Khai giảng khóa đào tạo “Năng lượng bền vững cho các hộ gia đình trong đô thị ở Hà Nội”

Ngày 31/7/2017, tại Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP) đã diễn ra “Khóa đào tạo chuyên sâu và nâng cao năng lực lần thứ I về qui hoạch, thiết kế và sử dụng năng lượng bền vững và hiệu quả ”. Đây là khóa đào tạo 2 ngày nằm trong khuôn khổ dự án “Năng lượng bền vững cho các hộ gia đình trong đô thị ở Hà Nội” do Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia, Viện Nghiên cứu định cư và Đại học Oulu, Phần Lan thực hiện.

Toàn cảnh khóa học

Tham dự buổi khai mạc khóa học có Bà Annika Kaipola, Tham tán công sứ, Đại sứ quán Phần Lan tại Hà Nội; Quyền Viện trưởng VIUP Lưu Đức Cường; Viện trưởng Viện NC Định cư Nguyễn Hồng Thục cùng các giảng viên và học viên của khóa đào tạo.

Mục tiêu khóa học nhằm xây dựng năng lực, hiểu biết chung và chuyên sâu về năng lượng bền vững cho đô thị cũng như tăng cường hợp tác và phát triển hợp tác giữa các đơn vị, tổ chức của Việt Nam và Phần Lan.

Q.Viện trưởng Lưu Đức Cường phát biểu khai mạc hội thảo

Bà Annika Kaipola, Tham tán công sứ, Đại sứ quán Phần Lan tại Hà Nội phát biểu tại lễ khai giảng

Viện trưởng Viện ngiên cứu định cư Nguyễn Hồng Thục khai mạc khóa đào tạo

Nội dung chính của khóa học tập trung vào trình bày, thảo luận và chia sẻ kiến thức giải quyết các khía cạnh sau:

- Giới thiệu về dự án nghiên cứu về năng lượng bền vững cho hộ gia đình trong đô thị tại Hà Nội;

- Tích hợp thiết kế quy hoạch và kiến trúc sử dụng năng lượng tái tạo trong đô thị và công trình xanh;

- Năng lượng bền vững;

- Các thách thức về tính bền vững trong công trình và năng lượng;

- Thị trường Năng lượng mặt trời tại Việt Nam;

- Năng lượng tại chỗ;

- Quy hoạch Năng lượng bền vững;

- Các thành phố sinh thái của tương lai;

- Mô phỏng năng lượng công trình nhà phố cho mục đích cải tạo và xây mới;

Và cuối cùng là Giới thiệu hệ thống quản lý học tập và đào tạo trực tuyến cho các học viên tham gia với gói bài giảng tiêu chuẩn quốc tế do ĐH Oulu phát triển.

Phát biểu tại buổi khai mạc, Quyền Viện trưởng VIUP Lưu Đức Cường cho rằng khóa đào tạo này rất có ý nghĩa trong điều kiện Việt Nam hiện có hơn 800 đô thị và vai trò quy hoạch đô thị hướng tới mô hình đô thị xanh, đô thị sinh thái là vô cùng quan trọng nhằm góp phần đạt được mục tiêu tăng trưởng xanh. Khóa đào tạo sẽ trang bị cho học viên kiến thức chuyên sâu về sử dụng năng lượng trong hộ gia đình, rộng hơn là đô thị xanh có thể ứng dụng tại Việt Nam. Các giáo sư Phần Lan sẽ chuyển tải kiến thức, kinh nghiệm từ Phần Lan, một trong những đất nước phát triển hàng đầu và đi trước Việt Nam rất nhiều về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Ông cho biết VIUP bên cạnh công tác tham gia quản lý nhà nước còn có chức năng tư vấn quy hoạch xây dựng, thiết kế công trình, nghiên cứu ứng dụng KHCN, đào tạo… Những năm qua, VIUP triển khai nhiều đề tài nghiên cứu KHCN cấp quốc gia, cấp Bộ, đề tài nghiên cứu nghị định thư với nhiều quốc gia trên thế giới như Úc, Đức, Mỹ, Nga, Đan Mạch… Trong lĩnh vực đô thị xanh, đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu VIUP đã thực hiện hàng loạt nghiên cứu ở các khía cạnh khác nhau, có đề tài đi sâu về đô thị xanh, đô thị sinh thái. Ông vui mừng vì VIUP tham gia tổ chức khóa đào tạo này. Đây không chỉ là khóa đào tạo thông thường mà còn mở ra cơ hội hợp tác sâu hơn trong tương lai với Phần Lan.

Sau khi hoàn thành, các học viên được cấp chứng chỉ của Đại học Oulu - Phần Lan và Viện Nghiên cứu định cư.

Khóa đào tạo thứ 2 với nội dung tương tự sẽ được tổ chức trong 2 ngày tiếp theo (2-3/8) tại cùng địa điểm trên.

Trước lễ khai giảng khóa học trên, Q. Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia Lưu Đức Cường và Phó Viện trưởng Phạm Thị Nhâm đã dành thời gian tiếp bà Annika Kaipola, Tham tán công sứ, Đại sứ quán Phần Lan tại Hà Nội.

Hai bên đã trao đổi một số nội dung về đô thị tăng trưởng xanh, công trình xanh, những lĩnh vực mà phía Phần Lan quan tâm hỗ trợ các nước đang phát triển…

Q. Viện trưởng hy vọng bà tham tán sẽ giúp VIUP tiếp cận các dự án trong lĩnh vực quy hoạch đô thị cũng như các đối tác Phần Lan trong tương lai.

Ảnh lưu niệm

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website