Lễ bảo vệ luận án Tiến sỹ cấp Viện của NCS. Đặng Xuân Tiến

Ngày 19 tháng 01 năm 2024, Viện Kiến trúc Quốc gia đã tổ chức Lễ bảo vệ luận án Tiến sỹ cấp Viện chuyên ngành Kiến trúc; Mã ngành: 9.58.01.01 cho NCS. Đặng Xuân Tiến (Giám đốc Phân viện Quy hoạch đô thị và nông thôn miền Trung) với đề tài luận án “Tổ chức không gian làng và kiến trúc truyền thống dân tộc Xơ đăng, tỉnh Kon Tum”.

NCS. Đặng Xuân Tiến trình bày các kết quả nghiên cứu chính của luận án

Luận án được thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của TS. KTS Trương Văn Quảng và PGS.TS.KTS Hoàng Vĩnh Hưng.

Theo quyết định số 246/QĐ-VKTQH ngày 17 tháng 11 năm 2023  của Viện trưởng Viện Kiến trúc quốc gia, Hội đồng đánh giá luận án tiến sỹ cấp Viện gồm 7 thành viên do PGS.TS. Mai Thị Liên Hương - Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia làm chủ tịch.

Tham dự lễ bảo vệ về phía VIUP có bà Phạm Thị Nhâm, Phó Viện trưởng, đại diện đơn vị công tác của nghiên cứu sinh, cùng đông đảo đồng nghiệp, người thân, bạn bè của NCS. Đặng Xuân Tiến.

Trên cơ sở nghiên cứu, đánh giá tổng quan về không gian làng và kiến trúc truyền thống dân tộc Xơ Đăng, tỉnh Kon Tum, luận án “Tổ chức không gian làng và kiến trúc truyền thống dân tộc Xơ đăng, tỉnh Kon Tum” đã nhận diện những đặc điểm biến đổi của làng và kiến trúc truyền thống: Phân loại và đúc kết 06 dạng biến đổi của không gian làng đồng thời khái quát hóa những sự biến đổi của kiến trúc truyền thống, dựa trên cơ sở dữ liệu khảo sát kết hợp phương pháp luận về hình thái học. Tìm ra nguyên nhân, những yếu tố tác động gây ra những sự biến đổi đó, phân định theo các mốc thời gian, giúp người quy hoạch và hoạch định chính sách có cái nhìn tổng quan về quá trình phát triển của làng Xơ Đăng, để đưa ra các quyết định phù hợp.

Bên cạnh đó, luận án  đề xuất bộ tiêu chí đánh giá, phân loại làng theo các yếu tố bảo tồn (bảo tồn, tái thiết, chuyển đổi): Bộ tiêu chí phân bổ đều giữa các tiêu chí mang tính định lượng và định tính. Nhằm bổ sung các yếu tố để tăng khả năng cường khả năng thích ứng và phục hồi cho không gian làng dân tộc Xơ Đăng, luận án đã đề xuất các giải pháp cho lõi làng mở rộng, để đảm bảo cho việc thích ứng với các thành phần mới theo sự biến đổi của thời gian. Đề xuất quỹ dự phòng cho những biến đổi đó để những yếu tố truyền thống không bị thay đổi hoặc làm mất đi. Các giải pháp cũng bổ sung cho những tồn tại của các đồ án quy hoạch Nông thôn mới hiện hữu.

Phó Viện trưởng Phạm Thị Nhâm phát biểu tại buổi lễ

NCS. Đặng Xuân Tiến chụp ảnh lưu niệm với thành viên hội đồng và giáo viên hướng dẫn

Lãnh đạo VIUP chúc mừng NCS Đặng Xuân Tiến đã bảo vệ thành công luận án

Lễ bảo vệ diễn ra trong không khí khoa học nghiêm túc và theo đúng các quy định về đào tạo trình độ tiến sĩ. NCS. Đặng Xuân Tiến đã trình bày các kết quả nghiên cứu chính của luận án và trả lời tốt những câu hỏi của Hội đồng. Hội đồng kết luận NCS. Đặng Xuân Tiến xứng đáng nhận học vị Tiến sĩ kiến trúc với 7/7 phiếu thông qua và đề nghị Viện Kiến trúc quốc gia cấp bằng Tiến sĩ cho NCS. Đặng Xuân Tiến theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Với việc bảo vệ thành công luận án của NCS Đặng Xuân Tiến, VIUP có thêm một tân tiến sĩ, nâng số lượng tiến sĩ lên thành 06 người,  góp phần hình thành đội ngũ nhân lực chất lượng cao và nâng sức cạnh tranh cho VIUP.

Xin chúc mừng NCS. Đặng Xuân Tiến, đã tiến thêm một bước nữa trên con đường tri thức để hoàn thiện bản thân!

(Nguồn:viup.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website