Lấy không gian mặt biển làm trọng tâm để phát huy thế mạnh Khu đô thị, dịch vụ Đông Nam Dung Quất

Chiều 13-10, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh, cùng các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Võ Phiên, Trần Phước Hiền chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương liên quan để nghe và cho ý kiến về Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị, dịch vụ Đông Nam Dung Quất. Viện Quy hoạch đô thị nông thôn quốc gia (VIUP) là đơn vị tư vấn.

Theo đề xuất của đơn vị tư vấn, Quy hoạch phân khu xây dựng 1/2000 Khu đô thị, dịch vụ Đông Nam Dung Quất có tổng diện tích quy hoạch khoảng 7.345ha, được chia thành 06 tiểu khu chức năng gồm: Khu trung tâm đô thị hiện hữu; Khu đô thị mới kết hợp khu du lịch sinh thái Gành Yến; Trung tâm hỗ hợp thương mại - dịch vụ; Khu đô thị sinh thái kết hợp vui chơi giải trí cao cấp; Khu thương mại - du lịch nghỉ dưỡng Bình Châu và Khu dân cư hiện hữa và sản xuất nông nghiệp, với mục tiêu xây dựng và phát triển Đô thị dịch vụ Đông Nam Dung Quất trở thành một trong những trung tâm kinh tế, thương mại, dịch vụ tài chính của KKT Dung Quất.

Tại cuộc họp, đại diện đơn vị tư vấn đã báo cáo quá trình tiếp thu, cập nhật, bổ sung các nội dung góp ý tại cuộc họp ngày 25/9/2023. Theo đó, đã có 12 ý kiến đóng góp được đơn vị tư vấn nghiên cứu, rà soát, đề ra giải pháp đưa vào đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị, dịch vụ đông nam Dung Quất. Bao gồm giải pháp thoát nước, xây dựng công trình bản địa, kết nối giao thông, xây dựng biểu tượng du lịch biển đảo Quảng Ngãi, tận dụng lợi thế sân bay Chu Lai và cảng Sa Kỳ, khai thác lợi thế các di tích văn hóa giá trị trong vùng quy hoạch, giải pháp ứng phó thiên tai cho cộng đồng dân cư và công trình kiến trúc.

ThS. KTS Bùi Quý Hải (VIUP), đại diện đơn vị tư vấn trình bày ý tưởng quy hoạch

Các sở, ngành, địa phương đã đóng góp ý kiến, góp phần nâng cao chất lượng Quy hoạch và đề nghị đơn vị tư vấn cần tính toán mức độ ảnh hưởng đến các dự án hiện hữu và trong tương lai, để đưa ra giải pháp đảm bảo tính liên tục, tránh xung đột trong phát triển. Rà soát, thống kê sơ bộ số dân phải tái định cư để xây dựng kế hoạch đáp ứng. Phần diện tích đất liên quan đến rừng phòng hộ, cần tôn trọng hiện hữu, chỉ cải tạo khi cần thiết và tính toán giải pháp lựa chọn cây xanh cho hợp lý.

Sau khi nghe báo cáo thuyết minh, giải trình Quy hoạch của đơn vị tư vấn, ý kiến của Chủ đầu tư và các đại biểu dự họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh biểu dương đơn vị tư vấn trong thời gian ngắn đã hoàn thiện các nội dung theo đề cương, ý tưởng mà UBND tỉnh đặt ra, ghi nhận, đánh giá cao sự tích cực, chủ động của Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi, với trách nhiệm là chủ đầu tư, cùng đơn vị tư vấn đã làm việc với các sở, ngành, địa phương để hoàn thiện Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị, dịch vụ Đông Nam Dung Quất để có cơ sở trình UBND tỉnh. Nội dung Đồ án đã bám sát Quyết định 468 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất và đề cương đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản thống nhất các nội dung trong báo cáo đề xuất của đơn vị tư vấn và các ý kiến phát biểu của đại biểu dự họp. Thống nhất phương án cơ cấu quy hoạch sử dụng đất và phân khu vực quản lý theo Đồ án.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, đây là khu đô thị- du lịch- dịch vụ nên phải hạn chế tối đa sự ảnh hưởng từ hoạt động của các phân khu phát triển công nghiệp. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ danh mục thu hút đầu tư đối với các khu vực dịch vụ- đô thị Đông Nam Dung Quất nhằm đảm bảo tính bền vững và bảo vệ môi trường; tạo dựng các trục, tuyến hướng biển, lấy không gian mặt biển làm trọng tâm để phát triển nhằm phát huy thế mạnh vốn có của phân khu.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, phân khu này có vị trí đẹp nhất trong 11 phân khu, do vậy ngoài việc gắn kết với các phân khu chức năng trong KKT Dung Quất, việc lập đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị, dịch vụ Đông Nam Dung Quất phải gắn với quy hoạch đô thị Lý Sơn, tạo thuận lợi để các nhà đầu tư liên kết khai thác giá trị các dự án, tạo nên sản phẩm đô thị, dịch vụ, du lịch khả thi, hoàn hảo nhất.

Quang cảnh cuộc họp

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đơn vị tư vấn tiếp thu các ý kiến của các sở, ngành chức năng; làm rõ lợi thế của sân bay Chu Lai, cảng Sa Kỳ, kết nối giao thông để thu hút đầu tư khi quy hoạch phân khu được phê duyệt. Bảo tồn và phát huy các cấu trúc làng xóm hiện hữu, ổn định đời sống Nhân dân, hạn chế tối đa các xáo trộn sinh kế của người dân. Đề nghị tư vấn tính toán phân kỳ đầu tư cho phù hợp, không làm xung đột, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân; tính toán tính kết nối của hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo đấu nối với hạ tầng hiện hữu với hạ tầng các phân khu xung quanh.

Đồng thời, lưu ý đây là quy hoạch lõi trong các đồ án quy hoạch phân khu trong KKT Dung Quất, có diện tích lên đến 7.345ha, nên cần phải lập đồ án chất lượng để tạo cú huých cho Quảng Ngãi trong tương lai. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Quy hoạch tốt sẽ có dự án tốt, dự án tốt sẽ có nhà đầu tư tốt. Quy hoạch phải thu hút được nhà đầu tư, nếu không thu hút được thì quy hoạch không có ý nghĩa gì”.

(Nguồn:quangngai.gov.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website