Bản tin hợp tác quốc tế tháng 1/2022

BẢN TIN HỢP TÁC QUỐC TẾ THÁNG 1/2022

• HỘI THẢO TRỰC TUYẾN

• Biến đổi khí hậu x Giảm nhẹ thiên tai: Suy nghĩ phục hồi bền vững trong bối cảnh mục tiêu phát triển bền vững (SDGs)

Một diễn đàn với sự phối hợp của APN, ADRC, JICA Kansai, và Trường Quản trị và Ứng phó Thiên tai, Đại học Hyogo

• Thời gian tổ chức: Chủ Nhật, Ngày 13 tháng 02 năm 2022, 13:00–16:30 giờ Nhật Bản

Địa điểm: Lasse Hall, Kobe, Nhật Bản (tổ chức cả trực tiếp và trực tuyến)

Đăng ký tại đây: https://www.apn-gcr.org/event/climate-change-x-disaster-reduction-thinking-about-sustainable-recovery-in-the-context-of-sdgs/?fbclid=IwAR05YXKtEapjkqSwDwkN8ld6VqWJyzGRBt9UzBTEWYIyI21vd9CszF8KBa4

 

• Hội nghị thượng đỉnh Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) 2022 tại Brunei!

Biến đổi khí hậu đòi hỏi hành động cho khí hậu 

 

Chúng ta sẽ đi đâu khi Trái đất nóng lên? Khi nào nhân loại sẽ rút cạn tài nguyên dưới lòng đất? Khi nào thiên nhiên sẽ giận dữ đáp trả chúng ta? Từ hành động chậm trễ cho tới im lặng, chúng ta chưa có những động thái xanh nhất để bảo vệ hành tinh. Hơn lúc nào hết, bây giờ là lúc cấp bách để hành động vì sự sống của con người, thiên nhiên và Trái đất.

Hãy trang bị cho bản thân những kĩ năng, kiến thức cập nhật thay đổi, nguồn lực tài chính và mạng lưới hợp tác Hoa Kỳ - ASEAN để chuẩn bị cho con đường hướng tới phục hồi xanh ở Đông Nam Á.

Hội nghị Thượng đỉnh này dành cho cựu sinh của chương trình YSEALI từ 11 quốc gia thành viên (Brunei, Campuchia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Đông Timor và Việt Nam). Những ứng viên được chọn sẽ tham dự các hoạt động trực tuyến trước Hội nghị (tháng 3 tới tháng 5 năm 2022), Hội nghị thượng đỉnh (tháng 6 năm 2022) và hoạt động tiếp nối sau Hội nghị (tháng 7 tới tháng 9 năm 2022).

• Hãy tìm hiểu thêm thông tin và nộp hồ sơ cho Hội nghị thượng đỉnh YSEALI trước ngày 1 tháng 2 năm 2022 tại đây: mereka.my/yseali-summit-2022.

• HỌC BỔNG

 JDS – Học bổng toàn phần Thạc sỹ của Chính phủ Nhật Bản  

Học bổng JDS đã được triển khai ở Việt Nam từ năm 2000 và cho đến hiện tại, chương trình đã cung cấp 751 suất học bổng cho Việt Nam. Theo khuôn khổ Chương trình từ năm 2022-2024, học bổng JDS cấp học bổng cho khóa học Thạc sỹ trong hai (02) năm bằng tiếng Anh cho những Ngành học liên quan đến chuyên môn của Viện bao gồm: (i) Cải thiện cơ sở hạ tầng kinh tế và giao thông vận tải; (ii) Ứng phó với Biến đổi khí hậu Thảm họa và phá hủy môi trường; (iii) Tăng cường năng lực hành chính.

• Hạn cuối nộp hồ sơ: Nhận hồ sơ đến 17:00 ngày 07 tháng 02 năm 2022

Mẫu đơn đăng ký, CV và Chương trình khóa học; LH: Mrs. Bích, Email: bichdouble@gmail.com

• Chương trình Học bổng Thạc sỹ toàn phần KOICA 2022

1. Chương trình Thạc sỹ Thành Phố Thông Minh KOICA-SKKU (Châu Á) / [SP] 2022 KOICA-SKKU Master’s Degree Program in Smart City (ASIA)

Bằng cấp: Thạc sỹ Khoa học kỹ thuật (Thành phố Thông minh toàn cầu)

