi trường đầu tư hấp dẫn, Việt Nam đã và đang thu hút KTS và các nhà đầu tư nước ngoài đến làm việc. Đây là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy quy hoạch kiến trúc nước nhà phát triển, hòa cùng dòng chảy với thế giới nhưng chính điều này cũng làm cho thị trường nước nhà trở nên cạnh tranh gay gắt.

Vậy theo ông, để không bị thua trên sân nhà, lực lượng tư vấn cần phải làm gì?

- Theo tôi, trước tiên phải xây dựng đội ngũ chuyên gia chuyên nghiệp. Để tiếp tục khẳng định mình và phát triển, không có cách nào hay hơn là các tổ chức TVTN cần tự mình trau dồi tính chuyên nghiệp trong hành nghề tư vấn thiết kế, tự mình cập nhật những công nghệ mới, làm giàu thêm khả năng cảm thụ cái đẹp cũng như vốn kiến thức về văn hoá xã hội. Cùng quan tâm và góp phần tìm ra các giải pháp thiết kế hay cho các vấn đề lớn cấp bách mang tính toàn cầu như sự nóng lên của trái đất, sự ô nhiễm môi trường cũng như vấn đề tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững…

Bên cạnh đó, TVTN cần xây dựng cơ chế hợp tác hiệu quả với TNNN. Cụ thể, TVTN cũng cần nâng cao sự hiểu biết về pháp luật, nghĩa vụ thực hiện công việc theo hợp đồng, tuân thủ các điều khoản trong hợp đồng một cách chặt chẽ, có ý thức bảo vệ những quan điểm đúng đắn của tư vấn, tránh tình trạng nhún nhường, vẽ theo ý chí chủ đầu tư (về điểm này, TVNN nắm bắt rất rõ, trong khi TVTN còn mơ hồ) dẫn đến tình trạng TVTN phải chịu lép vế, thua thiệt cả về chuyên môn (bị chủ đầu tư, TVNN xem nhẹ vị thế của TVTN hoặc không khai thác và học hỏi được gì từ TVNN), lẫn thiết kế phí (công sức bỏ ra nhiều hơn nhưng kinh phí thực hiện lại được ít hơn).

Theo ông, thiết kế phí hiện nay có công bằng giữa TVTN và TVNN?

- Theo quy định của Thông tư 05/2017/TT-BXD thì khi sử dụng vốn ngân sách Nhà nước để thuê TVNN lập QHXD và QHĐT, trường hợp thuê tổ chức TNTN chủ trì phối hợp với chuyên gia TVNN để lập nhiệm vụ, lập đồ án quy hoạch, mức chi phí thuê tổ chức tư vấn trong nước và chi phí thuê chuyên gia tư vấn nước ngoài không vượt quá 1,5 lần mức chi phí lập nhiệm vụ, lập đồ án quy hoạch tính theo Thông tư.

Trường hợp thuê tổ chức TVTN và tổ chức TVNN phối hợp để lập nhiệm vụ, lập đồ án quy hoạch, mức chi phí thuê tổ chức tư vấn trong nước và tổ chức tư vấn nước ngoài xác định không vượt quá 2,5 lần mức chi phí lập nhiệm vụ, lập đồ án quy hoạch tính theo Thông tư 05/2017/TT-BXD.

Trường hợp thuê tổ chức TVNN thực hiện toàn bộ công việc lập nhiệm vụ, lập đồ án quy hoạch, mức chi phí thuê tổ chức TVNN không vượt quá 3,5 lần mức chi phí lập nhiệm vụ, lập đồ án quy hoạch tính theo Thông tư Thông tư 05/2017/TT-BXD.

Như vậy là so với Thông tư 01/2013/TT-BXD ngày 08/02/2013 trước đây có bổ sung thêm định mức cho hình thức TVTN chủ trì phối hợp với TVNN và tăng khung định mức cho hình thức TVTN phối hợp TVNN để cùng thực hiện lên thêm 0,5 lần, nhằm khuyến khích sử dụng vai trò của TVTN trong hợp tác quốc tế để triển khai công tác tư vấn lập quy hoạch.

Định hướng phát triển của VIUP trong thời gian tới là gì, thưa ông?

- Thứ nhất, VIUP đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, đẩy nhanh tiến độ lập các đồ án QHXD được Bộ Xây dựng và địa phương giao; đồng thời đặt trọng tâm vào việc thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học mang tính đột phá để phục vụ đổi mới toàn diện công tác lập QHXD.

Thứ hai, VIUP tiếp tục hoàn thiện chuyển đổi mô hình hoạt động của Viện sang mô hình đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ, cung cấp các dịch vụ sự nghiệp công; đổi mới cấu trúc bộ quy chế cùng với việc đổi mới công tác quản lý tài chính kế toán của Viện. VIUP sẽ chuyển hướng mạnh mẽ từ một đơn vị thiên về làm tư vấn quy hoạch sang đơn vị nghiên cứu chiến lược, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học để xứng tầm là Viện quốc gia đầu ngành, nơi có thể phát hiện và tiên phong giải quyết các vấn đề về đô thị Việt Nam.

Thứ ba, mở rộng các quan hệ hợp tác quốc tế với các đối tác trong lĩnh vực tư vấn quy hoạch, kiến trúc và nghiên cứu. Đối với công tác tư vấn, VIUP mở rộng quan hệ với tất cả Cty tư vấn quốc tế đang hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam với mục đích vừa tăng cường năng lực, vừa thể hiện vai trò quan trọng của tư vấn trong nước, hạn chế việc tư vấn quốc tế đưa ra những sản phẩm không phù hợp hoặc không khả thi đối với đô thị Việt Nam.

Trân trọng cảm ơn ông!

(Nguồn:baoxaydung.com.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website