Lãnh đạo VIUP tham gia hội thảo khoa học đánh giá tác động của quy hoạch tổng thể Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Sáng ngày 28/12, Hội thảo khoa học đánh giá tác động của các quy hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực trong triển khai quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu đã được huyện Mộc Châu phối hợp với Hội Khoa học Kinh tế, Hiệp hội Doanh nghiệp và Hiệp hội Du lịch tỉnh Sơn La tổ chức.

Quang cảnh chung

Dự hội thảo có đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La; lãnh đạo các sở, ban ngành, các hiệp hội của tỉnh; các công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, nông nghiệp trên địa bàn huyện Mộc Châu, Vân Hồ. Về phía Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn quốc gia -VIUP (Bộ Xây Dựng) có đồng chí Lưu Đức Cường - Q.Viện trưởng; đồng chí Vũ Hồng Phong - GĐ Trung tâm Chuyển giao công nghệ QHXD

Tại hội thảo, các nhà quản lý, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp đã làm rõ những tác động của quy hoạch tổng thể với quy hoạch lĩnh vực văn hóa, nông nghiệp, môi trường, xây dựng và du lịch trong triển khai xây dựng Khu du lịch quốc gia Mộc Châu. Đồng thời, các tham luận đã đưa ra những kiến nghị, đề xuất các giải pháp nhằm giải quyết các nguy cơ, tiềm ẩn về sự xung đột giữa quy hoạch các ngành trong phát triển du lịch.

Trong hội thảo này, Q.Viện trưởng VIUP Lưu Đức Cường đã trình bày tham luận về  “Vai trò của quy hoạch chung xây dựng Khu DLQG Mộc Châu trong phát triển Khu DLQG Mộc Châu”.

Theo đó, tại Quyết định số 2050/QĐ-TTg ngày 12/11/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt "Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mộc Châu đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030", đã xác định rõ chiến lược căn bản phát triển ngành kinh tế du lịch Mộc Châu với vai trò một khu du lịch cấp quốc gia. Tiếp theo, Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng tổ chức lập quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mộc Châu.

 Q.Viện trưởng - Lưu Đức Cường (Ngoài cùng bên trái) tại hội thảo 

Để hiện thực hoá các nội dung định hướng Trong Quyết định số 2050/QĐ-TTg, căn cứ vào nhiệm vụ được giao, Viện Quy hoạch đô thị nông thôn Quốc gia - Bộ Xây dựng đã triển khai lập Nhiệm vụ và đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, tỉnh Sơn La đến năm 2030 và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch tại quyết định số 588/QĐ-TTg ngày 03/5/2017. Đến nay, đồ án đang được khẩn trương triển khai để sớm hoàn thành theo tiến độ Thủ tướng đặt ra. Việc triển khai quy hoạch xây dựng nhằm cụ thể hoá không gian phát triển của Mộc Châu trong đó ngoài việc tập trung phát triển các không gian du lịch còn cần tích hợp các không gian kinh tế khác như đô thị, khu dân cư nông thôn, các cơ sở sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường để Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu được phát triển một cách bền vững dựa trên các thế mạnh về du lịch, dịch vụ và kinh tế nông nghiệp.

Sản phẩm của quy hoạch chung xây dựng KDLQG Mộc Châu sẽ được lập trên bản đồ địa hình tỷ lệ từ 10.000 – 25.000, áp dụng các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật quốc gia. Quy hoạch chung xây dựng là tổ chức, sắp xếp không gian lãnh thổ toàn KDLQG Mộc Châu trên cơ sở khai thác và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đất đai, di tích lịch sử, di sản văn hóa và nguồn lực phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội, đặc điểm lịch sử, văn hóa, trình độ khoa học và công nghệ theo từng giai đoạn phát triển.Định hướng phát triển hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật; bảo đảm sự kết nối, thống nhất công trình hạ tầng kỹ thuật khu vực, vùng, quốc gia;Bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm thiểu tác động bất lợi đến cộng đồng, bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử, di sản văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo; bảo đảm đồng bộ về không gian kiến trúc, hệ thống công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật; Đặc biệt là xác lập cơ sở cho công tác kế hoạch, quản lý đầu tư và thu hút đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác và sử dụng các công trình xây dựng trong vùng, khu chức năng đặc thù, khu vực nông thôn. Bên cạnh đó, phù hợp với mục tiêu của chiến lược, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội bền vững; thống nhất với quy hoạch phát triển ngành; công khai, minh bạch, kết hợp hài hòa giữa lợi ích quốc gia, cộng đồng và cá nhân.

KDLQG Mộc Châu sẽ được phát triển thành một không gian dịch vụ du lịch hoàn chỉnh, gồm hạt nhân là trung tâm dịch vụ du lịch lớn tập trung tại khu vực trung tâm huyện Mộc Châu, Vân Hồ và các vệ tinh là các điểm du lịch nằm trên địa bàn. Với điều kiện tự nhiên, địa hình và các yếu tố liên quan, khu trung tâm sẽ được tập trung phát triển mạnh phía Nam đô thị Mộc Châu hiện tại và trung tâm mới huyện Vân Hồ gắn với đầu mối đường cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu. Còn tại các điểm du lịch vệ tinh như: Rừng thông Bản Áng, Ngũ động Bản Ôn, thác tạt nàng, thác dải yếm, đền Hang Miếng, rừng sinh thái Pa Cốp, rừng đặc dụng Xuân Nha, hang mộ Tạng Mè, đồi chè…. sẽ được nghiên cứu kỹ việc phát triển đầu tư xây dựng với quy mô hợp lý, với quan điểm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, sinh thái, cảnh quan phục vụ du lịch.

Theo Q. Viện trưởng Lưu Đức Cường, với tiềm năng về du lịch là rất lớn, cảnh quan thiên nhiên vẫn giữ được vẻ hoang sơ, nhiều nhà đầu tư đã quan tâm và triển khai các dự án tại địa bàn do đó Ban quản lý KDLQG Mộc Châu và chính quyền các cấp cần xem xét kỹ đến việc lựa chọn các dự án đầu tư phù hợp, để vừa phát triển cho KDLQG Mộc Châu trong giai đoạn trước mắt nhưng đảm bảo bền vững lâu dài. Ngoài ra, ông đưa ra một số kiến nghị đối với UBND tỉnh Sơn La, UBND huyện Mộc Châu và Vân Hồ.

Xem toàn bộ nội dung của tham luận: Vai trò của quy hoạch chung xây dựng Khu DLQG Mộc Châu trong phát triển Khu DLQG Mộc Châu

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website