Cơ sở đào tạo: Khoa Thành phố Thông minh Toàn cầu, Đại học Sungkyunkwan

2. Chương trình Thạc sỹ về Phát triển Đô thị và Vùng/ [SP] 2022 KOICA-UOS Master's Degree Program in Urban and Regional Development

Cơ sở đào tạo: Trường Khoa học Đô thị Quốc tế, Đại học Seoul

Bằng cấp: Thạc sĩ Phát triển Đô thị và Vùng

3. Chương trình Thạc sỹ KOICA-KDIS 2022 về Chính sách phát triển kinh tế nhằm tăng trưởng bền vững và toàn diện / 2022 KOICA-KDIS Master's Degree Program in Economic Development Policy for Sustainable and Inclusive Growth

Cơ sở đào tạo: Trường Chính sách Công và Quản lý KDI

• Tất cả các chương trình học bằng ngôn ngữ Tiếng Anh

• Hạn nộp hồ sơ: Trước ngày 20 tháng 3 năm 2022

• Để biết thêm thông tin truy cập: https://www.koica.go.kr/ciat/7815/subview.do    

• TRIỂN LÃM

Giải pháp nào cho khủng hoảng ô nhiễm nhựa?

Để đối mặt với thực trạng khủng hoảng rác thải nhựa, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng quy định mở rộng trách nhiệm của nhà sản xuất (EPR) nhằm điều chỉnh "sự sống hoang dã của nhựa", giảm thiểu rác thải và tối ưu hóa chuỗi thu gom, xử lý rác. Thông qua các tư liệu ảnh và biểu đồ kèm lời bình do Viện nghiên cứu vì sự phát triển thực hiện, triển lãm là hồi chuông cảnh báo thực sự nhắc nhở rằng tất cả chúng ta đều có một phần trách nhiệm và có khả năng đưa ra các giải pháp. Các ý tưởng đề xuất của sinh viên ĐH Kiến trúc Hà Nội và các trường ĐH Kiến trúc Pháp dưới sự chủ trì của KTS Luc Perrot, ĐH Kiến trúc Quốc gia Normandie và KTS Nguyễn Thái Huyền, ĐH Kiến trúc Hà Nội sẽ mô phỏng khả năng áp dụng quy định EPR tại các điểm thu gom rác trong thành phố nhằm cải tiến các công cụ và phương tiện lao động của công nhân thu gom rác đồng thời nâng cao nhận thức của người dân về việc phân loại rác

Thời gian: từ ngày 14.01 đến ngày 02.03.2022

Địa điểm: Viện Pháp tại Hà Nội số 24 Phố Tràng Tiền

• BÁO CÁO

• Ngân Hàng Thế giới (The World Bank) xuất bản Báo cáo KHÔNG CÒN THỜI GIAN ĐỂ LÃNG PHÍ Những thách thức và cơ hội đối với phát triển thương mại xanh tại Việt Nam - BÁO CÁO ĐIỂM LẠI THÁNG 01/2022

"Thương mại sẽ là hợp phần chính trong chương trình hành động vì khí hậu của Việt Nam trong những năm tới. Thúc đẩy thương mại xanh sẽ không chỉ giúp Việt Nam thực hiện cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 mà còn giữ được lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế và đảm bảo thương mại tiếp tục tạo ra nguồn thu nhập và việc làm quan trọng."

Phần 1. Tình hình kinh tế gần đây và triển vọng

Phần 2. KHÔNG CÒN THỜI GIAN ĐỂ LÃNG PHÍ – Những thách thức và cơ hội đối với phát triển thương mại xanh tại Việt Nam

• Tải báo cáo tiếng Việt/Anh tại đây:

https://documents1.worldbank.org/curated/en/806771641998863176/pdf/No-Time-to-Waste-The-Challenges-and-Opportunities-of-Cleaner-Trade-for-Vietnam.pdf

• GIẢI THƯỞNG

Giải thưởng Môi trường sống Thế giới 2022 /World Habitat Awards 2022

Giải thưởng Môi trường sống Thế giới của công nhận và nêu bật những ý tưởng, dự án và chương trình nhà ở sáng tạo, nổi bật và đôi khi mang tính cách mạng từ khắp nơi trên thế giới.

