Lãnh đạo VIUP tiếp đoàn công tác Nhật Bản

Ngày 22/2/2017, Phó Viện trưởng Lưu Đức Cường cùng lãnh đạo Trung tâm đào tạo hợp tác quốc tế, Phòng Quản lý dữ liệu D-GIS và Trung tâm khảo sát, quy hoạch xây dựng đã tiếp đoàn công tác gồm 8 đại diện thuộc Công ty Kokusai Kogyo Co.,Ltd (KKC) và công ty Honda Motor Co.,Ltd.

Quang cảnh chung

Công ty Honda Motor Co.,Ltd và KKC được Bộ Kinh tế, thương nghiệp và công nghiệp Nhật Bản giao nhiệm vụ tiến hành khảo sát nhu cầu sử dụng dịch vụ định vị độ chính xác cao có tên gọi là Michibiki ở Việt Nam. Cuộc  khảo sát nhằm mục đích nghiên cứu khả năng cung cấp ứng dụng dịch vụ định vị sử dụng Michibiki cho các lĩnh vực ứng dụng có liên quan như giảm ùn tắc giao thông và tai nạn, quản lý thiên tai, quan trắc môi trường, thông tin du lịch, quy hoạch đô thị, kiểm soát dịch vụ vận chuyển hàng hóa và dịch vụ định vị LBS ở Việt Nam.

Chuyên gia VIUP

Tại buổi tiếp, bà Chikako Kurokawa – chuyên gia GIS thuộc công ty KKC đã giới thiệu sơ qua về dự án. Theo đó, chính phủ Nhật Bản triển khai hệ thống định vị độ chính xác cao là Michibiki. Tín hiệu từ hệ thống này có thể được thu nhận trong khu vực Châu Á – Châu đại dương bao gồm cả Việt Nam. Từ năm 2018, Michibiki mang tới lợi ích trong việc định vị vị trí có độ chính xác cao trực tuyến cho phương tiện và cho người dùng (thông qua thiết bị di động) sử dụng GPS. Công nghệ này được gọi là tập hợp dữ liệu Big Data. Bà cho biết dự án đã tiến hành khảo sát vào tháng 12/2016 và những nội dung đã khảo sát.

Chuyên gia Nhật Bản

Tiếp đó, ông Akira Iihoshi - kỹ sư trưởng bộ phận giám sát phát triển kinh doanh công ty Honda Motor Co.,Ltd đã giới thiệu nội dung khảo sát, thử nghiệm tại Hà Nội cũng như những đánh giá về độ chính xác của hệ thống Michibiki tại Việt Nam. Ông mong rằng sẽ được nghe những đề xuất, mong muốn đối với hệ thống này từ phía VIUP, cũng như tham khảo ý kiến của VIUP về tính khả thi cho việc triển khai và sử dụng các ứng dụng cũng như các vấn đề kỹ thuật và pháp lý trong việc sử dụng ứng dụng tại Việt Nam.

Phó Viện trưởng Lưu Đức Cường đã cảm ơn đoàn đã tới thăm và làm việc với VIUP.

Ông đã giới thiệu sơ qua về chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, nhân lực, những công việc chính VIUP đã thực hiện, những đối tác của Viện trong đó có nhiều đối tác Nhật Bản như JICA, Nikken Sekkei, Almec... Ông cho rằng dự án này rất hữu ích và đầy tiềm năng phát triển ở Việt Nam. Phó Viện trưởng cho biết, VIUP đang liên danh với Nikken Sekkei tham gia  cuộc thi tìm ý tưởng Phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc trên địa bàn TP Hà Nội do UBND thành phố Hà Nội tổ chức. Ông nhận thấy công cụ này có thể sử dụng vào lĩnh vực ứng dụng giảm ùn tắc nên hy vọng công ty KKC có thể tham gia cùng với Viện để đề xuất ra giải pháp chống ùn tắc.

Ảnh lưu niệm

Ngoài ra, 2 đơn vị của VIUP là Phòng Quản lý dữ liệu D-GIS và Trung tâm khảo sát, quy hoạch xây dựng là những đơn vị có thể hợp tác với KKC trong lĩnh vực tăng cường năng lực về máy móc, phần mềm… Phó Viện trưởng Lưu Đức Cường hy vọng 2 bên có thể đề xuất dự án phù hợp năng lực của 2 bên, xin tài trợ của tổ chức, quỹ quốc tế để cùng thực hiện.Bên cạnh đó, ông Lưu Đức Cường cũng cho ý kiến về các vấn đề khảo sát.

Ông Toshio Okumura – Trưởng văn phòng đại diện tại Hà Nội công ty KKC cám ơn VIUP đã dành thời gian tiếp đoàn và cho biết KKC là công ty hàng đầu Nhật Bản về hệ thống thông tin địa lý với lĩnh vực hoạt động chính là tư vấn thông tin không gian được thành lập từ năm 1947 và văn phòng Việt Nam được thành lập năm 2010. Vấn đề VIUP mong muốn cùng hợp tác để đưa ra đề xuất tham dự cuộc thi, ông sẽ trao đổi với lãnh đạo công ty và sẽ trả lời chính thức sau. Ông hy vọng 2 bên sẽ có cơ hội hợp tác trong tương lai gần. Phía KKC và Honda Motor Co., Ltd sẽ trao đổi lại để đưa ra giải pháp phù hợp với hoạt động của VIUP.

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website