Hội thảo “Thủ đô Hà Nội - 70 năm sự nghiệp quy hoạch - kiến trúc và phát triển đô thị (1954-2024)”

Ngày 1/10/2024, TS.KTS Phạm Thị Nhâm - Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP) cùng các chuyên gia quy hoạch VIUP đã tham dự Hội thảo “Thủ đô Hà Nội - 70 năm sự nghiệp quy hoạch - kiến trúc và phát triển đô thị (1954-2024) do Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam phối hợp Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức. Hội thảo nhằm nhìn nhận những thành tựu của công tác quy hoạch Thủ đô, nhận diện các cơ hội và thách thức, từ đó đánh giá các cơ hội, tiềm năng và giải pháp để tạo sức bật mới, thúc đẩy Thủ đô trở thành thành phố “Văn hiến - Văn Minh - Hiện đại”.

Quang cảnh hội thảo

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính cho rằng, Hội thảo là chương trình ý nghĩa để kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, có ý nghĩa quan trọng để tôn vinh những đóng góp trí tuệ, công sức của bao thế hệ nhà quy hoạch trong quá trình xây dựng và phát triển Thủ đô. Ông cho biết Hà Nội đã thực hiện nhiều đồ án quy hoạch trong suốt 70 năm qua, trong đó Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 là quy hoạch mang ý nghĩa rất quan trọng góp phần đưa Hà Nội trở thành một đô thị thông minh, thành phố sáng tạo, phát triển xanh.

30 bản tham luận gửi tới Hội thảo và các ý kiến phát biểu đều chung nhận định: Dù vẫn còn đó những khó khăn về thể chế, hạ tầng, môi trường và các yếu tố về không gian, nhưng với 7 lần xây dựng, điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô và 4 lần điều chỉnh địa giới hành chính, Thành phố Hà Nội đã có những bước tiến mạnh mẽ, vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội, phát huy lợi thế để nâng tầm vị thế của Thủ đô.

Tham gia hội thảo, TS. KTS Phạm Thị Nhâm – Phó Viện trưởng VIUP đã có bài tham luận mang tiêu đề: “Thực trạng quy hoạch phát triển TOD đô thị Việt Nam và bài học kinh nghiệm quốc tế” nhằm chia sẻ thực trạng phát triển mô hình TOD ở các đô thị Việt Nam tại hai thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM từ kinh nghiệm làm việc ở Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia (VIUP), bao gồm: Nhận thức, khái niệm, vận dụng kinh nghiệm quốc tế trong các quy hoạch đô thị.

Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia là đơn vị chủ trì nghiên cứu đồ án “Điều chỉnh Quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến 2065”.

(Nguồn:viup.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website