Báo cáo Quy hoạch Phân khu tỷ lệ 1/5000 Phân khu 3-2, Khu đô thị dịch vụ gắn với bệnh viện cấp vùng – huyện Nhơn Trạch – tỉnh Đồng Nai

Ngày 20/7/2017, nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm QHXD 2 đã có buổi báo cáo với Hội đồng KHKT Viện QHĐTNTQG (VIUP) về đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 Phân khu 3-2 – Khu đô thị dịch vụ gắn với bệnh viện cấp vùng – huyện Nhơn Trạch – tỉnh Đồng Nai.

Quang cảnh chung

Tại buổi báo cáo, Chủ nhiệm đồ án Kiều Tuấn Tú đã trình bày sơ bộ nội dung thực hiện đồ án quy hoạch. Qua đó cho thấy mục tiêu của đồ án nhằm cụ thể hóa các định hướng của Đồ án Điều chỉnh QHC ĐTM Nhơn Trạch – tỉnh Đồng Nai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bên cạnh đó còn khai thác và phát huy thế mạnh phát triển đô thị tại khu vực cửa ngõ phía Bắc đô thị mới Nhơn Trạch, tạo tiền đề cho việc phát triển kinh tế - xã hội, nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư của các dự án tại khu vực phía Bắc sông Đồng Nai. Đồng thời, đây cũng là cơ sở pháp lý cho việc lập quy hoạch chi tiết 1/500, lập dự án đầu tư xây dựng, quản lý xây dựng và kiểm soát phát triển đô thị theo quy hoạch.

Chủ nhiệm đồ án Kts Kiều Tuấn Tú đã trình bày sơ bộ nội dung thực hiện đồ án quy hoạch

Phân khu đô thị du lịch 3-2 có vị thế đắc địa nằm liền kề và liên hệ thuận tiện với các tuyến giao thông huyết mạch và trọng điểm phát triển kinh tế của Đồng Nai kết nối với TPHCM bao gồm đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Bến Lức – Long Thành, đường Vành đai 3.

Phạm vi lập quy hoạch chủ yếu thuộc xã Long Tân và một phần nhỏ thuộc xã Phú Thạnh, tổng diện tích đất tự nhiên khoảng 906ha, trong đó quy mô lập quy hoạch khoảng 755ha có ranh giới:

  • Phía Bắc: Giáp sông Đồng Nai.
  • Phía Nam: Giáp tuyến đường làng đại học từ nút giao CTLT-DG nối với đường VDD.
  • Phía Đông: Giáp sông Đồng Mon (ranh giới PK3-1).
  • Phía Tây: Giáp đường VĐ3 đi TPHCM (ranh giới PK 3-3). 

Ban hội đồng

Q.Viện trưởng Lưu Đức Cường đóng góp ý kiến cho đồ án

Sau khi nghe chủ nhiệm đồ án báo cáo nội dung, Hội đồng KHKT Viện đã đánh giá cao đội ngũ thực hiện đồ án tuy trẻ về tuổi đời và tuổi nghề nhưng tinh thần làm việc trách nhiệm, hồ sơ rõ ràng, thực hiện đúng quy trình... Tuy nhiên, hội đồng cũng đưa ra một số ý kiến đóng góp như sau:

  • Với đặc thù khu vực lập quy hoạch là vùng đất trũng, khó phát triển nên giải pháp san nền là vấn đề quan trọng để đảm bảo việc thoát nước và phát triển bền vững của cả khu vực. Và việc này có tác động gì đối với vấn đề đô thị hóa của cả khu vực lớn lân cận.
  • Tuyến đường Long Thành – Dầu Giây đã đi vào hoạt động. Như vậy giải pháp liên quan đến mạng lưới đường như thế nào để giảm thiểu sự phân cách giữa hệ thống công cộng và việc kết nối với sông Đồng Nai.
  • Về mô hình nhà ở: Nên triển khai mô hình nhà vườn để tăng cường cảnh quan cho khu vực QH. Đa dạng hóa loại hình và kiểu dáng nhà ở, đặc biệt là khu vực tiếp giáp sông Đồng Nai. Hạn chế loại hình nhà chia lô bán nền.
  • Về vấn đề thoát nước: Chỉ nên tôn nền tại các khu vực xây dựng nhà, phần sân vườn nên hạ cốt, phần hành lang và đường nên giữ nguyên cốt.
  • Nên có chiến lược phát triển giao thông khu vực, phát triển mô hình đi bộ và sử dụng xe đạp gắn với cảnh quan môi trường.

Tiếp thu ý kiến của Hội đồng, nhóm thực hiện đồ án sẽ chỉnh sửa và hoàn thiện hồ sơ để tiếp tục báo cáo địa phương.

(Nguồn:viup)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website