Cầu Cần Giờ sẽ thay đổi thiết kế từ 1 trụ tháp sang 2 trụ tháp. Ảnh: Sở GTVT TPHCM
Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, phương án kiến trúc cầu Cầu Giờ được UBND TPHCM phê duyệt năm 2019 là cầu dây văng một trụ tháp (cao 230m) với ý tưởng phác họa hình tượng cây đước - đặc trưng ở Cần Giờ.
Tuy nhiên, sau một thời gian nghiên cứu, phương án này đã bộc lộ nhiều hạn chế về mặt kinh tế và kỹ thuật. Thiết kế một trụ tháp gặp khó khăn trong việc thi công do các đốt dầm có tải trọng lớn và không phù hợp với năng lực của các nhà thầu trong nước, điều này đã làm giảm tính khả thi của dự án.
Ngoài ra, việc bố trí một trụ tháp cũng không đảm bảo độ ổn định của cầu, đặc biệt là về mặt động học khi đối mặt với gió mạnh…
Về mặt chi phí, phương án một trụ tháp ước tính sẽ tốn thêm khoảng 1.962 tỉ đồng so với phương án hai trụ tháp và thời gian thi công dự kiến cũng kéo dài hơn.
Với những hạn chế nêu trên, UBND TPHCM đã quyết định chấp thuận kiến nghị thay đổi thiết kế từ cầu dây văng một trụ tháp sang hai trụ tháp. Phương án mới vẫn giữ hình ảnh kiến trúc cây đước và đảm bảo tĩnh không thông thuyền 55m. Việc điều chỉnh này đã nhận được sự đồng thuận của Thường trực Thành ủy TPHCM, tạo điều kiện thuận lợi cho các bước triển khai tiếp theo của dự án.
Hiện tổng mức đầu tư cầu Cần Giờ sau khi thay đổi thiết kế là 10.569 tỉ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Cầu Cần Giờ có chiều dài 7,3km, nối từ đường 15B (song song với Huỳnh Tấn Phát tại huyện Nhà Bè) băng qua sông Soài Rạp và tiếp tục nối vào đường Rừng Sác tại Cần Giờ.
Tuy nhiên, Sở GTVT TPHCM cho biết, cầu Cần Giờ vẫn chưa được thể hiện trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng huyện Cần Giờ và các đồ án quy hoạch phân khu tại huyện Nhà Bè. Do đó, đến nay, cầu Cần Giờ chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
UBND TPHCM đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc khẩn trương hoàn thiện hồ sơ và đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060. Sở cũng cần rà soát và kiến nghị danh mục, kế hoạch chi tiết về tiến độ cho các cơ quan liên quan trong việc điều chỉnh các đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 và các chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật, giao thông đô thị để hoàn tất cơ sở pháp lý cho dự án cầu Cần Giờ.
Hiện Sở GTVT TPHCM kiến nghị UBND TPHCM giao cho sở này và các địa phương thực hiện điều chỉnh các đồ án quy hoạch liên quan.
Sau khi các cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060, Hội đồng thẩm định thành phố sẽ trình cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư cho dự án cầu Cần Giờ.
TPHCM đặt mục tiêu khởi công cầu Cần Giờ vào dịp 30.4.2025 và hoàn thành vào năm 2028. Khi hoàn thành, công trình sẽ thay thế phà Bình Khánh, kết nối huyện đảo duy nhất của TPHCM với khu vực trung tâm, đồng thời thúc đẩy phát triển các dự án khu lấn biển và cảng quốc tế Cần Giờ.