Chấn chỉnh nhằm nâng cao chất lượng hoạt động thí nghiệm chuyên ngành xây dựng

Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về xây dựng, trong tháng 8/2024 Sở Xây dựng đã thành lập đoàn kiểm tra hoạt động thực tế của các phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng (LAS-XD) trên địa bàn tỉnh. Hoạt động nhằm đánh giá thực chất năng lực, chất lượng các hoạt động thí nghiệm trong xây dựng để bảo đảm chất lượng công trình xây dựng.

Hoạt động thí nghiệm chuyên ngành xây dựng LAS-XD 1672 thuộc Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định.

Đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng đã thực hiện kiểm tra tại 4 phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng của các đơn vị: Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Nam Định; Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng và Dịch vụ thương mại Thành Nam Thịnh Vượng; Công ty Cổ phần NADECO Ngọc Hà và Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định. Nội dung kiểm tra gồm hồ sơ pháp lý và đánh giá năng lực thực tế của phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng theo quy định tại phụ lục III, Nghị định số 35/2023/NĐ-CP ngày 20/6/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng. Qua kiểm tra cho thấy, các phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng của các đơn vị đã cơ bản tuân thủ Nghị định số 62/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện hoạt động giám định tư pháp xây dựng và thí nghiệm chuyên ngành xây dựng; Nghị định số 35/2023/NĐ-CP, ngày 20/6/2023 của Chính phủ; Thông tư số 06/2017/TT-BXD ngày 25/4/2017 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng hướng dẫn hoạt động thí nghiệm chuyên ngành xây dựng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, các phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng tại thời điểm kiểm tra vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động thí nghiệm chuyên ngành xây dựng số 964/GCNBXD, ngày 9/7/2019 của Bộ Xây dựng cấp cho phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng LAS-XD 194 của Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Nam Định hết hiệu lực từ ngày 9/7/2024. Đoàn kiểm tra yêu cầu công ty dừng các hoạt động của phòng thí nghiệm chuyên ngành đến khi được cấp chứng nhận lại. Phòng thí nghiệm và kiểm định chất lượng công trình (LAS-XD 986) của Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng và Dịch vụ thương mại Thành Nam Thịnh Vượng đã thay đổi vị trí (từ địa chỉ số 52+54 đường Đào Văn Tiến, phường Mỹ Xá về địa chỉ số 689 đường Điện Biên, phường Lộc Hoà, thành phố Nam Định) nhưng chưa làm thủ tục sửa đổi thủ tục hành chính theo quy định; vị trí lưu giữ và bảo quản mẫu chưa đảm bảo; khi tiến hành các hoạt động thí nghiệm tại trạm thí nghiệm hiện trường chưa thông báo bằng văn bản cho Sở Xây dựng theo quy định; các máy móc, thiết bị thí nghiệm thực hiện các chỉ tiêu thí nghiệm của đơn vị đã hư hại hoặc hết thời hạn hiệu chuẩn, không đủ điều kiện thực hiện các chỉ tiêu thí nghiệm 17 loại thí nghiệm chuyên ngành xây dựng. Phòng thí nghiệm kiểm định chất lượng mã số LAS-XD 1123 của Công ty Cổ phần NADECO Ngọc Hà tại thời điểm kiểm tra không có biển hiệu ghi thông tin của phòng thí nghiệm, của công ty theo quy định; một số máy móc, thiết bị thí nghiệm đã hư hại hoặc hết thời hạn hiệu chuẩn; vị trí lưu giữ và bảo quản mẫu chưa đảm bảo theo quy định; các máy móc, thiết bị thí nghiệm thực hiện các chỉ tiêu thí nghiệm của đơn vị đã hư hại hoặc hết thời hạn hiệu chuẩn, không đủ điều kiện thực hiện các chỉ tiêu thí nghiệm đối với 14 loại thí nghiệm chuyên ngành xây dựng. Phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng (LAS-XD 1672) thuộc Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định chủ yếu phục vụ công tác giảng dạy, đào tạo và nghiên cứu khoa học. Tại thời điểm kiểm tra một số thiết bị thí nghiệm cũng đã hết thời hạn hiệu chuẩn vào tháng 4/2024, đoàn kiểm tra đã yêu cầu trường tổ chức thực hiện kiểm định, hiệu chuẩn theo quy định; chỉ được thực hiện các chỉ tiêu thí nghiệm theo Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động thí nghiệm chuyên ngành xây dựng số 170/GCN-BXD ngày 14/06/2022 của Bộ Xây dựng khi đã thực hiện kiểm định, hiệu chuẩn máy móc, thiết bị đảm bảo quy định.

Qua kiểm tra, đoàn cũng yêu cầu các phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng: Trước khi tiến hành các hoạt động thí nghiệm và trong thời gian 1 tháng sau khi kết thúc các hoạt động của trạm thí nghiệm hiện trường thì phải thông báo bằng văn bản cho Sở Xây dựng tại địa phương nơi thực hiện dự án/công trình xây dựng. Rà soát, gửi hồ sơ đến Sở Xây dựng để được xem xét bổ sung, sửa đổi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động thí nghiệm chuyên ngành xây dựng trong trường hợp tổ chức hoạt động thí nghiệm chuyên ngành xây dựng thay đổi địa chỉ, tên của tổ chức, địa điểm đặt phòng thí nghiệm hoặc thay đổi, bổ sung, sửa đổi chỉ tiêu thí nghiệm, tiêu chuẩn thí nghiệm trong giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động thí nghiệm chuyên ngành xây dựng. Kịp thời hoàn thành các thủ tục hành chính về điều kiện hoạt động thí nghiệm chuyên ngành xây dựng như giấy chứng nhận đủ điều kiện bị mất hoặc hư hỏng, ghi sai thông tin; xin dừng thực hiện một số chỉ tiêu theo giấy chứng nhận...

Trong thời gian tới, Sở Xây dựng tiếp tục tăng cường kiểm tra hoạt động các phòng LAS-XD để đánh giá chính xác thực trạng hoạt động của các phòng thí nghiệm, có biện pháp xử lý, chấn chỉnh kịp thời các sai phạm, từng bước đưa hoạt động của các phòng thí nghiệm LAS-XD ngày càng đi vào nền nếp, đảm bảo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, tổ chức hướng dẫn các quy định về hoạt động phòng thí nghiệm cho các đơn vị LAS-XD đang hoạt động trên địa bàn. Công khai danh sách các phòng thí nghiệm LAS-XD đạt chuẩn về chất lượng thí nghiệm xây dựng chuyên ngành giúp chủ đầu tư, dự án, công trình lựa chọn.

(Nguồn:baonamdinh.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website