BẢN TIN THÁNG 9/2021

TRUNG TÂM THÔNG TIN, ĐÀO TẠO VÀ HỢP TÁC QUỐC TẾ

Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia (VIUP)

-----------------------------------------------------------------------------------------------

BẢN TIN THÁNG 9/2021

 

  • HỘI THẢO TRỰC TUYẾN DIỄN RA TRONG THÁNG 10/2021

1. Diễn đàn Đô thị Hoá 2021

Diễn đàn Đô thị hóa Bền vững ASEAN - ASEAN Urbanization Forum 2021 (ASUF) là nền tảng thúc đẩy kết nối, chia sẻ kiến thức và cơ hội học tập cho các Quốc gia Thành viên ASEAN, các thành phố ASEAN và người dân ASEAN.

Thời gian: 6 - 8 tháng 10 năm 2021 

Diễn đàn Đô thị hóa Bền vững ASEAN (ASUF) đại diện cho một sáng kiến quan trọng của ASEAN nhằm hỗ trợ thiết lập một hệ thống sinh thái đa bên liên quan để chia sẻ kiến thức và xây dựng chính sách. ASUF xây dựng dựa trên các hướng dẫn của Chiến lược Đô thị hóa Bền vững ASEAN (ASUS) như là động lực chính để khuyến khích đối thoại mang tính xây dựng xung quanh các lĩnh vực ưu tiên phát triển đô thị bền vững trong toàn ASEAN.

Đăng ký tham gia: https://connectivity.asean.org/asuf/?fbclid=IwAR3iYS7oXu0MaqevK5wDG15hXpfmxjN8dbKmjZQh5ztNfDb92OdkY3AsKYA

2. Hội nghị toàn cầu về biến đổi khí hậu các thành phố đổi mới sáng tạo 2021 (Innovate4Cities 2021)

Sự kiện toàn cầu, tập hợp các thành phố, đổi mới sáng tạo, biến đổi khí hậu, khoa học, chính sách và thực tiễn được thống nhất bởi một mục tiêu chung: cho phép các thành phố thực hiện hành động khí hậu nhanh hơn và tham vọng hơn.

Thời gian: 11-15 tháng 10 năm 2021

Cơ quan tổ chức: UN-Habitat và Hiệp ước Thị trưởng Toàn cầu về Khí hậu và Năng lượng (GCoM) đồng chủ trì

Thông tin chi tiết truy cập: https://i4c.conference.evey.live/conferences/innovate-4-cities/pages/i4c-home?fbclid=IwAR1LML82Er92Z9NQDp1EBga58d47DXZyepK1juMUsnBSYiIccLdQHSD2Sk0

3. Hội thảo Quy hoạch tích hợp và quản lý dữ liệu quy hoạch tại Việt Nam

Thời gian: Thứ 6, 1/10/2021 từ 14:00 đến 16:30

UN-Habitat gửi thư mời cán bộ Viện tham dự và thảo luận với các chuyên gia tại buổi webinar này. Sự kiện nằm trong khuôn khổ dự án "Tăng cường thể chế và nâng cao năng lực cho phát triển đô thị ở Việt Nam” hiện UN-Habitat cùng với SECO đang hỗ trợ MPI và trực tiếp là DPM để triển khai xây dựng hướng dẫn lập quy hoạch tích hợp và xây dựng CSDL quốc gia về quy hoạch. 

Vào mỗi tháng 10, UN-Habitat sẽ tổ chức một chuỗi hội thảo khuyến khích tất cả mọi người quan tâm đến đô thị hóa bền vững từ chính quyền quốc gia và địa phương đến các trường đại học, tổ chức phi chính phủ và cộng đồng cùng tham gia trao đổi, trò chuyện về những thách thức và cơ hội được tạo ra bởi tốc độ thay đổi nhanh chóng ở các thành phố và thị trấn.

a. Xác nhận tham dự thông qua website tại đây.

b. Tham dự thông qua nền tàng Teams tại đây

4. Diễn đàn các nhà lãnh đạo đô thị toàn cầu thực hiện hành động khẩn cấp về khí hậu The Global Virtual Forum for Urban Leaders Taking on the Climate Emergency “Daring city 2021”

Thời gian: 4 - 8 tháng 10/2021

Đăng ký tham dự mời truy cập: https://daringcities.org/?fbclid=IwAR1R8FQe7-c2G9zzOCopvRzrbAGqx1VJcUutt-MarzGwkzRaFi59vmHpxDQ

Đơn vị tổ chức: Thành phố Bonn, Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển (BMZ) và Chính quyền đô thị vì sự bền vững (ICLEI)

 5. Hội thảo Quốc tế Quy hoạch và Phát triển Định cư con người (ICHSPD2021)

Chủ đề “Theo đuổi Các khu định cư con người có khả năng chống chịu và bền vững trong bối cảnh các rủi ro toàn cầu.”

