Hội nghị lấy ý kiến giai đoạn 1 điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060

Ngày 12/9, UBND TP.HCM tổ chức “Hội nghị lấy ý kiến giai đoạn 1 điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060”. Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM, chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có lãnh đạo TP. HCM, đại diện các sở ban ngành TP HCM, đông đảo các chuyên gia và các nhà nghiên cứu.

Chủ tịch Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng việc rà soát điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đây là một cơ hội, một sứ mệnh làm sao kiến tạo các nền tảng phát triển TPHCM bền vững, mang lại cuộc sống tốt hơn cho người dân thành phố. Bên cạnh đó, việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung của TPHCM cần giải quyết việc đánh giá môi trường chiến lược, quy hoạch không gian ngầm, ứng phó biến đổi khí hậu và hàng loạt vấn đề lớn khác. Đi cùng với đó là sự điều chỉnh quy hoạch vùng TPHCM, quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội của địa phương. Tại hội nghị này, lãnh đạo TP.HCM đã đề nghị các sở, ngành, đơn vị tư vấn làm rõ các vấn đề trong quy hoạch TP.HCM hiện tại để tìm những giải pháp, định hướng lớn trong tương lai.

Tại hội nghị, đại diện liên danh tư vấn đã báo cáo tổng quát các nội dung nghiên cứu của đồ án bao gồm: Phân tích mối quan hệ liên vùng, xác định vị thế của TP. HCM trong vùng, quốc gia và quốc tế; Kinh nghiệm quốc tế; Xác định động lực phát triển của thành phố; Tầm nhìn, các chiến lược phát triển thành phố; Đánh giá tổng hợp hiện trạng, nêu rõ các nhận định nổi bật trong quá trình thực hiện QHC đã được phê duyệt tại QĐ số 24/2010/QĐ-TTg và cơ cấu điều chỉnh định hướng phát triển không gian tổng thể.

ThS. Phạm Thị Huệ Linh (VIUP) trình bày tại  hội thảo chuyên đề

Sau phiên hội nghị chung, 03 hội thảo chuyên đề được tổ chức đồng thời gồm:

-Chuyên đề 1: Hiện trạng và định hướng phát triển kinh tế; Dự báo quy mô dân số; Hiện trạng và định hướng phát triển hạ tầng xã hội

-Chuyên đề 2: Định hướng tổ chức không gian đô thị tổng thể; Định hướng phát triển các phân vùng đô thị, các không gian đặc thù và không gian ven sông Sài Gòn

-Chuyên đề 3: Định hướng quy hoạch hệ thống HTKT và MT; Định hướng phát triển không gian ngầm

Các ý kiến góp ý tại hội nghị sẽ được liên danh tư vấn xem xét tiếp thu phục vụ công tác lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Quang cảnh chung hội nghị

Lãnh đạo và các chuyên gia VIUP dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm

Tháng 4/2023, liên danh Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quốc gia (VIUP), Viện Quy hoạch miền Nam và Công ty TNHH Không Gian Xanh đã ký kết hợp đồng nghiên cứu tư vấn lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 với Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP. HCM.

 

(Nguồn:viup.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website