Nghiệm thu Đề tài "Nghiên cứu thiết kế cây xanh đường phố trong các đồ án quy hoạch đô thị Việt Nam"

Ngày 11/4/2019, Bộ Xây dựng đã tổ chức nghiệm thu Đề tài "Nghiên cứu thiết kế cây xanh đường phố trong các đồ án quy hoạch đô thị Việt Nam" do Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia thực hiện. TS. Trần Thị Lan Anh - Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị Bộ Xây dựng làm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu.

Toàn cảnh Hội đồng nghiệm thu

Tại hội nghị, ThS.KTS. Nguyễn Thị Hồng Diệp - chủ nhiệm đề tài đã trình bày tóm tắt báo cáo tổng kết đề tài. Báo cáo cho biết, cây xanh có vai trò hết sức quan trọng trong việc điều hòa khí hậu, bảo vệ môi trường, xã hội và mang lại giá trị kinh tế cho đô thị. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện các địa phương còn rất nhiều lúng túng trong thực thi, do thiếu tư liệu về thiết kế cây xanh đô thị, đồng thời hiện nay chưa có văn bản nào quy định về nội dung cụ thể việc thiết kế cây xanh đô thị cũng như chi phí cho việc thiết kế cây xanh đô thị. Việc trồng cây dọc các tuyến đường phần lớn đều mang tính chủ quan của chủ đầu tư mà chưa mang tính quy hoạch lâu dài và chú ý đến giải pháp bảo vệ môi trường.

Để giải quyết vấn đề nêu trên, nhóm thực hiện đề tài đã nghiên cứu 3 thành phố: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng nhằm đánh giá thực trạng quy hoạch thiết kế và thực trạng quản lý cây xanh đường phố tại các đô thị này. Nội dung đề tài đề cập đến cơ sở lý luận và thực tiễn trong công tác quy hoạch thiết kế cây xanh đường phố tại Việt Nam và một số nước trên thế giới; Xác định các yếu tố ảnh hưởng tới thiết kế cây xanh đường phố về các điều kiện tự nhiên: Khí hậu, thời tiết, vi khí hậu khu vực; địa chất thổ nhưỡng địa phương; điều kiện địa hình ảnh hưởng đến cây xanh đường phố; Các giải pháp được đề ra trong đề tài xoay quanh việc nghiên cứu đề xuất các giải pháp trong thiết kế cây xanh đường phố trong các đồ án quy hoạch; đề xuất các giải pháp thực hiện và quản lý, xã hội hóa thực hiện và quản lý cây xanh đường phố và nâng cao năng lực đội ngũ quản lý chuyên ngành.

Nhận xét về đề tài, chuyên gia phản biện của Hội đồng - PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến - Hội Cây xanh Việt Nam và TS. Lê Thị Bích Thuận - Tổng Hội xây dựng Việt Nam cùng các thành viên Hội đồng đánh giá các nội dung trong đề tài cơ bản đã được nghiên cứu giải quyết tốt, cách tiếp cận có hệ thống, khoa học và chặt chẽ, nhận dạng vấn đề ở nhiều khía cạnh gắn với yêu cầu đặt ra của đề tài. Nội dung nghiên cứu đã thể hiện sự nghiêm túc, trách nhiệm, khả năng chuyên môn, sự am hiểu của nhóm tác giả.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng trao đổi, góp ý với nhóm thực hiện đề tài một số nội dung như: Trong mục tiêu nghiên cứu của đề tài có nội dung “Hướng dẫn nội dung quy hoạch cây xanh đường phố cho các đô thị của Việt Nam - theo 3 cấp độ đồ án quy hoạch: QHC, QHPK, QHCT”, vì vậy  đề tài cần làm rõ nội dung này trong phần đề xuất, có hướng dẫn cụ thể về quy hoạch cây xanh trong quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết. Đề tài có nghiên cứu 3 TP Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, tuy nhiên trong phần đề xuất nhóm nghiên cứu không đưa ra các đề xuất cho những thành phố này..Ngoài ra, đề tài cần rà soát các lỗi chính tả, bổ sung chú thích và đánh số các hình vẽ, bảng biểu, ghi rõ nguồn tài liệu tham khảo

Phát biểu kết luận, TS. Trần Thị Lan Anh đánh giá báo cáo đề tài “Nghiên cứu thiết kế cây xanh đường phố trong các đồ án quy hoạch đô thị Việt Nam” được thực hiện nghiêm túc, trình bày công phu, nội dung đáp ứng được yêu cầu mục tiêu của đề cương nhiệm vụ đề ra. Đề nghị nhóm tác giả tiếp thu ý kiến của Hội đồng để hoàn thiện báo cáo đề tài.

Đề tài được Hội đồng nghiệm thu chấm điểm xếp loại Khá.

(Nguồn:xaydung.gov.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website