Chúc mừng NCS Ngô Trung Hải - Viện trưởng VIUP bảo vệ thành công luận án tiến sĩ

Ngày 14 tháng 03 năm 2017, Viện Kiến trúc Quốc gia, Bộ Xây dựng đã tổ chức bảo vệ luận án Tiến sĩ cấp Viện cho NCS Ngô Trung Hải với đề tài luận án: “Cấu trúc không gian đô thị thích ứng trong quá trình chuyển hóa không gian đô thị Việt Nam (Lấy Hà Nội làm ví dụ nghiên cứu)”; Chuyên ngành: Kiến trúc; Mã số: 62.58.01.02. Luận án được thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS.KTS Nguyễn Quốc Thông và GS.TS.KTS Lê Hồng Kế. Hội đồng chấm luận án tiến sĩ gồm 7 thành viên do PGS.TS Phạm Thúy Loan – Phó viện trưởng Viện Kiến trúc quốc gia làm chủ tịch Hội đồng.

Quang cảnh chung

Tham dự buổi bảo vệ, về phía cơ sở đào tạo có ThS.KTS. Đỗ Thanh Tùng -  Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia, cùng các đồng chí phó viện trưởng, các nhà nghiên cứu và các nghiên cứu sinh của Viện. Buổi bảo vệ còn có sự hiện diện của các đồng chí lãnh đạo Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP), các chuyên gia, các nhà khoa học, cùng bạn bè, đồng nghiệp của NCS Ngô Trung Hải.

Nghiên cứu sinh Ngô Trung Hải trình bày nội dung của Luận án

Tại buổi bảo vệ, NCS Ngô Trung Hải trình bày tóm tắt nội dung chính của luận án và đưa ra 04 kết quả nghiên cứu chính như sau:

  1. Tập hợp các cơ sở lý luận về cấu trúc không gian đô thị thích ứng trong điều kiện phát triển đô thị ở Việt Nam
  2. Đề xuất 7 nguyên tắc tạo lập cấu trúc không gian đô thị (KGĐT) thích ứng ở Việt Nam bao gồm: 1) Quy mô dân số và khả năng dung nạp; 2) Tính năng động về không gian (cấu trúc KGĐT linh hoạt – mềm); 3) Phân bố hợp lý và kết hợp về chức năng đô thị; 4) Hệ thống hạ tầng kỹ thuật có khả năng chuyển đổi; 5) Cân bằng động về môi trường; 6) Đảm bảo khả năng chuyển hóa không gian liên tục; 7) Mô hình quản lý thích ứng.
  3. Đề xuất cấu trúc KGĐT thích ứng và quy trình kỹ thuật 5 bước chủ yếu tạo lập cấu trúc KGĐT thích ứng ở Việt Nam theo hướng phát triển bền vững và có bản sắc trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng.
  4. Áp dụng các nguyên tắc tạo lập cấu trúc KGĐT thích ứng trong quy hoạch đô thị Hà Nội và đô thị vệ tinh Hòa Lạc.

Hội đồng đã nghe đánh giá của 3 phản biện và Bản tổng hợp ý kiến nhận xét tóm tắt Luận án của các nhà khoa học. Sau khi NCS Ngô Trung Hải hoàn thành phần trả lời câu hỏi của các thành viên hội đồng và khách mời, với kết quả 07/07 phiếu tán thành, Hội đồng đã kết luận đề tài có hướng nghiên cứu phù hợp với chuyên ngành đào tạo, những kết quả nghiên cứu có giá trị khoa học và thực tiễn nhất định trong điều kiện của Việt Nam đồng thời góp phần thay đổi nhận thức trong công tác quy hoạch và quản lý đô thị ở Việt Nam. Đề tài lựa chọn là rất cần thiết vì vừa mang ý nghĩa đương đại, vừa mang ý nghĩa lịch sử. Hội đồng đã thông qua Quyết nghị đề nghị cấp bằng học vị Tiến sĩ cho NCS Ngô Trung Hải.