Thời gian: 20-22 tháng 10 năm 2021

 Đơn vị tổ chức: Khoa Cộng đồng và Quy hoạch Tài nguyên Môi trường Trường Sinh thái Nhân văn, Đại học Philippines Los Baños

Với những vấn đề phức tạp mà thế giới đang phải đối mặt ngày nay - thiên tai, đô thị hóa nhanh, xung đột quốc tế và các vấn đề quản trị đô thị cùng những vấn đề khác, hội thảo là nơi  để các bên hợp tác, hình thành quan hệ đối tác và ứng phó với những rủi ro toàn cầu mà các thành phố và cộng đồng cảm nhận được nhiều nhất.

Đăng ký tham gia: https://ichspd.com/reg/

6. Hội thảo Mô hình cộng đồng trong không gian công cộng

Tham khảo chương trình hội thảo: https://bit.ly/TPGchuongtrinhhoithao

Trực tuyến trên trang Facebook Goethe-Institut Hanoi và Think Playgrounds

https://www.facebook.com/Goethe.Institut.Hanoi
Link Zoom: sẽ được thông báo trong email của những người đăng ký tham dự.

Thời gian: 14.30 -17.00, thứ bảy ngày 2/10/2021

Đăng ký tham dự trên nền tảng Zoom: https://forms.gle/NBGN3AXzBCou75df6

Đơn vị tổ chức: Doanh nghiệp xã hội Nghĩ về Sân chơi trong phố và Viện Goethe tại Hà Nội.

7. Trí tuệ nhân tạo trong di chuyển tại đô thị ở Đông Nam Á

Thời gian 12 tháng 10 năm 2021

Mục tiêu:

1) Chia sẻ hiện trạng và các vấn đề liên quan đến sự phát triển của trí tuệ nhân tạo ở các quốc gia khác nhau.

1) giới thiệu trí tuệ nhân tạo và các giải pháp di chuyển trong đô thị đang được thực hiện tại nhiều thành phố khác nhau.

2) trao đổi kinh nghiệm và cơ hội của AI đối với di chuyển đô thị.

3) tạo điều kiện thuận lợi cho việc thảo luận giữa các Viện, khu vực tư nhân, chính quyền địa phương và xã hội dân sự;

4) thu thập thông tin phản hồi cho các khuyến nghị chính sách sẽ được cung cấp cho các nhà hoạch định chính sách ở các cấp chính quyền địa phương.

Thông tin thêm: https://hopin.com/events/artificial-intelligence-for-urban-mobility-in-asean-countries?fbclid=IwAR2JpRjJP8cCAy3B8LLG9XwCkaAozMA2WwE8IOZGBaPSxAlmiiwzTXaCkjE#schedule

  • ĐÀO TẠO

1. Khoá đào tạo trực tuyến Quy hoạch và Quản lý không gian biển

Thời gian: 14:00-17:50 (giờ Hàn Quốc) ngày 30/9/2021

Các chuyên gia đến từ: Viện Hàng hải Hàn Quốc (KMI), Viện Khoa học và Công nghệ Đại dương Hàn Quốc (KIOST), Trung tâm Hợp tác Công nghệ Hàng hải Hàn Quốc – Indonesia (MTCRC) và Công ty SUNDOSOFT

KMI hợp tác với các quốc gia Đông Á và các tổ chức quốc tế để thúc đẩy phát triển đại dương bền vững và chia sẻ kiến thức và thực tiễn liên quan. Với tầm quan trọng của việc sử dụng thông tin không gian biển trong vấn đề này, KMI chia sẻ kinh nghiệm liên quan về quy hoạch không gian biển, đặc biệt là về việc sử dụng Hệ thống Thông tin Địa lý (GIS) cho các trường hợp khác nhau.

  • KÊU GỌI ĐĂNG KÝ THAM GIA

1. Chương trình Hành động Chuyển đổi 2021 (TAP) - Dự án hành động khí hậu

Vào ngày 1 tháng 9, ICLEI đã khởi động kêu gọi đăng ký tham gia Chương trình Hành động Chuyển đổi (TAP) năm 2021. TAP hỗ trợ chính quyền địa phương và khu vực trong việc phát triển các khái niệm thành các dự án cơ sở hạ tầng bền vững có tác động cao.

Thông tin chi tiết: https://icleiseas.org/index.php/2021/09/07/2021-transformative-actions-program-call-for-applications-now-open/?fbclid=IwAR1UR1yMbR41NVg-jTazBaJQ27mxYEPs-Kn2xwUkf_8gBNeEMpQRwTrusUo

Hạn cuối: 30/11/2021

- Dự án Nâng cao năng lực thích ứng và chống chịu của cộng đồng dưới tác động của biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long (CoRe).

