Nghiệm thu đề tài Nghiên cứu đề xuất giải pháp quy hoạch xây dựng và quản lý xây dựng các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Ngày 3/11/2020, Hội đồng khoa học kỹ thuật VIUP đã họp nghiệm thu đề tài Nghiên cứu đề xuất giải pháp quy hoạch xây dựng và quản lý xây dựng các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNUDCNC) dưới sự chủ trì của Chủ tịch hội đồng Phạm Thị Nhâm.

ThS.KTS. Lê Hoàng Phương trình bày nội dung đề tài

Chủ nhiệm đề tài ThS.KTS. Lê Hoàng Phương cho biết ở nước ta, sau khi Luật Công nghệ cao (2008) được  ban hành cùng nhiều đề án, chương trình liên quan tới NNUDCNC được phê duyệt, nhiều địa phương đã xây dựng và triển khai thực hiện đề án phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Một số thành phố lớn và một số tỉnh đã tiến hành triển khai đầu tư xây dựng khu NNUDCNC với những hình thức, quy mô hoạt động và đã đạt được một số kết quả ban đầu. Các nghiên cứu trước đây về khu NNUDCNC tập trung vào xác định mô hình, lựa chọn loại hình sản xuất, lựa chọn công nghệ với mục đích tăng năng suất và giá trị sản phẩm nông nghiệp. Hướng tiếp cận trên có thể tạo nên những hệ quả như tiêu tốn tài nguyên, phá hoại hệ sinh thái tự nhiên, ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội – văn hóa và hiệu quả kinh tế không cao. Bên cạnh đó, về khía cạnh kỹ thuật, các giải pháp quy hoạch cũng như quản lý thực hiện chưa được định hướng rõ ràng, thiếu tính kết nối với mô hình hoạt động này. Do vậy, việc thực hiện đề tài “Nghiên cứu đề xuất giải pháp quy hoạch xây dựng và quản lý xây dựng các khu NNUDCNC” là cần thiết.

 

Thành viên hội đồng

Mục tiêu đề tài nhằm nghiên cứu đánh giá thực trạng lập quy hoạch và quản lý hoạt động xây dựng các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; Xây dựng cơ sở khoa học về lập quy hoạch và quản lý hoạt động xây dựng các khu NNUDCNC và nghiên cứu đề xuất giải pháp quy hoạch và quản lý hoạt động xây dựng các khu NNUDCNC.

Từ thực tiễn phát triển các dự án trong thời gian qua và các bài học kinh nghiệm phát triển các khu NNUDCNC trên thế giới có nền nông nghiệp phát triển, đề tài đã đề xuất về quy trình, về nội dung, về sản phẩm, về yêu cầu quản lý. Ngoài phần mở đầu và kết luận, kiến nghị, nội dung chính của đề tài gồm 3 chương:

Chương 1: Tổng quan về quy hoạch phát triển các khu NNUDCNC trong đó đưa ra khái niệm NNUDCNC, các yếu tố ảnh hưởng, xu hướng phát triển sản xuất, thực trạng phát triển và các vấn đề đặt ra trong quy hoạch và quản lý hoạt động xây dựng phát triển NNUDCNC.

Chương 2: Cơ sở khoa học QHXD và quản lý các khu NNUDCNC bao gồm cơ sở khoa học, bài học kinh nghiệm quốc tế, kinh nghiệm trong nước, cơ sở quy hoạch, cơ sở lựa chọn địa điểm khu NNUDCNC, nội dung và phương pháp lập QHXD các khu NNUDCNC và đề xuất quản lý xây dựng các khu NNUDCNC

Chương 3: Đề xuất mô hình và hướng dẫn lập quy hoạch và quản lý hoạt động xây dựng các khu NNUDCNC. Đưa ra đề xuất mô hình quy hoạch cho khu NNUDCNC, đề xuất quy trình, nội dung, sản phẩm tổ chức lập QHXD các khu NNUDCNC, đề xuất các nhóm giải pháp lập QHXD các khu NNUDCNC và đề xuất các nhóm giải pháp quản lý hoạt động xây dựng các khu NNUDCNC.

Thành viên hội đồng góp ý nội dung đề tài

Các thành viên hội đồng đưa ra nhiều ý kiến đóng góp cả về nội dung và hình thức trình bày báo cáo tổng kết nhằm nâng cao chất lượng của đề tài như cấu trúc lại các chương cho cân đối, bổ sung thêm hình ảnh, bản vẽ, một số nội dung ở chương 2 đưa vào đề xuất cho chương 3…

Phó viện trưởng Phạm Thị Nhâm kết luận cuộc họp

Kết luận cuộc họp, Phó viện trưởng Phạm Thị Nhâm đề nghị nhóm nghiên cứu làm rõ phạm vi và mức độ nghiên cứu của đề tài, Đầu tư nghiên cứu, bổ sung thêm chương 3 trên cơ sở những nội hàm đã nghiên cứu. Phần kiến nghị nên đề xuất thêm những bước nghiên cứu tiếp theo. Bà đề nghị biên tập lại báo cáo tổng kết, đồng thời chỉnh sửa một số nội dung theo ý kiến đóng góp của Hội đồng và sớm hoàn thiện để trình bộ XD nghiệm thu.

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website