Báo cáo định kỳ nội dung và tiến độ thực hiện nhiệm vụ hợp tác quốc tế khoa học và công nghệ theo nghị định thư giữa hai chính phủ Việt Nam – Cu Ba mã số NĐT.55.CU/19

Ngày 29/6/2022, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP) tổ chức báo cáo định kỳ nội dung và tiến độ thực hiện nhiệm vụ hợp tác quốc tế khoa học và công nghệ theo nghị định thư giữa hai chính phủ Việt Nam – Cu Ba “Giải pháp quy hoạch xây dựng và quản lý quy hoạch nhằm khai thác hiệu quả các nguồn lực phát triển Khu kinh tế ven biển (KKTVB)”, mã số NĐT.55.CU/19 do VIUP là tổ chức chủ trì nhiệm vụ.

Ông Nguyễn Phú Bình (thứ 2 từ phải sang)  trao đổi trong buổi làm việc

Tham dự buổi báo cáo, về phía Bộ Khoa học và Công nghệ có ông Nguyễn Phú Bình – Phó Giám đốc Văn phòng các chương trình khoa học và công nghệ quốc gia,  chuyên viên thuộc văn phòng và đại diện Vụ Hợp tác quốc tế. Về phía VIUP có Phó Viện trưởng Phạm Thị Thanh Hoa, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và HTQT Nguyễn Trung Dũng cùng thành viên nhóm nghiên cứu.

Thay mặt nhóm nghiên cứu, TS. Nguyễn Trung Dũng – Chủ nhiệm nhiệm vụ đã báo cáo nội dung đã thực hiện của nhiệm vụ trong năm 2021 đến tháng 6/2022.

Trong năm 2021 và đầu năm 2022, nhóm nghiên cứu đã hoàn thành các công việc 6: “Nhận dạng và phân tích nguyên nhân các vấn đề tồn tại trong công tác quy hoạch và đầu tư xây dựng các KKTVB Việt Nam hiện nay”; công việc 7: “Các cơ sở cho quy hoạch và phát triển các KKTVB Việt Nam; công việc 8: “Nghiên cứu đúc kết kinh nghiệm quy hoạch và phát triển các KKTVB tại Cu Ba và một số nước trên thế giới”; công việc 9: “Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả sử dụng nguồn lực cho phát triển các KKTVB; công việc 10: “Đề xuất các giải pháp quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực cho phát triển các KKTVB; công việc 11: “Đề xuất các giải pháp quản lý quy hoạch xây dựng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực cho phát triển các KKTVB”. Nhóm nghiên cứu đang triển khai công việc 12 “Đề xuất các cơ chế chính sách nhằm khai thác hiệu quả và khuyến khích đầu tư phát triển các KKTVB”; công việc 14: Hội thảo chuyên gia lần 2 tại VIUP: Hội thảo tổng kết kết quả nghiên cứu nhiệm vụ. Việc trao đổi chuyên gia (đoàn ra) nằm trong nội dung công việc 14 dự kiến tổ chức vào tháng 7.

Quang cảnh buổi làm việc

Ông Nguyễn Trung Dũng cho biết nhóm nghiên cứu cơ bản đã hoàn thành các nội dung của nhiệm vụ theo tiến độ đề ra và đang khẩn trương hoàn thiện các sản phẩm của nhiệm vụ, dự kiến sẽ tổ chức hội đồng nghiệm thu cấp cơ sở trong tháng 8 và trình toàn bộ hồ sơ sang bộ Khoa học và công nghệ trong tháng 9. Bên cạnh đó, ông Dũng cũng trao đổi một số khó khăn, vướng mắc trong việc tổ chức đoàn ra và xin ý kiến của đoàn công tác Bộ Khoa học và công nghệ.

Tiếp đó, TS.KTS Lê Thị Bích Thuận, chuyên gia độc lập đã góp ý về nội dung chuyên môn của một số công việc đã thực hiện trong giai đoạn vừa qua. Bà đề nghị nhóm nghiên cứu bổ sung thêm bản vẽ, hình vẽ, sơ đồ, danh mục tài liệu tham khảo và hoàn thiện theo cấu trúc của một chuyên đề nghiên cứu.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Phú Bình đã cho ý kiến nhằm tháo gỡ khó khăn của VIUP trong việc tổ chức đoàn ra như giảm số người tham gia đoàn công tác, tăng số ngày công tác và đoàn ra cần tổ chức trong tháng 8. Hội thảo lấy ý kiến tổng kết kết quả nhiệm vụ cần sớm tổ chức trước khi có hội đồng cấp cơ sở. Báo cáo cần nhấn mạnh làm nổi bật nội dung hợp tác với Cu Ba, làm rõ kết quả nhiệm vụ đã giúp được gì cho phía Việt Nam và phía Cu Ba. Bên cạnh đó, cần bổ sung các hình ảnh hoạt động trong chương trình hợp tác này. Theo ông Nguyễn Phú Bình, khối lương công việc cần hoàn thiện còn nhiều nên đề nghị nhóm nghiên cứu tập trung khẩn trương đảm bảo kế hoạch nghiệm thu cấp cơ sở trong tháng 8, tháng 9 trình sản phẩm sang Bộ KH&CN để tổ chức hội đồng cấp Nhà nước trong tháng 10.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Viện trưởng Phạm Thị Thanh Hoa cám ơn các đại biểu đã đóng góp ý kiến cho nhóm nghiên cứu. Bà cho biết Viện sẽ chỉ đạo nhóm nghiên cứu thực hiện theo các ý kiến góp ý của đoàn công tác và chuyên gia, hoàn thiện các sản phẩm theo đúng thời hạn.

VIUP đã triển khai nhiệm vụ này từ tháng 9/2019. Từ ngày 14-24/12/2019 đã tổ chức đoàn vào cho 3 chuyên gia Viện Quy hoạch vật thể Cu Ba sang công tác tại Việt Nam. Các chuyên gia đã khảo sát thực địa tại một số KKTVB tại Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế và làm việc với lãnh đạo và nhóm nghiên cứu của VIUP. Trong thời gian đoàn chuyên gia Cu Ba ở Việt Nam, hai bên đã phối hợp tổ chức hội thảo quốc tế về "Thực trạng và kinh nghiệm phát triển bền vững các KKTVB tại Việt Nam và quốc tế' vào ngày 23/12/2019. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhóm nghiên cứu đã hoàn thành một số nội dung công việc và đã báo cáo đoàn công tác trong các lần kiểm tra tiến độ trước đó.

 

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website