Lãnh đạo VIUP tiếp đoàn công tác KRIHS

Chiều 9/8/2018, Phó Viện trưởng VIUP Phạm Thị Nhâm có buổi tiếp đoàn công tác Viện Nghiên cứu Định cư Hàn Quốc (KRIHS) do TS. Lee, Byoung Jae - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu thủy lợi và phòng chống thiên tai đô thị dẫn đầu. Tham dự buổi tiếp có các chuyên gia VIUP và GS.TS.KTS Đỗ Hậu, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam.

Quang cảnh chung

Tại buổi tiếp, TS. Lee, Byoung Jae đã giới thiệu dự án "Xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ công tác phát triển và sử dụng hệ thống hỗ trợ phòng chống ngập lụt đô thị tại Việt Nam" do Bộ Đất đai, hạ tầng và giao thông vận tải Hàn Quốc tài trợ và được Viện KRIHS phối hợp với Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam triển khai. Mục tiêu cụ thể của dự án là:

- Xây dựng dữ liệu cơ bản phục vụ phát triển và sử dụng hệ thống hỗ trợ phòng chống ngập lụt đô thị

- Phát triển thông tin chi tiết về rủi ro cho các khu vực quản lý ngập lụt đô thị chính tại đô thị

- Phát triển một chương trình hỗ trợ các biện pháp phòng chống ngập lụt đô thị

Dự án sẽ được sử dụng thí điểm cho thành phố Lào Cai và Huế.

TS. Lee, Byoung Jae giới thiệu dự án

Ông cho biết tại Hàn Quốc, KRIHS đã xây dựng hệ thống phòng chống thiên tai toàn diện. Cứ 5 năm một lần các thành phố phải xác định lại và cập nhật vùng xảy ra lũ lụt hay thảm họa thiên nhiên trong bản đồ thiệt hại thiên tai của thành phố. Đây là dữ liệu quan trọng phục vụ cho các nhà quy hoạch nắm bắt thông tin về thiên tai trước khi triển khai lập đồ án. Ông mong rằng dự án sẽ được triển khai thành công ở 2 thành phố thí điểm tại Việt Nam và sau đó nhân rộng ra các địa phương khác.

Chuyên gia VIUP

Trao đổi tại buổi tiếp, Phó viện trưởng Phạm Thị Nhâm bày tỏ vui mừng được tiếp đón đoàn KRIHS, đây là đối tác lâu năm của VIUP và đã có nhiều hoạt động hợp tác trong thời gian vừa qua. Bà đánh giá cao ý nghĩa của dự án và cho biết VIUP muốn tìm hiểu sâu hơn cách làm và tiếp thu kinh nghiệm của Hàn Quốc để áp dụng trong quy hoạch đô thị và quản lý phát triển đô thị trong vấn đề giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Hai bên cùng chia sẻ những vấn đề liên quan tới nội dung trên như quy trình phân tích thiệt hại, chiến lược phòng ngừa thảm họa thiên nhiên, giới thiệu quy hoạch phòng chống thiên tai ở Hàn Quốc...

Phía Hàn Quốc hy vọng trong quá trình nghiên cứu dự án sẽ mời các chuyên gia của Viện tham gia góp ý kiến, dự hội thảo hoặc phối hợp cùng tổ chức hội thảo...

Phó Viện trưởng mong trong những lần công tác tiếp theo, phía KRIHS sẽ chia sẻ thông tin liên quan đến chiến lược phòng ngừa thảm họa thiên nhiên cấp vùng ở Hàn Quốc cũng như các kết quả của dự án. VIUP sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với KRIHS và cử cán bộ phối hợp tham gia nếu dự án có nhu cầu.

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website