Thành viên hội đồng

Chủ tịch hội đồng Phạm Thúy Loan điều khiển buổi lễ bảo vệ

Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia Đỗ Thanh Tùng đã tặng hoa và chúc mừng NCS Ngô Trung Hải. Ông cho rằng NCS Ngô Trung Hải đã hoàn thành tốt luận án và xứng đáng được hội đồng nhất trí đề nghị cấp học vị tiến sĩ. Theo ông, NCS Ngô Trung Hải chính là tấm gương để các thế hệ đàn em noi theo, vừa phấn đấu công tác, vừa phấn đấu học tập Việc NCS Ngô Trung Hải bảo vệ thành công luận án, trở thành tiến sĩ đầu tiên sau khi tái lập Viện Kiến trúc Quốc gia là vinh dự của Viện, là thành quả nỗ lực của tập thể lãnh đạo Viện và Trung tâm đào tạo –HTQT. Tuy vậy, đây mới chỉ là thành quả ban đầu, Viện sẽ nỗ lực hơn nữa để hoàn thành tốt chức năng đào tạo. Ông cũng cám ơn các thầy cô giáo trong Hội đồng đã đồng hành cùng Viện.

Phó Thủ Tướng Trịnh Đình Dũng tặng hoa chúc mừng tân tiến sĩ

Viện trưởng Viện Kiến trúc quốc gia Đõ Thanh Tùng chúc mừng nghiên cứu sinh Ngô Trung Hải

Thay mặt cho gần 600 cán bộ viên chức VIUP, PGS.TS.KTS Lưu Đức Cường – Phó Viện trưởng chúc mừng tân tiến sĩ Ngô Trung Hải – Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia. Ông cho rằng việc NCS Ngô Trung Hải bảo vệ thành công luận án tiến sĩ có những ý nghĩa sâu sắc sau đây:

  • Giúp hiện thực hóa, cụ thể hóa chiến lược đào tạo cán bộ của VIUP. Hiện nay, VIUP có 3 tiến sĩ, 1 giáo sư với vai trò là Viện đầu ngành thì đó là lực lượng mỏng nên Viện đã có chiến lược tăng cường năng lực chuyên môn cho cán bộ của Viện
  • Góp phần cho công tác đào tạo của Viện. Hiện nay, VIUP đang lập đề án mở mã ngành đào tạo tiến sĩ quy hoạch, việc NCS Ngô Trung Hải trở thành tiến sĩ, là người thầy trong tương lai sẽ giúp đào tạo tiến sĩ khác của Viện và các đơn vị khác trong cả nước.
  • Anh là tấm gương cho thế hệ sau, cho cán bộ trẻ của Viện noi theo. Quá trình làm luận án của NCS Ngô Trung Hải rất vất vả bởi lý do chủ đề thực sự khó, rộng, khá trìu tượng, cho nên đòi hỏi NCS phải nỗ lực, kiên trì, nhẫn nại nhưng anh luôn quyết tâm đạt được mục tiêu đặt ra, hướng tới

Phó Viện trưởng Lưu Đức Cường chúc mừng tân tiến sĩ – Viện trưởng Ngô Trung Hải

Trong niềm xúc động và tự hào, NCS Ngô Trung Hải cảm ơn các giáo viên hướng dẫn đã nhiệt tình hướng dẫn và chỉ bảo để NCS hoàn thành luận án tiến sĩ; NCS cũng cảm ơn các thầy cô trong hội đồng, Lãnh đạo Viện Kiến trúc Quốc gia, Lãnh đạo Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia, các đồng nghiệp và gia đình đã tạo điều kiện, giúp đỡ, hỗ trợ, động viên để NCS đạt được học vị Tiến sĩ hôm nay.

Ảnh lưu niệm

Một số hình ảnh tại buổi lẽ bảo vệ tại đây

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website