Bộ Xây dựng thẩm định Quy hoạch chung đô thị Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang đến năm 2045

Ngày 28/11/2023, Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị thẩm định Đồ án quy hoạch chung đô thị Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang đến năm 2045. Tham dự hội nghị có các thành viên Hội đồng đến từ Văn phòng Chính phủ, các Bộ, hội, hiệp hội chuyên ngành; về phía địa phương có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ô Pích, đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh, UBND thành phố Bắc Giang, huyện Yên Dũng. Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn - Chủ tịch Hội đồng chủ trì hội nghị.

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn chủ trì hội nghị

Báo cáo tóm tắt thuyết minh Đồ án, đại diện đơn vị tư vấn (Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia phối hợp với AREP, Pháp) cho biết, ngày 20/4/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 425/QĐ-TTg phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch chung đô thị Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang đến năm 2045, tỷ lệ 1/10.000. Trong khoảng thời gian tương đối ngắn, với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, sự phối hợp hiệu quả của Sở Xây dựng tỉnh, UBND các địa phương liên quan, cùng với nỗ lực của đơn vị tư vấn, Đồ án quy hoạch chung đô thị Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang đến năm 2045 được hoàn thành và báo cáo thẩm định. Theo đó, phạm vi quy hoạch bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên của thành phố Bắc Giang và huyện Yên Dũng hiện hữu (đô thị Bắc Giang), có ranh giới phía Đông giáp huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang và thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương; phía Tây giáp huyện Việt Yên; phía Nam giáp huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh (Sông Cầu); phía Bắc giáp huyện Lạng Giang và huyện Tân Yên. Diện tích lập quy hoạch khoảng 25.830 ha, trong đó thành phố Bắc Giang 6.656 ha; huyện Yên Dũng 19.174 ha.

Mục tiêu quy hoạch nhằm cụ thể hóa các định hướng chiến lược của Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch chuyên ngành có liên quan để xây dựng và phát triển đô thị Bắc Giang trở thành một đô thị trung tâm, cửa ngõ quan trọng phía Đông Bắc của vùng Thủ đô Hà Nội. Đến năm 2030, phấn đấu xây dựng đô thị Bắc Giang trở thành đô thị loại I (thành phố trực thuộc tỉnh), trung tâm hành chính - chính trị - kinh tế, văn hóa - xã hội và khoa học kỹ thuật của tỉnh Bắc Giang. Là đô thị xanh và thông minh, trung tâm phát triển của vùng trọng điểm kinh tế (vùng Tây Nam của tỉnh) với động lực phát triển chính là công nghiệp, dịch vụ, đô thị, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch - nghỉ dưỡng, có sức lan tỏa mạnh, lôi kéo phát triển các vùng khác trong tỉnh.

Theo Đồ án, không gian đô thị Bắc Giang định hướng phát triển theo mô hình 3 cực phát triển đô thị và các trung tâm kết nối thông qua 3 hành lang giao thông là các tuyến đường vành đai; khai thác tối đa không gian cảnh quan tự nhiên hai bên bờ sông Thương và núi Nham Biền; phát triển các trung tâm cấp vùng về đổi mới sáng tạo, dịch vụ thương mại, công nghiệp công nghệ cao; chia sẻ, hỗ trợ chức năng về kinh tế - văn hóa với vùng Thủ đô Hà Nội, kết nối phát triển với các địa phương trong vùng Đông Bắc bộ.

Trong Đồ án, tư vấn đề xuất định hướng phát triển các phân khu chức năng đô thị. Cụ thể, đến năm 2045, khu vực nội thị có tổng diện tích là 18,450,62 ha chiếm 71,43%. Trên cơ sở kế thừa các phân khu theo Quy hoạch chung 2017 và hướng phát triển đô thị đa trung tâm, khu vực nội thị được chia thành 9 phân khu đô thị. Khu vực ngoại thị có tổng diện tích là 7.379,21 ha chiếm 28,57%, được chia thành 7 xã. Định hướng xây dựng phát triển các khu vực dân cư nông thôn gắn với điều kiện cụ thể của từng địa phương, trên cơ sở bổ sung các tiêu chí về xã nông thôn mới và tiêu chí về xã nông thôn mới nâng cao.

Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, các thành viên Hội đồng đều nhất trí đánh giá cao chuyên môn của đơn vị tư vấn, thể hiện qua việc thực hiện Đồ án bài bản, chất lượng, đáp ứng các yêu cầu, quy định pháp luật hiện hành về lập đồ án quy hoạch; đề xuất được các chiến lược phát triển phù hợp, các định hướng có tính khả thi cao cho quy hoạch đô thị Bắc Giang giai đoạn đến năm 2030 và đến năm 2045. Bên cạnh đó, Hội đồng cũng cho ý kiến về một số nội dung cần rà soát, bổ sung, điều chỉnh: về hạ tầng cấp điện (ý kiến của Bộ Công thương), về các nội dung liên quan đến đường bộ và đường sắt (ý kiến của Bộ Giao thông vận tải), về phương án sắp xếp các đơn vị hành chính của đô thị Bắc Giang cho phù hợp với các tiêu chí của đô thị loại II, hướng tới trở thành đô thị loại I trong tương lai không xa (ý kiến của Bộ Nội vụ)...

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đề nghị đơn vị tư vấn và địa phương tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý tại hội nghị, lưu ý căn cứ lập quy hoạch, rà soát, bổ sung các căn cứ pháp lý đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật; xác định rõ mối quan hệ giữa đô thị Bắc Giang với vùng Thủ đô Hà Nội và các địa phương khác; đánh giá kỹ hạ tầng kỹ thuật - xã hội và đưa vào Báo cáo thuyết minh, đảm bảo tính khả thi cho mục tiêu trở thành đô thị loại I của Bắc Giang vào năm 2030; tập trung hoàn thiện hồ sơ Đồ án để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét theo quy định.

(Nguồn:moc.gov.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website