Chi hội Quy hoạch phát triển đô thị VIUP và chi hội KTS VIUP tổ chức đại hội

Ngày 29/11/2019, Chi hội Quy hoạch phát triển đô thị VIUP và chi hội KTS VIUP đã lần lượt tổ chức đại hội. Tới dự đại hội về phía Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam có Chủ tịch Trần Ngọc Chính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Đỗ Hậu. Về phía Hội KTS Việt Nam có bà Lã Thị Kim Ngân - Ủy viên BCH.

Phó VT Phạm Thị Nhâm - Chủ tịch chi hội trình bày báo cáo kết quả hoạt động

Theo báo cáo kết quả hoạt động của chi hội quy hoạch phát triển đô thị VIUP nhiệm kỳ 2014-2019 và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2019-2024 do Phó Viện trưởng Phạm Thị Nhâm - Chủ tịch chi hội trình bày, chi hội quy hoạch PTĐT VIUP có hơn 300 hội viên, là một trong những chi hội có số lượng hội viên hoạt động trong lĩnh vực quy hoạch phát triển đô thị lớn nhất của hội QHPTĐT Việt Nam. Trong nhiệm kỳ vừa qua chi hội QHPTĐT VIUP tham gia tích cực vào hoạt động chuyên môn. Trong công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức khoa học công nghệ, chi hội tham gia nhiều hoạt động thông qua các hội thảo chuyên đề có nội dung đa dạng phản ánh nhu cầu phát triển tại địa phương như quy hoạch phát triển ở TP Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Phú Quốc... Chi hội thường xuyên phối hợp với các đơn vị trong và ngoài nước tổ chức các hội thảo chuyên đề hỗ trợ công tác quy hoạch tiếp cận với tư duy quốc tế như Kinh nghiệp phát triển đô thị tại Hàn Quốc, Kiến trúc nổi, Kiến trúc lưỡng cư - Chiến lược thích ứng với BĐKH, Tuần lễ kiến trúc Pháp - Việt và nhiều hội thảo chuyên ngành khác.

 Các đại biểu phát biểu ý kiến tại đại hội

Công tác đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ được chi hội chú trọng đặc biệt. Chi hội cùng với bộ phận chức năng của Viện đã hoàn thành nhiều khóa đào tạo phổ biến nghiệp vụ. Trong nhiệm kỳ qua đã tổ chức các khóa đào tạo về chủ đề "Thiết kế đô thị và cây xanh, cảnh quan", "Thiết kế đô thị và cảnh quan", Ứng dụng GIS trong QHXD - Hướng dẫn sử dụng phần mềm Mapinfo"; "Đổi mới QHXD trong bối cảnh Luật Quy hoạch có hiệu lực"

Công tác truyền thông luôn được đẩy mạnh, các hội viên chi hội VIUP chủ động tham gia viết các tham luận trên diễn đàn khoa học về các vấn đề xã hội đang quan tâm như Đổi mới công tác lập quy hoạch, Quy hoạch tích hợp đa ngành, Chiến lược phát triển đô thị quốc gia, Kế hoạch đô thị tăng trưởng xanh...  Ngoài ra chi hội VIUP tham gia nhiều hội đồng thẩm định đồ án, hội đồng đề tài NCKH, hội đồng giải thưởng các đồ án QH, hỗ trợ sinh viên các trường đại học...

Trong hoạt động NCKH và chuyển giao công nghệ: Công tác NCKH được chi hội VIUP quan tâm hàng đầu và đẩy mạnh trong những năm gần đây. Chi hội đã và đang thực hiện nhiều đề tài cấp Nhà nước và trọng điểm của Bộ Xây dựng. Thông qua các đề tài NCKH các hội viên đã nâng cao kỹ năng nghiên cứu và bổ sung phương pháp phục vụ đắc lực công tác quy hoạch đô thị.

