Theo đó, yêu cầu các sở, ngành tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai; Công điện số 304/CĐ-TTg ngày 07/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh hoạt động thị trường trái phiếu doanh nghiệp và đấu giá quyền sử dụng đất; văn bản số 2317/BTNMT-CĐKDLTTĐĐ ngày 05/4/2023 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc tăng cường công tác đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận trong tình hình hiện nay; văn bản số 3382/BTNMT-ĐĐ ngày 15/5/2023 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc triển khai thực hiện quy định của pháp luật về đất đai; Nghị quyết số 25-NQ/TU ngày 04/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Long An; Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 28/6/2017 của UBND tỉnh về việc tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý vi phạm về chuyển mục đích sử dụng đất và xây dựng trái phép trên địa bàn tỉnh Long An; Quyết định số 1331/QĐ-UBND ngày 12/4/2019 của UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp về quản lý, sử dụng đất do Nhà nước quản lý trên địa bàn tỉnh Long An; văn bản số 331/UBND-KTTC ngày 12/01/2023 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác cập nhật, chỉnh lý biến động đất đai trên địa bàn tỉnh; văn bản số 10745/UBND-KTTC ngày 15/11/2022 của UBND tỉnh về việc tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về giá đất.
Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai
UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai kịp thời cập nhật, chỉnh lý biến động đất đai; thực hiện việc đo đạc, thẩm định bản vẽ trích đo địa chính, giải quyết thủ tục hành chính về đất đai nhất là thủ tục tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất đảm bảo đúng quy định; phối hợp với cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện và UBND cấp xã kịp thời phát hiện, báo cáo cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo giải quyết đối với các khu vực đặc biệt là tại các khu vực được quy hoạch công trình, dự án phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội theo quy hoạch tỉnh,…đã được phê duyệt có biến động lớn về đất đai nhất là tình trạng tách thửa, chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
Tập trung thực hiện và nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện thời kỳ 2021-2030, kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện và kế hoạch sử dụng đất 05 năm 2021-2025 cấp tỉnh đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh tập trung nguồn lực, vận hành, cập nhật cơ sở dữ liệu đất đai thường xuyên, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia, cung cấp dịch vụ công trực tuyến để rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp, phát triển Chính quyền điện tử, chuyển đổi số tiến tới Chính phủ số; sẵn sàng kết nối, liên thông cơ sở dữ liệu đất đai địa phương với hệ thống tích hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu đất đai quốc gia để đảm bảo vận hành hệ thống thông tin quốc gia về đất đai tập trung, thống nhất, đồng bộ, đa mục tiêu và kết nối liên thông.
Phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Tài chính, Sở Xây dựng và UBND cấp huyện chấn chỉnh hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất, trong đó tập trung vào việc thực hiện đúng quy định các trường hợp phải đấu giá quyền sử dụng đất, nhất là những khu đất "có giá trị cao" sau khi rà soát, sắp xếp lại các cơ sở nhà, đất của Nhà nước để chống thất thu cho ngân sách nhà nước và phòng chống tiêu cực, tham nhũng trong lĩnh vực đất đai. Chỉ đạo tổ chức lập phương án đấu giá quyền sử dụng đất để tổ chức theo dõi, kiểm tra; trong phương án đấu giá quyền sử dụng đất phải quy định rõ điều kiện của tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá; làm tốt công tác xác định giá khởi điểm bảo đảm giá khởi điểm phù hợp với giá thị trường.
UBND huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo cơ quan chuyên môn và UBND cấp xã tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn. Trong đó tập trung tích cực chỉ đạo, kiểm tra, ngăn chặn và không để xảy ra tình trạng san lắp mặt bằng trái phép, hiến đất làm đường giao thông để chuyển mục đích sử dụng đất nhằm phân lô, tách thửa, chuyển nhượng quyền sử dụng đất,…không đúng quy định hình thành các khu dân cư tự phát gây khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, làm ảnh hưởng đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, nhất là các công trình trọng điểm của tỉnh; đẩy mạnh phân cấp cho UBND cấp xã trong công tác quản lý về đất đai và xây dựng. Trường hợp địa phương nào để xảy ra các tình trạng nêu trên thì UBND cấp huyện chịu trách nhiện trước Chủ tịch UBND tỉnh.
Song song đó, thực hiện việc tuyên truyền, vận động hướng dẫn các tổ chức và nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai và xây dựng trên địa bàn; chịu trách nhiệm kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật về đất đai, pháp luật về xây dựng đối với trường hợp các cá nhân tự ý thỏa thuận với nhau để tách thửa đất thành nhiều phần diện tích nhỏ cho từng người đồng sử dụng, xây dựng nhà ở dưới hình thức nhà ở liên kế mà không thông qua cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trên địa bàn hoặc không đưa đất vào sử dụng; có giải pháp quản lý chặt chẽ và kịp thời phát hiện, xử lý triệt để các trường hợp xây dựng các công trình trên đất không đúng quy định nhất là tại khu vực đã có thông báo thu hồi đất hoặc được quy hoạch các công trình trọng điểm của tỉnh gây khó khăn cho công tác thu hồi đất và bồi thường giải phóng mặt bằng.
Chấn chỉnh, tổ chức sắp xếp, bố trí hợp lý công tác tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, không để tình trạng quá tải, kéo dài thời gian tiếp nhận giải quyết hồ sơ làm phát sinh các tiêu cực nhũng nhiễu, gây bức xúc trong nhân dân. Rà soát, sửa đổi, bãi bỏ các quy định về thủ tục hành chính được ban hành tại địa phương không hợp lý, kéo dài thời gian thực hiện, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các giao dịch về đất đai./.