Cuộc thi “Chung tay kiến tạo nhà ở nông thôn Việt Nam”

Sáng 27-11, tại Trụ sở Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã diễn ra lễ phát động Cuộc thi thiết kế kiến trúc “Chung tay kiến tạo nhà ở nông thôn Việt Nam.

Đại diện Ban tổ chức đánh chiêng phát động cuộc thi

Cuộc thi do Tạp chí Kiến trúc - Hội KTS Việt Nam cùng website www.maidepnhasang.vn phối hợp tổ chức, với mong muốn cùng các Kiến trúc sư, đơn vị tư vấn thiết kế và các chủ đầu tư, nhà thầu trên toàn quốc sáng tạo các mẫu thiết kế nhà ở phù hợp với từng vùng miền, đảm bảo tiện nghi cho chủ hộ, ứng dụng các giải pháp xanh phù hợp với điều kiện tự nhiên, khí hậu, mà vẫn giữ được nét đặc trưng văn hóa địa phương. Ban tổ chức đặt ra yêu cầu cho các các thiết kế là phải rẻ, sáng tạo mà vẫn giữ nguyên giá trị cốt lõi của nông thôn và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương trên cả nước...

Trong buổi phát động đã diễn ra Tọa đàm “Nhà ở nông thôn từ truyền thống đến hiện đại”, với sự tham gia của Hội Kiến trúc sư các địa phương như: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang… nhằm trao đổi và cung cấp thông tin về nhà ở nông thôn hiện nay.

Tại buổi tọa đàm, KTS. Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam chia sẻ: Đã có quá nhiều cuộc thi về nhà ở nông thôn, quá nhiều kiến trúc sư vẽ các bản vẽ về nhà ở nông thôn... nhưng đến nay, các mẫu đó vẫn không được áp dụng. Điều đó cho thấy, quan trọng ở đây là hiểu người nông dân cần gì.

KTS. Nguyễn Luận cho rằng, nhà ở nông thôn phải bắt đầu từ tình yêu làng Việt, hồn Việt, văn hóa Việt. Người ta có thể du nhập ngoại lai các mẫu kiến trúc cho thành phố nhưng không thể du nhập kiến trúc làng vào Việt Nam được. Trong tổng thể cấu trúc không gian làng Bắc bộ, ta có thể hình dung hai tam giác đều chồng lên nhau tạo thành một lục giác. Tam giác đầu với 3 đỉnh là: Đình làng, Cổng làng, Chợ làng. Tam giác thứ hai là: Chùa làng, Đền làng, Miếu làng. Cả 2 tam giác đều lấy tâm là nhà ở.

Nhà ở nông thôn là một đơn vị cân bằng sinh thái, không gian ở thôn quê là những nguyên mẫu lý tưởng cho bất kỳ ai muốn nghiên cứu và khám phá về người Việt. Tuy nhiên, sự phát triển kinh tế xã hội làm thay đổi mô hình nhà ở nông thôn truyền thống, không gian ngôi nhà và khuôn viên gia đình truyền thống không còn bền chặt như xưa. Do đó, cần có những quan niệm mới, khác về nhà ở nông thôn.

 

KTS. Nguyễn Quốc Thông, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi cho biết: “Một trong những mục tiêu quan trọng của cuộc thi là sự chung tay, vào cuộc của nhiều giới, nhiều ngành. Từ đó, người quản lý hiểu được tâm tư, tình cảm của người dân; kiến trúc sư có hoạt động thực tế trải nghiệm nhiều hơn và có trách nhiệm hơn với xã hội, với cộng đồng; người nông dân hiểu về vùng đất của mình, ngôi nhà của mình, cùng sáng tạo không gian cho mình”.

 

Đề xuất phương án thiết kế kiến trúc “Nhà ở nông thôn” đáp ứng nhu cầu sau:
A. Quy mô

Khuôn viên: Tùy chọn địa điểm thiết kế.

Ngôi nhà: Diện tích tối đa 150m2, 2 tầng.

B. Hạng mục

Lựa chọn 1 trong 4 hạng mục nhà ở: Miền Bắc, miền Trung, Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ.

C. Thể loại công trình

Nhà ở nông thôn theo quy mô hạng mục nêu trên.

D. Yêu cầu bắt buộc

+Vật liệu: Sử dụng các vật liệu bằng thép màu, có kết cấu mái và tấm lợp mái.

+Kiến trúc: Tổ chức không gian nội thất tiện nghi, phù hợp với mục đích sử dụng. Kiến trúc thể hiện tính đương đại, có giá trị thẩm mỹ và thích ứng với điều kiện tự nhiên, khí hậu…

+Khuyến khích: Các giải pháp sáng tạo về thông gió, chiếu sáng tự nhiên và hạn chế bất lợi của điều kiện khí hậu.

Giải thưởng và quy chế cuộc thi xem tại Website:
https://cuocthithietkekientruc.maidepnhasang.vn/trang-chu.html.

 

Hạn nộp bài dự thi 16h30 ngày 30/3/2019.

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website