Nghiệm thu dự án SNKT “Nghiên cứu các mô hình dự án đô thị lồng ghép ứng phó BĐKH, thí điểm đề xuất mô hình phát triển đô thị tại vùng đồng bằng sông Cửu Long phù hợp với các thay đổi của hệ sinh thái tự nhiên và BĐKH

Ngày 17/12/2020, VIUP tổ chức hội đồng KHKT cấp cơ sở nghiệm thu dự án SNKT “Nghiên cứu các mô hình dự án đô thị lồng ghép ứng phó biến đổi khí hậu, thí điểm đề xuất mô hình phát triển đô thị tại vùng đồng bằng sông Cửu Long phù hợp với các thay đổi của hệ sinh thái tự nhiên và biến đổi khí hậu, hướng tới phát triển bền vững”. PGS. TS.KTS Lưu Đức Cường - Viện trưởng VIUP làm Chủ tịch Hội đồng.

Tại buổi nghiệm thu, chủ nhiệm dự án Lê Thúy Hà đã trình bày một số nội dung cơ bản của dự án. Theo đó, mục tiêu dự án nhằm: Cụ thể hoá Nghị quyết 120/NQ-CP về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với  BĐKH; Khảo sát đánh giá hiện trạng phát triển đô thị vùng ĐBSCL trong điều kiện BĐKH; Đề xuất mô hình không gian đô thị, dự án phát triển không gian đô thị phù hợp các thay đổi của hệ thống sinh thái tự nhiên và BĐKH hướng tới phát triển bền vững.

Chủ nhiệm dự án Lê Thúy Hà trình bày nội dung dự án

Qua rà soát chương trình nghiên cứu, điều tra khảo sát và phân tích, đánh giá những ảnh hưởng của BĐKH đến mô hình phát triển đô thị đồng bằng sông Cửu Long, cũng như kinh nghiệm quốc tế, nhóm nghiên cứu đã đưa ra lý luận về mô hình không gian đô thị bền vững, thích ứng với BĐKH vùng đồng bằng sông Cửu Long và các mô hình không gian đô thị. Về hình thái không gian theo vùng, nhóm đưa ra mô hình phát triển không gian toàn vùng và mô hình phát triển không gian đô thị theo phân vùng BĐKH – nước biển dâng. Việc xác định các hình thái phát triển đô thị cho phù hợp với quy mô, tính chất, chức năng và mức độ tác động của BĐKH dựa trên cơ sở khai thác các yếu tố tiềm năng về tự nhiên, các nguồn lực kinh tế, xã hội, đảm bảo môi trường sống an toàn, lành mạnh và phát triển kinh tế bền vững là mục tiêu chung của nghiên cứu. Theo đó, có 7 dạng nhóm hình thái được đưa ra. Qua nghiên cứu, nhóm đề tài đưa ra các giải pháp quy hoạch thích ứng với BĐKH cho các dạng đô thị chịu tác động về lũ lụt, đô thị chịu tác động về xâm nhập mặn, đô thị chịu tác động về sụt lún, sạt lở tại vùng đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, đề xuất các giải pháp kỹ thuật và cấu trúc không gian đô thị thích ứng cho các dạng đô thị.

Ủy viên phản biện góp ý cho đề án

Đánh giá về kết quả của đề tài, các phản biện và thành viên Hội đồng nghiệm thu đều đánh giá cao kết quả nghiên cứu của đề tài. Đề tài được nhóm nghiên cứu thực hiện công phu, bám sát với mục tiêu và yêu cầu đề ra. Tuy nhiên, các thành viên Hội đồng nghiệm thu cũng đóng góp thêm một số ý kiến để hoàn thiện nội dung nghiên cứu.

Chủ tịch hội đồng PGS. TS.KTS Lưu Đức Cường kết luận cuộc họp

Kết luận cuộc họp, chủ tịch hội đồng PGS. TS.KTS Lưu Đức Cường – Viện trưởng VIUP đánh giá cao sự nghiêm túc và nỗ lực của nhóm nghiên cứu với khối lượng công việc đồ sộ. Ông cho rằng đây là đề tài khó nhưng đã được nghiên cứu sâu, kỹ lưỡng từ những chi tiết nhỏ, đảm bảo tiến độ đề ra. Tuy nhiên, nhóm cần bổ sung thêm báo cáo điều tra khảo sát và cần có đề xuất nội dung cho sổ tay thiết kế đô thị cho vùng đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài ra cần làm rõ nét hơn nội dung liên quan tới phát triển đô thị và bổ sung tác động của thiên tai tới các hình thái đô thị. Bên cạnh đó, ông đề nghị tiếp thu ý kiến của các phản biện và thành viên hội đồng, sớm hoàn thiện dự án trình Bộ Xây dựng nghiệm thu.

Quang cảnh chung

 

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website