Chủ tịch Hội QHPTĐT Việt Nam Trần Ngọc Chính đánh giá cao hoạt động chi hội PTĐT VIUP

Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội là thế mạnh của chi hội VIUP, được duy trì và tiếp nối từ các thế hệ cán bộ của Viện. Hội viên đã tham gia nhiều loại hình đồ án quy hoạch quan trọng cấp quốc gia và địa phương từ các đồ án QHXD vùng liên tỉnh, QHXD vùng tỉnh đến các quy hoạch chi tiết, QH chuyên ngành đặc thù trên mọi miền Tổ quốc. Bên cạnh đó các hội viên thường xuyên tham gia góp ý xây dựng văn bản quy phạm pháp luật như: Luật quản lý phát triển đô thị, Luật Quy hoạch; Đề án hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật ngành Xây dựng đến năm 2021, tầm nhìn đến năm 2030, Kế hoạch phát triển đô thị tăng trưởng Xanh.

Viện trưởng Lưu Đức Cường cảm ơn Lãnh đạo hội QHPTĐTVN đã quan tâm tạo điều kiện cho chi hội phát triển và trao đổi một số kiến nghị với hội

Trên cơ sở những kết quả tích cực đạt được trong nhiệm kỳ 2014 - 2019, Chi hội QHPTĐT VIUP đã xây dựng phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động nhiệm kỳ 2019-2024 như sau: Tiếp tục tạo dựng chi hội VIUP vững mạnh về số lượng và chất lượng chuyên môn để thực hiện tốt nhiệm vụ của Hội QHPTĐT VN là tổ chức xã hội - nghề nghiệp về lĩnh vực QHXD và PTĐT; Đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn sâu, trọng tâm những vấn đề nóng mà xã hội quan tâm như quy hoạch tích hợp đa ngành, quy hoạch gắn quản lý đô thị bền vững; Tăng cường và mở rộng hợp tác.

Phát biểu tại đại hội, Chủ tịch Hội QHPTĐT Việt Nam Trần Ngọc Chính ghi nhận và biểu dương kết quả hoạt động của chi hội VIUP nhiệm kỳ vừa qua. Ông đánh giá chi hội VIUP là chi hội lớn nhất trong hội QHPTĐT Việt Nam. Chi hội phát triển khá nhanh và đạt được nhiều thành tích nổi bật, khẳng định vai trò của chi hội cũng như của Viện. Các hội viên VIUP là các cán bộ trẻ, có năng lực, nhiệt huyết, được đào tạo bài bản. Chi hội VIUP được Hội tin tưởng giao phối hợp thực hiện nhiều việc khác nhau và đều thực hiện rất tốt. Ông mong rằng chi hội sẽ phát huy những mặt tích cực, đẩy mạnh công tác đào tạo và có nhiều hoạt động sâu rộng hơn nữa để hoạt động của chi hội ngày càng cuốn hút, thiết thực.

Các vị khách mời chụp ảnh lưu niệm với ban chấp hành mới

Tại Đại hội, các đại biểu đã bầu Ban Chấp hành Chi hội QHPTĐT VIUP gồm 9 đồng chí.

Trong phần đại hội của chi hội KTS VIUP, Phó chủ tịch chi hội KTS VIUP Lê Kiều Thanh đã trình bày báo cáo tổng kết hoạt động chi hội nhiệm kỳ 2015-2020. Theo báo cáo, với 86 hội viên, chi hội KTS VIUP tích cực tham gia công tác chuyên môn, nghề nghiệp. Hội viên chi hội KTS VIUP đã tham gia soạn thảo và đóng góp ý kiến xây dựng hệ thống văn bản pháp quy, quy chuẩn, tiêu chuẩn... phục vụ công tác quản lý Nhà nước; tham gia xây dựng kế hoạch và tổ chức  thực hiện các chương trình, các đề tài NCKH, các dự án tập trung vào các lĩnh vực chính của ngành quy hoạch, kiến trúc. Về công tác dịch vụ tư vấn thiết kế quy hoạch, trong những năm qua, Viện đã thực hiện nhiều đồ án quan trọng do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt như: Điều chỉnh QH XD vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; QHCXD khu du lịch Tràng An - tỉnh Ninh Bình; QHXD vùng chiến khu cách mạng ATK liên tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn, Tuyên Quang; QH quản lý CTR vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đến năm 2030... cùng nhiều đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, quy hoạch nông thôn mới đã được các địa phương phê duyệt.

