Hội đồng khoa học VIUP nghiệm thu 02 nhiệm vụ KHCN

Nhằm nâng cao chất lượng và đảm bảo tiến độ các đề tài nghiên cứu, trong ngày 26/12/2023, Hội đồng khoa học VIUP tiếp tục nghiệm thu cấp cơ sở 02 nhiệm vụ KHCN “Nghiên cứu xây dựng hướng dẫn Thiết kế quy hoạch khu công nghệ cao” và “Nghiên cứu xây dựng hướng dẫn Thiết kế khu đào tạo, nghiên cứu”

Thay mặt nhóm nghiên cứu thực hiện nhiệm vụ “Nghiên cứu xây dựng hướng dẫn Thiết kế quy hoạch khu công nghệ cao”, ThS.KTS Nguyễn Thị Hồng Vân trình bày tóm tắt nội dung. Theo đó, khu công nghệ cao (CNC) được hình thành và phát triển với mục tiêu góp phần xây dựng năng lực nghiên cứu – phát triển trong lĩnh vực công nghệ cao của đất nước. Khu CNC bắt đầu được nghiên cứu đầu tư xây dựng từ đầu thập kỷ 90 thế kỷ XX. Đến nay đã có 3 khu CNC được hình thành. Việc hình thành khu CNC tại Việt Nam ở những bước ban đầu với nhiều thời gian, công sức nghiên cứu và học tập từ nước ngoài. Việc nghiên cứu lập quy hoạch và thiết kế các khu CNC tại Việt Nam ở các thời điểm khác nhau và không có sự thống nhất. Hệ thống văn bản pháp luật về QHXD trước đây chưa có hướng dẫn về QH khu CNC. Việc QH, thiết kế khu CNC thời gian qua dựa trên các quy chuẩn QHXD và các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan, không thực sự phù hợp và 1 số văn bản đã lỗi thời, chưa được cập nhật theo các điều kiện hiện tại và hướng đến tương lai. Do đó việc xây dựng hướng dẫn thiết kế quy hoạch khu CNC là cần thiết, phù hợp yêu cầu hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật và đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội.

Mục tiêu của nhiệm vụ nhằm nghiên cứu đánh giá thực trạng, ưu nhược điểm và sự biến đổi khu CNC ở Việt Nam và trên thế giới và Xây dựng hướng dẫn thiết kế QH khu CNC phù hợp với điều kiện Việt Nam làm cơ sở khoa học cho các nghiên cứu lập QH khu CNC mới và cải tạo khu CNC hiện có.

Để thực hiện nhiệm vụ, nhóm đã nghiên cứu tổng quan khu CNC và các khái niệm trên thế giới và Việt Nam; Đánh giá thực trạng phát triển khu CNC tại Việt Nam; Nghiên cứu cơ sở khoa học  trong công tác lập QHXD khu CNC; Đề xuất nội dung hướng dẫn QHXD khu CNC”.

Tại cuộc họp, các phản biện và thành viên hội đồng đã đóng góp ý kiến cho nội dung nhiệm vụ.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch hội đồng Phạm Thị Nhâm đánh giá nhóm nghiên cứu đã hoàn thành nhiệm vụ bám sát nội dung đề cương được phê duyệt. Nhiệm vụ được thực hiện công phu, nghiêm túc. Đồng thời, PVT Phạm Thị Nhâm đề nghị nhóm cân đối lại tỉ trọng giữa các chương cho phù hợp, bổ sung danh mục bảng biểu, hình vẽ, nên đưa thêm bảng so sánh, xem lại văn phong trong hướng dẫn cho mạch lạc, dễ hiểu. PVT Phạm Thị Nhâm yêu cầu nhóm nghiên cứu tập trung hoàn thiện gấp nội dung, sản phẩm của nhiệm vụ để sớm trình Bộ Xây dựng nghiệm thu.

ThS.KTS. Lê Thị Thúy Hà trình bày nội dung tóm tắt nhiệm vụ

Đối với  nhiệm vụ KHCN “Nghiên cứu xây dựng hướng dẫn Thiết kế khu đào tạo, nghiên cứu”, ThS.KTS. Lê Thị Thúy Hà – Chủ nhiệm nhiệm vụ cho biết thời gian qua cùng với sự phát triển kinh tế xã hội, khoa học công nghệ của quốc gia và quốc tế, đào tạo đại học Việt Nam đã có những bước tiến dài cả về chất và lượng. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu, các cách thức tổ chức quản trị đại học cũng phải thay đổi. Việc tổ chức thiết kế, quy hoạch phục vụ các hoạt động đào tạo nghiên cứu do đó cũng cần phải được nghiên cứu sâu sắc. Hiện nay đã có các tiêu chuẩn xây dựng cho công trình và khối công trình trường đại học. Còn đối với quy hoạch, việc hướng dẫn phương pháp, nội dung và xây dựng các chỉ tiêu kiểm soát trong QHXD khu chức năng cũng đã có đề cập trong các văn bản pháp luật đã ban hành. Tuy nhiên, Luật và Nghị định chỉ quy định những nội dung chính ngắn gọn cần phải có trong lập QHXD khu chức năng mà chưa có hướng dẫn chi tiết nào mang tính kỹ thuật cho nội dung, quy trình lập đồ án QHXD khu đào tạo, nghiên cứu, cũng như các loại hình khác. Do vậy, trong tiến trình phát triển và hoàn thiện pháp luật, việc nghiên cứu hướng dẫn cho QHXD khu đào tạo nghiên cứu là cần thiết và cấp bách.

Mục tiêu của nhiệm vụ nhằm nghiên cứu tổng quan, đánh giá thực trạng công tác thiết kế quy hoạch xây dựng khu đào tạo, nghiên cứu tại Việt Nam và kinh nghiệm trên thế giới. Nghiên cứu các cơ sở khoa học và thực tiễn cho công tác thiết kế quy hoạch khu đào tạo, nghiên cứu; Nghiên cứu các nội dung thiết kế quy hoạch khu đào tạo, nghiên cứu và Xây dựng dự thảo hướng dẫn “Thiết kế quy hoạch khu đào tạo, nghiên cứu”

Để thực hiện nhiệm vụ, nhóm đã nghiên cứu tổng quan hiện trạng công tác lập QHXD các khu đào tạo, nghiên cứu hiện nay tại Việt Nam; Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn trong công tác lập QHXD khu đào tạo, nghiên cứu; Đề xuất nội dung hướng dẫn thiết kế quy hoạch khu đào tạo, nghiên cứu.

Tại cuộc họp, các phản biện và thành viên đã góp ý một số nội dung như, phân tích kỹ mô hình kiến trúc, đưa thêm hạ tầng xanh vào khu đào tạo, nghiên cứu...

PVT Phạm Thị Nhâm kết luận cuộc họp

Chủ tịch hội đồng Phạm Thị Nhâm đánh giá cao kết quả của đề tài và nỗ lực của nhóm nghiên cứu. Tuy nhiên, bà đề nghị nhóm lưu ý một số vấn đề như: bổ sung đối tượng áp dụng hướng dẫn, làm rõ khái niệm, bổ sung nguồn trích dẫn… PVT Phạm Thị Nhâm yêu cầu nhóm tập trung hoàn thiện nội dung và sản phẩm của đề tài sớm trình Bộ Xây dựng nghiệm thu.

(Nguồn:viup.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website