TP Thủ Đức ra mắt mô hình trung tâm hành chính công đầu tiên của TPHCM

Theo Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng, đây là mô hình rất đặc biệt, thay vì quy trình tiếp nhận thủ tục hành chính (TTHC) rồi chuyển về các đơn vị chuyên môn để xử lý như trước đây, Trung tâm Hành chính công sẽ trực tiếp tiếp nhận và xử lý kết quả, rút gọn thời gian xử lý TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

Ngày 11-11, TP Thủ Đức ra mắt Trung tâm Hành chính công trực thuộc TP Thủ Đức. Theo Trưởng phòng Nội vụ TP Thủ Đức Phạm Hoa Mai, sau hơn 3 năm hoạt động, công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC trên địa bàn TP Thủ Đức đạt được nhiều kết quả. Dù vậy, UBND TP Thủ Đức cũng nhận định còn một số tồn tại, hạn chế. Trong đó, công tác xử lý các TTHC diễn ra tại các cơ quan chuyên môn của UBND TP Thủ Đức cùng với việc duy trì bộ phận tiếp nhận một cửa 3 khu vực dẫn đến việc trả kết quả hồ sơ đôi lúc không kịp thời, thiếu nhân sự phục vụ công tác giải quyết chuyên môn tại cơ quan, đơn vị.

Trong khi đó, tỷ lệ giải quyết hồ sơ hành chính đúng hạn chưa đạt mục tiêu; hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả còn mang tính hình thức; tính liên thông trong giải quyết TTHC thiếu đồng bộ… UBND TP Thủ Đức nhìn nhận, công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC trên địa bàn chưa đáp ứng yêu cầu cải cách TTHC, phục vụ người dân, doanh nghiệp. Do đó, căn cứ vào các quy định hiện hành, nhất là trên cơ sở vận dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, UBND TP Thủ Đức đề xuất thành lập Trung tâm Hành chính công.

Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Hữu Hiệp và Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng chúc mừng Ban Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức

Theo đó, Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức có chức năng: thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý của UBND hướng dẫn; tiếp nhận, thẩm định, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ đến các cơ quan chuyên môn thuộc UBND giải quyết và trả hồ sơ của cá nhân, tổ chức trên các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND và nhận kết quả để trả cho cá nhân, tổ chức.

Trung tâm cũng theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân theo phân công của UBND. Đồng thời, thu phí và lệ phí (nếu có) theo quy định; tham mưu công tác cải cách hành chính, thực hiện kiểm soát TTHC, đề xuất các giải pháp cải cách TTHC, hiện đại hóa hành chính; thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo phân cấp, ủy quyền của UBND và theo quy định pháp luật.

Đây là mô hình trung tâm hành chính công đầu tiên của TPHCM. Trung tâm có 37 công chức, trong đó có giám đốc và 4 phó giám đốc, tất cả công chức của Trung tâm Hành chính công được điều chuyển từ các đơn vị và phòng chuyên môn của TP Thủ Đức nhằm đảm bảo nhiệm vụ được liên tục, không bị gián đoạn.

Tại lễ ra mắt, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng nhấn mạnh, Trung tâm Hành chính công là cột mốc quan trọng thể hiện quyết tâm của TP Thủ Đức xây dựng một nền hành chính phục vụ ngày càng tốt hơn. Theo Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, đây là mô hình rất đặc biệt, thay vì quy trình tiếp nhận thủ tục hành chính rồi chuyển về các đơn vị chuyên môn để xử lý như trước đây, Trung tâm Hành chính công sẽ trực tiếp tiếp nhận và xử lý kết quả, rút gọn thời gian xử lý TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND TP Thủ Đức tin tưởng đây sẽ là trang mới trong hành trình phục vụ người dân và doanh nghiệp của TP Thủ Đức; đồng thời tin tưởng vào đội ngũ nhân sự nhiệt huyết, có đạo đức và chuyên môn nghiệp vụ tốt, sẽ đóng góp quan trọng trong mục tiêu cải thiện mạnh mẽ các hoạt động công vụ tại TP Thủ Đức, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP Thủ Đức nói riêng và TPHCM nói chung.

(Nguồn:sggp.org.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website