Nghiệm thu nhiệm vụ khoa học công nghệ trọng điểm cấp Bộ

Ngày 22/12/2020, Hội đồng KHKT VIUP họp nghiệm thu Nghiệm thu nhiệm vụ khoa học công nghệ trọng điểm cấp Bộ “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ bản đồ 3D trong quy hoạch đô thị”. PGS.TS.KTS Lưu Đức Cường – Viện trưởng VIUP làm chủ tịch hội đồng.

Ths.KS Nguyễn Hoàng Ánh báo cáo nội dung đề tài

Báo cáo nội dung tóm tắt của đề tài, chủ nhiệm đề tài Ths.KS Nguyễn Hoàng Ánh cho biết đề tài “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ bản đồ 3D trong QHĐT” là một nghiên cứu có tính hệ thống về cơ sở khoa học của công nghệ để từ đó đề xuất quy trình xây dựng bản đồ 3D bằng phương pháp sử dụng máy bay không người lái (sử dụng dữ liệu UAV) nhằm phục vụ cho công tác lập QHĐT một cách trực quan, mang lại lợi ích cả về kinh tế - xã hội. Việc sử dụng bản đồ 3D có thể xác định, phân tích và đánh giá các lợi ích của việc quy hoạch trên mô hình ảo để từ đó chỉ ra một cách chính xác, khoa học về những thuận lợi và khó khăn trước khi triển khai xây dựng ngoài thực tế.

Đề tài đã hoàn thành khối lượng đặt ra với 06 nội dung nghiên cứu chính gồm

  • Nghiên cứu tình hình bản đồ 2D phục vụ công tác lập QHĐT hiện nay. Phân tích ưu nhược điểm, nhận diện các vấn đề bất cập cần giải quyết
  • Đánh giá tổng quan về bản đồ 3D và việc ứng dụng bản đồ 3D và việc ứng dụng bản đồ 3D trong công tác lập QHĐT
  • Nghiên cứu cơ sở khoa học về bản đồ 3D, ứng dụng trong công tác lập QHĐT
  • Nghiên cứu đề xuất quy trình kỹ thuật, yêu cầu nội dung sản phẩm 3D
  • Nghiên cứu ứng dụng bản đồ 3D trong công tác QHĐT
  • Thí điểm xây dựng bản đồ 3D, ứng dụng lập quy hoạch phân khu phường Minh Tân, thành phố Yên Bái

Thành viên hội đồng đóng góp ý kiến cho đề tài

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng đưa ra một số kiến nghị như cần nghiên cứu, xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật về quy trình, quy phạm, quy định kỹ thuật về xây dựng bản đồ 3D; Nghiên cứu phát triển thêm công cụ xây dựng, phân tích và hiển thị bản đồ 3D dựa trên công nghệ WebGis để đưa thành mô hình thành phố ảo 3D.

Tại cuộc họp các ủy viên phản biện và thành viên hội đồng đã đóng góp một số ý kiến để hoàn thiện thêm nội dung nghiên cứu.

PGS.TS. Lưu Đức Cường - Chủ tịch hội đồng

Kết luận cuộc họp, chủ tịch hội đồng Lưu Đức Cường hoan nghênh nỗ lực của nhóm nghiên cứu do đây là đề tài có nội dung nghiên cứu mới. Tuy nhiên, ông cho rằng khối lượng nghiên cứu khá đồ sộ nhưng sắp xếp chưa hợp lý nên đề nghị nhóm nghiên cứu cấu trúc lại báo cáo để bám sát mục tiêu và đề cương đã được phê duyệt và làm nổi bật các kết quả của đề tài. Ngoài ra, cần biên tập lại câu chữ, tiêu đề cho phù hợp với một báo cáo khoa học, bổ sung phần trích dẫn nguồn và tài liệu tham khảo. Ông cũng đề nghị nhóm tiếp thu ý kiến của các ủy viên phản biện và các thành viên hội đồng để hoàn thiện đề tài, sớm trình Bộ Xây dựng nghiệm thu.

Toàn cảnh hội nghị

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website