Nộp hồ sơ trực tuyến tại: http://ow.ly/cSBJ50GeXga

Hạn cuối nhận hồ sơ: 8/10/2021

Dự án CoRe (Community Resilience) được các cựu học giả của học bổng chính phủ Anh - Chevening khởi xướng và thực hiện, nhằm kêu gọi sự tham gia của thanh niên và lãnh đạo trẻ trong việc tăng cường năng lực chống chịu của cộng đồng bị ảnh hưởng bởi các tác động bất lợi của biến đổi khí hậu tại thành phố Cần Thơ. Dự án được tài trợ bởi Đại sứ quán Anh tại Việt Nam, thông qua Quỹ Chương trình Cựu học giả Chevening (CAPF).

Tiêu chí lựa chọn

Chương trình lựa chọn 30 thanh niên và lãnh đạo trẻ tham gia dựa trên các tiêu chí sau:

  • Độ tuổi từ 18 - 30;
  • Đến từ ĐBSCL và hiện đang sinh sống, học tập và làm việc tại thành phố Cần Thơ;
  • Cam kết tham gia toàn bộ chương trình;

Thông tin thêm: https://bit.ly/CoReVietNam

Fanpage dự án: https://www.facebook.com/TheCoReVietnamOfficial

#CheveningVietnam #CoReVietNam #ThanhNienHanhDong

  • ẤN PHẨM

1. Công bố “Sổ tay Thành phố Thông minh: Việt Nam”.

Trong khuôn khổ của Tuần lễ Công nghệ London, Chính phủ Anh, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã cho ra mắt báo cáo mang tên “Sổ tay Thành phố Thông minh: Việt Nam". Báo cáo này được tài trợ bởi Chương trình Thành phố Tương lai Toàn cầu của Chính phủ Anh, cung cấp những thông tin tổng quan về thành phố thông minh tại Việt Nam cũng như chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn của Vương quốc Anh trong việc số hoá và đổi mới.

Đọc báo cáo tại đây: http://bit.ly/handbookvie

  • CƠ HỘI THỰC TẬP Ở NƯỚC NGOÀI

Mạng lưới Nghiên cứu Thay đổi Toàn cầu Châu Á - Thái Bình Dương (APN)

Ban Thư ký APN có trụ sở tại Kobe, Nhật Bản, đang tìm kiếm hai thực tập sinh để tham gia Ban Quản lý Tri thức và Các vấn đề Khoa học

Thời gian thực tập

Về nguyên tắc, thực tập tại Kobe, Nhật Bản nhưng có thể được thực hiện từ xa hoặc kết hợp cả hai và có thể trong khoảng thời gian hai hoặc ba tháng và không quá sáu tháng (lý tưởng là ba tháng).

Trình độ chuyên môn

Ứng viên phải đáp ứng các tiêu chí về tính đủ điều kiện sau:

- Sinh viên của một chương trình đại học, Thạc sĩ hoặc Tiến sĩ có liên quan, có nền tảng khoa học về khoa học bền vững và / hoặc thay đổi môi trường toàn cầu hoặc một lĩnh vực liên quan;

- Sử dụng thành thạo Microsoft Excel, Google Spreadsheets và các ứng dụng MS khác;

- Có khả năng nói và viết tiếng Anh tốt.

Hạn nộp hồ sơ: Chủ nhật, 11:59 pm JST, ngày 10 tháng 10 năm 2021

Thông tin chi tiết: https://www.apn-gcr.org/news/internship-opportunity/?fbclid=IwAR1WzfgBuDoQTzuz5lyZHJ-daHsoIZS63FN_C4_gVBMICkTPulOjaqemyQ4

  • ĐẤU THẦU TUYỂN TƯ VẤN CỦA ADB

Loan 47274-003 VIE: Dự án Phát triển Thành phố Xanh Thứ cấp - ISP QCBS - 02

“Rà soát, xây dựng phương pháp luận và hướng dẫn kiểm kê khí nhà kính (KNK) phục vụ giám sát, báo cáo và thẩm tra (MRV); đánh giá nhu cầu công nghệ các-bon thấp và tiềm năng giảm phát thải đề xuất danh mục công nghệ các-bon thấp và thử nghiệm kiểm kê KNK”.

Thời gian thực hiện: 24 tháng

Ngân sách dịch vụ tư vấn: USD 396,000

Hạn cuối gửi EOI: 20/10/2021 11:59 PM giờ địa phương Manila

Thông tin chi tiết: https://www.adb.org/projects/47274-003/main

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website