Lãnh đạo Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia tiếp đoàn khảo sát của Trung tâm Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICE)

Ngày 1/10/2024, Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia (VIUP) TS.KTS.Lê Quốc Hùng đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn khảo sát của Trung tâm Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICE) do ông ISHIRO Jun - Giám đốc điều hành Ban sinh viên quốc tế làm Trưởng đoàn. Cùng dự buổi tiếp về phía VIUP có Phó giám đốc Trung tâm Thông tin, Đào tạo và HTQT Phan Thanh Bích và 2 cán bộ VIUP đã hoàn thành khóa học thạc sỹ chương trình học bổng JDS (Chương trình Học bổng Phát triển Nguồn nhân lực Việt Nam - Nhật Bản).

Đoàn khảo sát Trung tâm Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICE) đến làm việc tại VIUP

Tại buổi tiếp, ông ISHIRO Jun bày tỏ sự vui mừng được tới thăm VIUP và giới thiệu mục đích của chuyến thăm và làm việc. Theo đó, Trung tâm Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICE) là đơn vị phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai Chương trình Học bổng JDS, là chương trình học bổng toàn phần sử dụng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của chính phủ Nhật Bản được thực hiện tại Việt Nam từ năm 2000 đến nay. Từ năm 2010, JDS tập trung vào các đối tượng cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc tại các cơ quan nhà nước - là nguồn nhân lực được kỳ vọng sẽ đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam và là cầu nối cho mối quan hệ song phương Việt Nam - Nhật Bản. Hiện nay, JICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản) đang tiến hành khảo sát trù bị xây dựng khung chương trình mới giai đoạn 2025-2028, nhằm tìm hiểu nhu cầu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cũng như các vấn đề phát triển của các Bộ, ngành phía Việt Nam. JICE được JICA lựa chọn để thực hiện Khảo sát trù bị này với các nội dung sau:

  • Đánh giá hiệu quả của khung chương trình JDS 2021 - 2024;
  • Giới thiệu khung chương trình mới giai đoạn 2025 - 2028;
  • Khảo sát thông tin về các vấn đề phát triển, nhu cầu và chính sách đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của các Bộ, ngành ở Việt Nam.

Ông ISHIRO Jun đề xuất hai bên sẽ trao đổi về nhu cầu đào tạo và chính sách phát triển nguồn nhân lực của VIUP nhằm xây dựng khung chương trình mới giai đoạn 2025-2028 cho sát thực, phù hợp với nhu cầu thực tế của đơn vị.

Quang cảnh buổi làm việc

Trao đổi cùng với phía JICE, Phó Viện trưởng Lê Quốc Hùng hoan nghênh đoàn khảo sát đã tới làm việc với VIUP. Phó Viện trưởng cho biết VIUP luôn coi trọng sự hợp tác và hỗ trợ của JICA và JICE trong đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân sự. Thông qua chương trình học bổng JDS, một số cán bộ của Viện đã hoàn thành chương trình thạc sỹ tại Nhật Bản và hiện đang đóng góp vào sự phát triển chung của Viện. Tại buổi làm việc, Phó Viện trưởng cũng giới thiệu sơ lược về VIUP, bày tỏ mong muốn của Viện được đẩy mạnh hợp tác và đào tạo trong những lĩnh vực là thế mạnh của Nhật Bản như phát triển đô thị theo định hướng giao thông (TOD), hạ tầng ngầm, không gian ngầm, quản lý đô thị, quản lý rủi ro, công nghệ dữ liệu lớn, tái phát triển và tái điều chỉnh đất đai... Đồng thời, Phó Viện trưởng chia sẻ những thách thức của các học viên trở về từ chương trình học bổng JDS khi áp dụng các kiến thức được đào tạo vào thực tiễn của Việt Nam, cám ơn chương trình đã đào tạo cán bộ cho Viện và mong rằng trong tương lai JICE sẽ tiếp tục hỗ trợ để VIUP có nhiều cán bộ hơn nữa nhận được cơ hội sang Nhật Bản để học tập, nâng cao trình độ chuyên môn và áp dụng các kiến thức, kinh nghiệm của Nhật Bản vào các công việc đang triển khai.

Tại buổi làm việc, hai bên trao đổi thêm về một số vấn đề cùng quan tâm khác như mở rộng danh mục các trường đại học tại Nhật Bản đào tạo trong chương trình JDS, việc luân chuyển, trao đổi cán bộ, chuyên gia của 2 quốc gia trong các hoạt động chuyên môn giữa Việt Nam - Nhật Bản.

(Nguồn:viup.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website