Hơn 360 dự án xuất sắc của Giải thưởng Môi trường sống Thế giới đã được công nhận trong những năm qua, thể hiện những cải thiện đáng kể và lâu dài trong điều kiện sống.

Mỗi năm, có hai tác giả dành chiến thắng và nhận được 10.000 bảng Anh mỗi người và một chiếc cúp, được trao tặng tại một sự kiện toàn cầu của UN-Habitat.

Giải thưởng Môi trường sống Thế giới năm 2022 hiện đang tiếp nhận các bài dự thi  

• Hạn nộp bài dự thi: Trước 23:59 giờ UTC, Thứ Hai, ngày 14 tháng 3 năm 2022.

• Để biết thêm thông tin truy cập: https://world-habitat.org/world-habitat-awards/?fbclid=IwAR3KFUMCwb6LdT_tUJYhaW_u1YsKZzwQsW0HIElnMem6jgLZjhY3j9Llih

• ĐÀO TẠO

1. Chính phủ Singapore và Nhật Bản phối hợp trong khuôn khổ Chương trình Đối tác Nhật Bản-Singapore cho Thế kỷ 21 (JSPP21) tài trợ tổ chức / the Governments of Singapore and Japan under the Japan-Singapore Partnership Programme for the 21st Century (JSPP21).

• Khóa học Phát triển đô thị hướng tới tầm nhìn quốc gia thông minh / Urban Development Towards a Smart Nation Vision

• Thời gian: Từ ngày 21 đến 25 tháng 2 năm 2022

• Hạn cuối đăng ký tham gia trước ngày: 28 tháng 1 năm 2022

• Đăng ký tham gia:

https://scp.gov.sg/startpublic/#!/courses/Courses/CLS_6/8485/Urban%20Development%20Towards%20a%20Smart%20Nation%20Vision/0/CLS_6

Mục tiêu khóa học

- Khóa học trực tuyến này được thực hiện dưới sự bảo trợ của Chương trình Đối tác Nhật Bản-Singapore cho Thế kỷ 21 (JSPP21).

- Khóa học sẽ cho phép người tham gia hiểu rõ hơn về các động lực, thách thức và cơ hội để phát triển và quản lý đô thị bền vững và có khả năng chống chịu cũng như phát triển Quốc gia Thông minh ở cả Nhật Bản và Singapore.

- Cuối khóa học, học viên sẽ được trang bị kiến thức và kỹ năng để hiểu và lập quy hoạch phát triển đô thị có khả năng chống chịu dựa trên các thực tiễn tốt ở Singapore và Nhật Bản.

Chủ đề khóa học

Tổng quan về phát triển đô thị ở Singapore / Nhật Bản; Nhà ở; Giao thông vận tải; Môi trường; Giảm rủi ro thiên tai

Cấp giấy chứng nhận: Cấp giấy chứng nhận cho học viên tham gia 80% khóa học

 

2. Viện Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADBI) và Đại học Toyo tài trợ tổ chức:

• Chương trình Đào tạo Chính sách tổng thể Thành phố và Đổi mới Vệ sinh môi trường ở Châu Á: Tập trung vào kinh nghiệm Nhật Bản / ADBI-Toyo University Program on City-Wide Inclusive Policy and Innovation in Sanitation in Asia: Focus on Japanese Experiences

Chương trình đào tạo này nhằm mục đích phát triển các kỹ năng và kiến thức để lập quy hoạch quản lý nước thải ở các nước đang phát triển bằng cách hiểu khái niệm Vệ sinh môi trường tổng thể toàn thành phố (CWIS) và kinh nghiệm ở Nhật Bản về cách tiếp cận toàn diện đối với quản lý nước thải.

Cấp giấy chứng nhận: ADBI và Đại học Toyo sẽ cấp giấy chứng nhận cho những người tích cực tham gia ngày đầu tiên và ngày cuối cùng của các khóa học thời gian thực và học tối thiểu 70% bài giảng theo yêu cầu.

• Hạn cuối đăng ký tham gia trước ngày: 30 tháng 1 năm 2022

• Thời gian: 10:30 - 17:00 giờ Tokyo 27 tháng 2 - 6 tháng 3 năm 2022

• Đăng ký tham gia: https://www.adb.org/news/events/adbi-toyo-university-program-city-wide-inclusive-policy-and-innovation-sanitation-asia

 

(Nguồn:viup)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website