Lãnh đạo VIUP tiếp đại diện Viện Tăng trưởng xanh toàn cầu

Sáng 24/10/2018, Phó Viện trưởng VIUP Phạm Thị Nhâm cùng chuyên gia của Viện đã tiếp ông Adam Wards - Đại diện quốc gia Viện Tăng trưởng xanh toàn cầu (GGGI) tại Việt Nam và bà Tạ Thị Thanh Hương - chuyên gia đô thị tăng trưởng xanh.

Quang cảnh chung

Tại buổi tiếp ông Adam Wards cám ơn VIUP đã tiếp đoàn. Nhân dịp này, ông giới thiệu về mô hình tổ chức và hoạt động của GGGI. Theo đó, GGGI là một tổ chức quốc tế liên chính phủ nhằm mục đích hỗ trợ và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, toàn diện và bền vững ở các nước đang phát triển và các nền kinh tế mới nổi. Được thành lập vào năm 2012, GGGI hiện đang thúc đẩy quá trình chuyển hướng sang mô hình mới của sự phát triển kinh tế - tăng trưởng xanh - theo nguyên tắc xã hội toàn diện và môi trường bền vững.  GGGI hoạt động ở hơn 30 quốc gia trên thế giới.

Phó Viện trưởng Phạm Thị Nhâm và các cán bộ VIUP tại buổi tiếp

Adam Wards -  Đại diện quốc gia GGGI tại Việt Nam

Việt Nam là thành viên chủ chốt của GGGI từ năm 2012. GGGI đã hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực chính sau đây: lập kế hoạch đầu tư theo hướng tăng trưởng xanh hợp tác với Bộ Kế hoạch và đầu tư, quản lý nước thải bền vững ở đồng bằng sông Cửu Long với Ủy ban sông Mê Kông, năng lượng tái tạo với Bộ Công thương và phát triển đô thị xanh với Bộ Xây dựng. Trong quá trình cộng tác với Bộ Xây dựng, GGGI đã có cơ hội cùng làm việc với các chuyên gia của VIUP trong các hoạt động xây dựng chính sách đô thị tăng trưởng xanh. GGGI đánh giá cao trình độ cũng như nỗ lực của VIUP trong những nghiên cứu về đô thị tăng trưởng xanh. Ông mong muốn trao đổi về khả năng hợp tác trong tương lai với VIUP.

Thay mặt VIUP, Phó Viện trưởng Phạm Thị Nhâm bày tỏ vui mừng vì GGGI đã đánh giá cao vai trò của VIUP. Bà cho biết, chiến lược tăng trưởng xanh được chính phủ Việt Nam thông qua và là chương trình lớn của quốc gia. Một trong những chức năng của VIUP là lập quy hoạch đô thị trên địa bàn toàn quốc, nên VIUP rất quan tâm tới lĩnh vực tăng trưởng xanh trong các loại hình đô thị từ quy hoạch lớn tới quy hoạch từng đô thị, cũng như cách lồng ghép vào trong quy hoạch. VIUP đang tham mưu cho Bộ Xây dựng một số dự án, nhưng VIUP còn thiếu chuyên gia tư vấn hỗ trợ kỹ thuật biến vùng đô thị hóa của Việt Nam thành vùng tăng trưởng xanh. Bà nghĩ rằng GGGI có kinh nghiệm, có chuyên gia nghiên cứu sâu nên sẽ hỗ trợ tốt cho VIUP. Bên cạnh đó, VIUP quan tâm tới việc quản lý sử dụng đất, hạ tầng kỹ thuật, quản lý đô thị gắn với tăng trưởng xanh trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam nên 2 bên có thể cùng lập dự án trong lĩnh vực này để tìm kiếm tài trợ thực hiện. Bà mong rằng hai bên có thể hợp tác với nhau trong thời gian sắp tới.

Tiếp đó, hai bên trao đổi về phương thức hợp tác và một số nội dung liên quan.

 

 

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website