Điều chỉnh quy hoạch chung TP Hạ Long đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050

Ngày 27/3 tại Bộ Xây dựng đã diễn ra hội nghị thẩm định điều chỉnh quy hoạch chung TP Hạ Long đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 do VIUP thực hiện. Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh chủ trì hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh phát biểu tại hội nghị.

TP Hạ Long, trung tâm hành chính – chính trị - văn hóa - thương mại - dịch vụ du lịch của tỉnh Quảng Ninh, có vị trí chiến lược quan trọng trong khu vực Đông Bắc Việt Nam, gần 2 đô thị lớn là Thủ đô Hà Nội (165km), Hải Phòng (70km, có thể rút ngắn xuống hơn 30km khi đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng hoàn thành) và tương đối gần với biên giới Việt Nam – Trung Quốc.

Với vị trí gần các trung tâm lớn của khu vực phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, cùng trực thuộc tỉnh với 2 vùng phát triển chiến lược khác là Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái và đặc khu kinh tế Vân Đồn, đường bờ biển trải dài trên vịnh Bắc bộ, Hạ Long có vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong quan hệ thương mại và đảm bảo an ninh quốc phòng; có điều kiện thuận lợi để phát triển thành một trung tâm du lịch, đầu mối về công nghiệp, thương mại và giao thông vận tải dọc hành lang kinh tế ASEAN – Việt Nam - Trung Quốc.

Trên bình diện tỉnh, quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội tỉnh đã xác định TP Hạ Long là trung tâm của chiến lược phát triển “một tâm, hai tuyến, đa chiều, 2 mũi đột phá”. TP Hạ Long đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại I theo Quyết định số 1838/QD- TTg ngày 10/10/2013.

Toàn cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, các nhà phản biện đánh giá đồ án được thực hiện công phu, đầy đủ, hình ảnh rõ ràng, nội dung đầy đủ, trình bày logic… nhưng vẫn còn một số vấn đề như: Thành phố hướng tới phát triển đô thị xanh, đô thị thông minh nhưng nội dung thể hiện chưa được rõ nét về việc định hướng hạ tầng xanh, cấp nước an toàn, bảo vệ nguồn nước, thoát nước bền vững… cần được nghiên cứu bổ sung thêm.

Quy hoạch không gian ngầm cũng là vẫn đề, Hạ Long có không gian hướng biển nên yếu tố an ninh - quốc phòng cần phải được đặt ra, cần có hệ thống không gian ngầm liên kết với nhau để tạo nên một thế trận tốt cho thành phố.

Phát biểu tại hội nghị, lãnh đạo TP Hạ Long cảm ơn những ý kiến của các nhà phản biện đã đóng góp rất thiệt thực cho đồ án. Lãnh đạo TP Hạ Long sẽ tiếp thu và đưa ra nhiều phương hướng để thực hiện.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đánh giá cao chỉ đạo của tỉnh đã làm việc với TP Hạ Long và phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng cùng các cục, vụ, viện trong việc hoàn thành đồ án. Trong đồ án này đã đưa ra các chiến lược, mô hình phát triển tổng thể. Qua đồ án với những nội dung phát triển chính là du lịch, công nghiệp, xây dựng dịch vụ chất lượng cao và sinh thái.

Mô hình này sẽ đưa ra một thách thức lớn không chỉ với TP Hạ Long bởi phát triển du lịch thì phải kiểm soát, tiết chế về công nghiệp xây dựng, hơn nữa tất cả các đô thị biển tại thời điểm này đều phải tuân thủ chiến lược biển mà Bộ Chính trị vừa ban hành. Trong đó có việc kiểm soát rất chặt chẽ về môi trường, liên quan đến biến đổi khí hậu và việc quản lý đất đai ven biển, đây cũng là thách thức mới cho TP Hạ Long.

(Nguồn:baoxaydung.com.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website