Hội thảo Rà soát, đánh giá hệ thống văn bản quy định và cơ chế tạo nguồn lực thực hiện quản lý không gian đô thị 2 bên trục đường mới mở

Sáng 14/9/2016, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP) tổ chức hội thảo “Rà soát, đánh giá hệ thống văn bản quy định và cơ chế tạo nguồn lực thực hiện quản lý không gian đô thị 2 bên trục đường mới mở”.

Tham dự hội thảo có Viện trưởng Ngô Trung Hải, PVT Phạm Thị Thanh Hoa, PVT Phạm Thị Nhâm, ông Nguyễn Hồng Quân - Nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Ủy viên BCH Hội QH phát triển đô thị Việt Nam, PGS. KS Vũ Thị Vinh - Nguyên Tổng thư ký Hiệp hội các đô thị Việt Nam, TS. Phạm Sỹ Liêm – Phó Chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam, TS. Đào Ngọc Nghiêm – Phó Chủ tịch Hội QH phát triển đô thị Việt Nam, ông Bùi Xuân Tùng – Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, đại diện Vụ Khoa học Công nghệ, vụ Quy hoạch - Kiến trúc (Bộ Xây dựng), Viện Quy hoạch Hà Nội.

Tại hội thảo, chủ nhiệm đề tài Nguyễn Hồng Diệp đã trình bày tóm tắt nội dung nghiên cứu của đề tài.

Theo đó, mục tiêu của đề tài nhằm nghiên cứu, tổng kết kinh nghiệm nước ngoài về công cụ quản lý tái điều chỉnh đất đai để tạo nguồn lực đầu tư hạ tầng và cơ chế có sự tham gia của cộng đồng trong công tác xây dựng các trục đường trong đô thị. Bên cạnh đó là rà soát, đánh giá và đề xuất cơ chế huy động nguồn lực thực hiện quản lý các trục đường mới mở trong đô thị phù hợp với điều kiện thực tế Việt Nam (Nghiên cứu thí điểm tại Đà Nẵng, Vũng Tàu và Hà Nội)

Chủ nhiệm đề tài Nguyễn Hồng Diệp đã trình bày tóm tắt nội dung nghiên cứu của đề tài

Nội dung chính của đề tài tập trung vào những vấn đề sau:

  • Đánh giá tổng quan hệ thống văn bản quy định và cơ chế thực hiện quản lý không gian hai bên trục đường mới mở trong đô thị
  • Tổng kết kinh nghiệm nước ngoài về công cụ quản lý tái điều chỉnh đất đai để tạo nguồn lực đầu tư cho các trục đường trong đô thị
  • Đề xuất các giải pháp cơ chế huy động nguồn lực thực hiện, quản lý các trục đường mới mở trong đô thị phù hợp với điều kiện thực tế Việt Nam (nghiên cứu điểm tại Đà Nẵng, Vũng Tàu, Hà Nội)

Hội thảo đã được nghe 3 tham luận của các đại biểu gồm: “Cơ chế tài chính cho dự án mở đường qua đô thị cũ”  do TS Phạm Sỹ Liêm trình bày. PGS.KS Vũ Thị Vinh có tham luận “Bộ mặt đô thị lộn xộn khi mở đường – nguyên nhân và giải pháp” và tham luận Những vấn đề thực tiễn về quản lý quy hoạch không gian kiến trúc đô thị hai bên trục đường mới của ThS.KTS Nguyễn Bảo Lâm.

TS. Đào Ngọc Nghiêm – Phó Chủ tịch Hội QH phát triển đô thị Việt Nam góp ý cho hội thảo

Ngoài ra, các đại biểu dự hội thảo đã đóng góp nhiều ý kiến xung quanh chủ đề của hội thảo như làm rõ trách nhiệm trong quản lý không gian đô thị, trách nhiệm, quyền lợi của đơn vị sử dụng không gian 2 bên trục đường, rà soát văn bản pháp quy để tìm ra bất cập, chồng chéo, giải pháp cụ thể về cơ chế chính sách, tổ chức thực hiện…

Bùi Xuân Tùng – Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội phát biểu ý kiến

Những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà quản lý sẽ được nhóm nghiên cứu đề tài tiếp thu để hoàn thiện đề tài một cách có chất lượng và đưa vào thực tiễn trong quản lý.

Viện trưởng Ngô Trung Hải tổng hợp các ý kiến đóng góp

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website