Hội thảo khoa học “Phát triển đô thị Bắc Ninh trong quy hoạch Vùng Thủ đô”

Sáng 4/3/2017, tại Trung tâm văn hóa Kinh Bắc, Sở Xây dựng Bắc Ninh phối hợp với Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia đã tổ chức Hội thảo khoa học “Phát triển đô thị Bắc Ninh trong quy hoạch Vùng Thủ đô”. Các đồng chí: Nguyễn Hữu Quất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Nhường, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBDN tỉnh chủ trì Hội thảo. Tham gia điều hành hội thảo còn có ông Cao Văn Hà, Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh và ông Ngô Trung Hải, Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia.

Quang cảnh chung

Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các nhà quy hoạch, kiến trúc sư trong nước và quốc tế.Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tiến Nhường khẳng định, sau 20 năm tái lập tỉnh, đến nay, Bắc Ninh đã phát triển mạnh mẽ và toàn diện, cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp với nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội nằm trong tốp đầu cả nước. Giai đoạn phát triển mới, tỉnh Bắc Ninh đặt mục tiêu phấn đấu trở thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2022 gắn với quy hoạch phát triển Vùng Thủ đô với tầm nhìn hội nhập quốc tế.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tiến Nhường khai mạc hội thảo

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tiến Nhường cho biết, theo quy hoạch vùng Thủ đô, Bắc Ninh là một đô thị động lực, cùng với Hà Nội và Vĩnh Phúc tạo thành tam giác tăng trưởng, phát triển vùng đô thị lớn. Đô thị Bắc Ninh có chức năng vùng về công nghiệp, dịch vụ, thương mại, du lịch, đào tạo, y tế - nghỉ dưỡng và logistics; chia sẻ với Hà Nội về nhà ở và giảm áp lực giao thông.  Do đó, Bắc Ninh cần xây dựng những bước đi mới phù hợp với sự nhận diện chính xác thời cơ, thách thức, những thuận lợi, khó khăn; nhận thức rõ thế và lực mới, những ảnh hưởng đa chiều và trách nhiệm đối với vùng Thủ đô; những dự báo khoa học với tầm nhìn xa trông rộng và đặc biệt xác định được những nhân tố làm nên bản sắc của thành phố tương lai.

Viện trưởng Ngô Trung Hải điều hành buổi hội thảo

Theo ông, những ý kiến đóng góp của các đại biểu đem lại những giá trị tham khảo quý báu cho các nhà lãnh đạo, cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương của Bắc Ninh trong nhiệm vụ đưa công cuộc phát triển Bắc Ninh đến mục tiêu không chỉ trở thành thành phố trực thuộc T.Ư, một cực động lực tăng trưởng vùng Thủ đô mà hơn thế, còn là tầm nhìn tiếp cận với các thành phố có tính chất tương đồng trong khu vực Đông Nam Á và thế giới.

Tại cuộc hội thảo này, các nhà khoa học, kiến trúc sư, các chuyên gia đã tập trung thảo luận đánh giá vị trí vai trò, tiềm năng, lợi thế của Bắc Ninh trong quy hoạch Vùng Thủ đô, cơ hội và thách thức, các nhiệm vụ trọng tâm và một số chính sách ưu tiên xây dựng đô thị Bắc Ninh giai đoạn từ nay đến năm 2020... 

Tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng khi đánh giá về thời cơ và thách thức của Bắc Ninh cho rằng, do kinh tế Bắc Ninh tăng trưởng mạnh mẽ, cơ cấu kinh tế chuyển dịch sang mô hình kinh tế hiện đại với dịch vụ là chủ đạo nên trong 15 năm tới, quá trình đô thị hóa Bắc Ninh sẽ diễn ra nhanh, tỷ lệ đô thị hóa có thể tăng gấp đôi. Để vượt qua các thách thức, Bắc Ninh cần xây dựng Chiến lược phát triển đô thị bền vững gắn với Vùng thủ đô và nâng cao năng lực quản trị công theo mô hình tiên tiến hiện đại.

Trao đổi về phát triển đô thị Bắc Ninh trong quy hoạch vùng Thủ đô, Kiến trúc sư Inuzuka Norikazu, Công ty Nikken Sekkei (Nhật Bản) nhận thấy Bắc Ninh so với Hà Nội có những tương đồng với thành phố Saitama với Tokyo nên có khả năng phát triển như Saitama với chức năng hỗ trợ thủ đô đồng thời bố trí chức năng đô thị tự lập là trung tâm vùng, Bắc Ninh trong tương lai sẽ phát triển thành một đô thị hạt nhân quan trọng của Vùng Thủ đô. Theo ông, đô thị Tiên Du và đô thị Từ Sơn sẽ là nơi có vai trò giải quyết nhà ở cho cư dân đi làm tại trung tâm thủ đô. Do đó để đáp ứng nhu cầu đi lại, cần sớm xây dựng hạ tầng giao thông trọng yếu đồng thời hình thành các khu dân cư với đặc điểm hấp dẫn mà khu vực trung tâm Hà Nội không thể có.

PGS.TS. Bùi Tất Thắng, Viện trưởng Viện Chiến lược (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng, Bắc Ninh cần định hướng phát triển các đô thị trên cơ sở động lực phát triển chính là khoa học và công nghệ (KHCN), trong đó, dịch vụ KHCN là lĩnh vực chủ đạo để thúc đẩy quá trình đô thị hóa và tạo động lực phát triển cho đô thị một cách bền vững.

TS Michael DiGregorio – Trưởng đại diện Quỹ Châu Á, từ những nghiên cứu của mình tại Việt Nam, cho rằng lập quy hoạch dựa và cộng đồng ở cấp làng sẽ là chìa khóa cho quá trình chuyển đổi đô thị thành công và cần xây dựng chiến lược chuyển đổi đô thị riêng của mình.

Phát biểu kết luận Hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tiến Nhường, đánh giá cao tinh thần làm việc trách nhiệm của các chuyên gia, nhà khoa học trong việc đưa ra các ý kiến đóng góp quy hoạch vùng thủ đô. Với 20 bài tham luận và 6 ý kiến của các chuyên gia là là cơ sở quan trọng để Bắc Ninh nghiên cứu vận dụng trong quá trình cụ thể hóa vùng thủ đô  theo hướng văn minh hiện đại. Trên cơ sở đó Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh Nguyễn Tiến Nhường giao cho sở xây dựng tổng hợp, thảo luận nội bộ , lựa chọn những đề tài chọn lọc trình lãnh đạo tỉnh xem xét. Đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được nhiều ý kiến tham gia đóng góp của các chuyên gia, các  nhà khoa học đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và lĩnh vực quy hoạch, đầu tư xây dựng nói riêng.

Ảnh lưu niệm

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website