Hội đồng KHKT VIUP góp ý đồ án QHC đô thị Hà Giang, tỉnh Hà Giang đến năm 2035

Chiều ngày 4/11/2019, Hội đồng KHKT VIUP đã tổ chức họp góp ý đồ án QHC đô thị Hà Giang, tỉnh Hà Giang đến năm 2035. Hội đồng do Viện trưởng Lưu Đức Cường làm chủ tịch. Tham dự cuộc họp có khách mời là đại diện Cục Phát triển đô thị, Vụ Quy hoạch Kiến trúc thuộc Bộ Xây dựng và đại diện UBND thành phố Hà Giang.

Quang cảnh buổi họp

ThS.KTS Nguyễn Hoàng Long trình bày nội dung đồ án

ThS.KTS Nguyễn Xuân Anh trình bày về phần thiết kế đô thị

Trình bày nội dung tóm tắt đồ án, ThS.KTS Nguyễn Hoàng Long - Trưởng phòng GIS cho biết Điều chỉnh QHC thị xã Hà Giang giai đoạn 2007-2025 (QHC 2008) được UBND tỉnh Hà Giang phê duyệt năm 2008. Trải qua hơn 10 năm xây dựng và phát triển thành phố Hà Giang đã đạt được nhiều thành tựu to lớn những cũng nảy sinh nhiều bất cập cũng như đáp ứng nhu cầu phát triển  thực tiễn như: Quỹ đất phát triển đô thị nhiều hơn so với định hướng QHC 2008, nhiều khu chức năng được phát triển mới... Bên cạnh đó, có nhiều chủ trương, định hướng phát triển mới cho đô thị Hà Giang như QHXD vùng Trung du miền núi Bắc Bộ đến năm 2030 yêu cầu đô thị Hà Giang phát triển là đô thị loại II với vai trò trung tâm cấp Vùng; Đường cao tốc kết nối Vùng thủ đô Hà Nội với tỉnh Hà Giang nói chung và đô thị Hà Giang nói riêng sẽ là tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; QHC khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy, công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn được chính phủ phê duyệt đưa ra những yêu cầu mới đối với đô thị Hà Giang. Do vậy, quy hoạch đô thị Hà Giang với tầm nhìn dài hạn, đáp ứng định hướng phát triển lên đô thị loại II, hỗ trợ các vùng khác trong tỉnh Hà Giang phát triển cũng như đảm nhiệm vai trò trung tâm vùng là cần thiết và cấp bách.

Quy mô lập quy hoạch gồm thành phố Hà Giang hiện hữu và khu vực mở rộng. Tổng quy mô diện tích: 17.926,20 ha.

Đại diện UBND thành phố Hà Giang tham dự buổi họp

Một số chuyên gia góp ý kiến đồ án

Trên cơ sở phân tích, đánh giá các điều kiện tự nhiên và hiện trạng phát triển, các tiền đề và dự báo phát triển, về định hướng phát triển không gian đô thị, nhóm nghiên cứu đề xuất 14 phân khu chức năng. Xác định Hà Giang có nguồn tiềm năng du lịch vô cùng hấp dẫn, đồ án xây dựng tầm nhìn Hà Giang 2040 là điểm đến quốc tế về du lịch vùng cao bắc Việt Nam với mục tiêu trở thành thành phố du lịch quốc tế vùng cao; Trung tâm đầu mối du lịch tỉnh Hà Giang và là điểm hội tụ, đồng hiện của các văn hóa các dân tộc vùng cao tỉnh Hà Giang... Từ đó đưa ra chiến lược phát triển không gian cũng như các hành động cụ thể đối với từng khu vực.

Tại cuộc họp, các thành viên hội đồng và khách mời đã đóng góp ý kiến cho nhóm nghiên cứu như bổ sung thêm hiện trạng thoát nước mưa, thiết kế đô thị,có giải pháp thoát nước, thoát lũ, đánh giá kỹ về lựa chọn đất xây dựng.

Chủ tịch hội đồng Lưu Đức Cường kết luận

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch hội đồng Lưu Đức Cường đề nghị nhóm nghiên cứu bổ sung diễn giải và bảng tính toán dân số, làm rõ dự báo một số ngành: du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, đào tạo, lồng ghép thiết kế đô thị trong định hướng phát triển không gian thành một sản phẩm đồng nhất. Ngoài ra, ông yêu cầu làm rõ một số nội dung khác trong đồ án cũng như tiếp thu ý kiến của thành viên hội đồng nhằm sớm hoàn thiện đồ án trình Bộ Xây dựng thẩm định.

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website