Lâm Đồng cần 177 tỷ đồng đưa nhà kính ra khỏi nội ô Đà Lạt

Tỉnh Lâm Đồng đang xúc tiến việc xóa bỏ dần diện tích nhà kính sản xuất nông nghiệp ra khỏi nội ô TP Đà Lạt, với tổng kinh phí thực hiện gần 177 tỷ đồng.

Lâm Đồng đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm giảm dần và tiến tới không còn diện tích nhà kính tại các khu vực nội ô, nội thị, khu dân cư trên địa bàn TP Đà Lạt và các huyện lân cận. Mục tiêu đến năm 2025 giảm 20% diện tích nhà kính so với hiện tại, và đến năm 2030 giảm dần, tiến tới không còn diện tích nhà kính trong nội ô Đà Lạt.

Diện tích nhà kính sản xuất nông nghiệp đang vây kín đô thị Đà Lạt

Để thực hiện mục tiêu này, Lâm Đồng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng rà soát, xây dựng các bước di dời, giải tỏa diện tích nhà kính xây dựng trái phép; đẩy mạnh chuyển đổi sản xuất, ứng dụng kỹ thuật canh tác nông nghiệp không sử dụng nhà kính; chuyển dần sang phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp sinh thái, tuần hoàn, hữu cơ… gắn với bảo vệ cảnh quan môi trường. Tổng kinh phí thực hiện gần 177 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước chỉ chiếm 1,7%, còn lại là vốn của các tổ chức, cá nhân.

Theo ông Phạm S, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, toàn tỉnh hiện có khoảng 4.500ha nhà kính, trong đó chủ yếu tại TP Đà Lạt. Việc xóa bỏ diện tích nhà kính trong nội ô TP Đà Lạt và các huyện lân cận nhằm tăng cường quản lý nhà kính, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao thích ứng với biến đổi khí hậu.

“Trong 20 năm qua diện tích nhà kính phát triển khá nhanh. Ngoài các ưu điểm, mặt trái là về cảnh quan môi trường, hệ số thẩm thấu đất, dòng chảy tập trung, cảnh quan đô thị. Điều kiện khoa học công nghệ hiện nay cho phép các loại nguồn gen giống mới, nhiều loại cây trồng không nhất thiết trồng trong nhà kính vẫn có giá trị kinh tế cao. Chúng tôi định hướng sau năm 2030, diện tích nhà kính ở nội ô trung tâm Đà Lạt sẽ được di dời ra các vùng ven, có như thế vẫn tiếp tục phát triển được nông nghiệp bền vững”, ông Phạm S cho hay./.

(Nguồn:vov.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website