Phó chủ tịch chi hội KTS VIUP Lê Kiều Thanh đã trình bày báo cáo tổng kết hoạt động 

Về công tác đào tạo, HTQT, thông tin chuyển giao khoa học: Chi hội đã làm tốt vai trò tư vấn và phản biện xã hội thông qua các hình thức như: Hội thảo, hội nghị, tập huấn về quy hoạch, kiến trúc. Các bài viết đăng tải trên Tạp chí Quy hoạch xây dựng và trên website của Viện. Chi hội KTS VIUP đã triển khai có hiệu quả về HTQT trong nghiên cứu và đào tạo như tiếp các phái đoàn quốc tế cùng với Bộ Xây dựng, Tiếp đón các tổ chức quốc tế tới thăm và làm việc với Viện như AREP, JICA, KOICA, Đại học tổng hợp Seoul... Tổ chức các buổi tọa đàm, trao đổi học thuật với các chuyên gia Hàn Quốc, Bỉ.

Bên cạnh đó, thời gian vừa qua, các KTS của chi hội đã tham gia và giành được nhiều giải thưởng như giải thưởng Kiến trúc Quốc gia, Giải thưởng Quy hoạch quốc gia, thi ý tưởng về quy hoạch, kiến trúc do địa phương tổ chức.

Thành viên chi hội KTS đóng góp ý kiến

Chi hội KTS VIUP tham gia nhiệt tình, có trách nhiệm cao tất cả các hoạt động do Hội KTS VN tổ chức như các chương trình tập huấn chuyên môn, Liên hoan KTS trẻ toàn quốc, tham gia hội thảo chuyên môn "Gặp gỡ mùa Thu". Chi hội được đánh giá là một trọng các hội hoạt động mạnh, đóng góp nhiều cho sự phát triển của Hội KTS Việt Nam. Ngoài ra, Chi hội cũng tổ chức nhiều hoạt động đa dạng phong phú như cuộc thi Ý tưởng Không gian sống, CLB Cafe Kiến trúc và Điện ảnh trẻ, các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao nhằm khuyến khích các hội viên phát huy tài năng, khả năng sáng tạo, có thêm kỹ năng hành nghề và ứng dụng các kỹ thuật mới trong sáng tác, thiết kế.

Trong phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2020-2025, chi hội xây dựng chương trình định hướng cho giai đoạn tới cụ thể như sau:
Về các hoạt động với Hội cấp trên: tham gia các hoạt động trên toàn quốc do Hội KTS Việt Nam tổ chức, gặp gỡ định kỳ hàng năm do Hội KTS Việt Nam tổ chức

Về công tác tổ chức và phát triển Hội: Phát triển thêm hội viên mới, đổi mới phương pháp hoạt động Hội, nghiên cứu các hoạt động hội đa dạng, phong phú và thiết thực.

Ủy viên BCH hội KTS VN Lã Thị Kim Ngân phát biểu 

Tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn cho hội viên: tổ chức các hoạt động hội thảo khoa học, nghiên cứu đề tài, các cuộc thi ý tưởng thiết kế quy hoạch, đẩy mạnh hoạt động liên kết các doanh nghiệp tư vấn nước ngoài và các địa phương nhằm cung cấp thông tin, định hướng về sáng tác. Nâng cao trách nhiệm làm nghề của các KTS với xã hội...

Viện trưởng Lưu Đức Cường cho biết trong thời gian tới Viện sẽ chú trọng tới mảng kiến trúc, quy hoạch nông thôn

phù hợp với chủ trương của Trung ương và chỉ đạo của hội KTS VN

Đẩy mạnh và đi vào chiều sâu các hoạt động xã hội vừa để nâng cao vị thế của chi hội, vừa là dịp để quy tụ anh em KTS tham gia có ý nghĩa.

Đẩy mạnh hoạt động của CLB cafe Kiến trúc và điện ảnh trẻ làm nơi hội tụ, giao lưu của anh em KTS. Đổi mới sinh hoạt, sôi nổi, thoải mái, ấm cúng để thực sự là nơi gắn kết anh chị em trong ngôi nhà của chi hội.

Ban chấp hành chi hội KTS VIUP nhiệm kỳ 2020-2025

Tại Đại hội, các đại biểu đã bầu Ban Chấp hành Chi hội KTS VIUP gồm 9 đồng chí và bầu 3 đồng chí đại biểu chính thức và 1 đại biểu dự khuyết tham dự Đại hội Đại biểu Hội kiến trúc sư Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website