Hội nghị thẩm định Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Vũng Tàu đến 2035

Sáng ngày 7/3/2019 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị thẩm định Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Vũng Tàu đến năm 2035. Chủ tịch Hội đồng thẩm định, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh chủ trì Hội nghị.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh phát biểu tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị các các thành viên của Hội đồng thẩm định - đại diện các Bộ, ngành liên quan; các Hội, Hiệp hội chuyên ngành kiến trúc, đô thị; Đại diện địa phương có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Tuấn Quốc, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu Mai Ngọc Thuận, Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu Nguyễn Lập và đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh và thành phố Vũng Tàu.

Phát biểu mở đầu Hội nghị, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh cho biết, Quy hoạch chung xây dựng thành phố Vũng Tàu đến năm 2020 được phê duyệt năm 2005 đến nay đã triển khai thực hiện được gần 15 năm. Cho đến nay, về cơ bản cấu trúc đô thị và bản sắc đô thị của thành phố Vũng Tàu đã tuân thủ theo Quy hoạch 2005. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển đã xuất hiện những yếu tố mới đòi hỏi phải điều chỉnh quy hoạch chung cho phù hợp thực tiễn và tạo điều kiện cho thành phố Vũng Tàu phát triển đáp ứng các yêu cầu mới. Trên cơ sở Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Vũng Tàu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 606/QĐ-TTg ngày 04/5/2017, đơn vị tư vấn là Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia đã hoàn thành lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Vũng Tàu đến năm 2035, hồ sơ Đồ án đã được gửi lấy ý kiến các Bộ, ngành và đủ điều kiện để đưa ra Hội đồng thẩm định xem xét.

Báo cáo tóm tắt các nội dung của Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Vũng Tàu đến năm 2035, đại diện nhóm nghiên cứu cho biết, về cơ bản, Đồ án điều chỉnh vẫn tiếp tục duy trì các cấu trúc không gian của thành phố Vũng Tàu đã được xác định từ Quy hoạch 2005. Trong Đồ án điều chỉnh lần này, cấu trúc không gian đô thị được xác định dựa trên khung cấu trúc không gian tự nhiên và cấu trúc không gian kinh tế: Hệ thống bờ biển dài bao quanh thành phố kết hợp với hệ sinh thái rừng ngập mặn khu vực Gò Găng, Long Sơn, Bắc Phước Thắng… và các địa hình đặc trưng Núi Lớn, Núi Nhỏ; 03 hành lang kinh tế (công nghiệp - đô thị - du lịch) và 02 cụm động lực kinh tế (Long Sơn - Gò Găng).

Phạm vi lập quy hoạch bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của thành phố Vũng Tàu, với tổng diện tích tự nhiên khoảng 15.000ha. Tính chất của thành phố Vũng Tàu sẽ là một trung tâm kinh tế, văn hóa, dịch vụ công cộng và đầu mối giao lưu quan trọng của vùng Đông Nam Bộ, vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, vùng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; là trung tâm du lịch - thương mại, tài chính - ngân hàng, dịch vụ hậu cần thủy hải sản, dịch vụ hàng hải, phát triển cảng biển và khai thác dịch vụ dầu khí của cả nước; có vị trí quan trọng về an ninh, quốc phòng và bảo vệ môi trường biển.

Theo Quy hoạch điều chỉnh, dự báo dân số thành phố Vũng Tàu đến năm 2025 đạt khoảng 470.000- 500.000 người (bao gồm cả dân số tạm trú quy đổi), đến năm 2035 khoảng 600.000-650.000 người. Tổng nhu cầu đất xây dựng đô thị đến năm 2025 là 8.000-8.500ha, đến năm 2035 khoảng 9.000-11.000ha.

Quy hoạch điều chỉnh đề xuất phân khu đô thị Vũng Tàu gồm 11 phân khu với các định hướng về không gian kiến trúc cảnh quan và thiết kế đô thị, đề xuất các điểm nhấn, khu vực kiểm soát cao tầng, các lối tiếp cận ra biển, các định hướng về phát triển giao thông, phát triển hạ tầng…

Toàn cảnh Hội nghị

Đánh giá về Đồ án, các chuyên gia phản biện của Hội đồng về nhất trí với nội dung Đồ án đã cơ bản phù hợp với Nhiệm vụ quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồ án đã đánh giá khá đầy đủ và khoa học các yếu tố hiện trạng về kinh tế, xã hội, điều kiện tự nhiên, môi trường, các tiềm năng, lợi thế phát triển của thành phố Vũng Tàu, các đề xuất của quy hoạch điều chỉnh khá rõ và phù hợp.

Bên cạnh đó, các chuyên gia phản biện và các thành viên của Hội đồng thẩm định cũng đóng góp ý kiến để nhóm tác giả tiếp thu, hoàn thiện báo cáo thuyết minh của Đồ án, bao gồm đánh giá kỹ hơn về quá trình thực hiện Quy hoạch 2005, phân tích những mặt đạt được, những bất cập để làm rõ các nội dung cần điều chỉnh; đánh giá kỹ hiện trạng sử dụng đất; cần lập luận rõ về cơ cấu sử dụng đất cho phù hợp với chức năng đô thị và cơ cấu kinh tế của đô thị, việc phân khu đô thị chưa rõ ràng về tiêu chí; đề nghị cập nhật các quy hoạch giao thông của quốc gia; bổ sung nội dung và bản đồ tổng hợp dường dây, đường ống, hào, tuy nen kỹ thuật đối với các trục chính đô thị, bổ sung bảng tính dự báo lưu lượng nước thải, nhu cầu sử dụng đất nghĩa trang, bổ sung giải pháp thoát nước trong từng lưu vực; rà soát các số liệu để đảm bảo tính thống nhất…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh tổng hợp ý kiến phát biểu của các thành viên Hội đồng thẩm định. Theo đó, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh cho biết, Hội đồng thẩm định đánh giá cao nội dung nghiên cứu và các đề xuất tương đối phù hợp với thực tế phát triển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu,  thành phố Vũng Tàu và các yêu cầu phát triển của tỉnh, thành phố. Thông qua việc nghiên cứu, rà soát việc thực hiện Quy hoạch 2005 cho thấy có 13 vấn đề cần được giải quyết trong Đồ án điều chỉnh quy hoạch lần này, trong đó có điều chỉnh quy hoạch phân khu, quy hoạch sử dụng đất, bổ sung tính chất đô thị.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến của các thành viên Hội đồng thẩm định, đồng thời lưu ý một số trọng tâm về đánh giá tình hình sử dụng đất theo Quy hoạch 2005, bổ sung các luận cứ trong thuyết minh, bổ sung phân vùng phát triển để kiểm soát chiều cao tầng, đưa ra các nguyên lý phát triển và giới hạn nghiên cứu khai thác không gian biển, rà soát lại các bảng tính toán và số liệu…

Thay mặt Hội đồng thẩm định, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thành phố Vũng Tàu chỉ đạo đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định, hoàn thiện Báo cáo thuyết minh và các tài liệu liên UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong thời gian sớm nhất./.

(Nguồn:xaydung.gov.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website