Phát triển Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ hiện đại, đô thị phát triển bền vững

Ngày 4-1, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Tổng Công ty Becamex IDC và Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quốc gia (VIUP) tổ chức hội nghị lấy ý kiến Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội, xã hội nghề nghiệp góp ý nội dung Báo cáo Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tham dự có ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo lập quy hoạch tỉnh; bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị,  ông Võ Văn Minh đề nghị đơn vị tư vấn bổ sung những ý kiến phù hợp với mục tiêu, yêu cầu phát triển của Bình Dương trong giai đoạn tới

Báo cáo tóm tắt các nội dung lấy ý kiến, Thạc sĩ - Kiến trúc sư Lê Hoàng Phương, Giám đốc Trung tâm Kiến trúc Quy hoạch Hà Nội (VIUP) cho biết quy hoạch đề ra 6 đột phá trong giai đoạn 2021-2030, gồm: Hoàn thành các hạ tầng giao thông kết nối vùng; triển khai đồng bộ đô thị thông minh; xây dựng vùng đổi mới sáng tạo; thiết lập chính sách và phương án tái định cư doanh nghiệp; xây dựng chiến lược thương mại điện tử xuyên biên giới; xây dựng tổ hợp quy mô lớn về công nghiệp - đô thị - dịch vụ.

Thạc sĩ - Kiến trúc sư Lê Hoàng Phương cũng nêu ra 5 chiến lược tích hợp, 36 chương trình hành động và 8 chương trình được xếp vào nhóm “đặc biệt ưu tiên”, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, cần tập trung nguồn lực, triển khai sớm. Nhóm này được gọi tên chung là “Các hành động Bình Dương”. Theo đó, tầm nhìn đến năm 2050 Bình Dương là vùng đô thị, công nghiệp, dịch vụ hiện đại, mang tầm khu vực và quốc tế, là một trong những đầu tàu thúc đẩy phát triển kinh tế quốc gia với động lực tăng trưởng chính là công nghiệp, dịch vụ, đổi mới, sáng tạo, có cơ sở kinh tế vững chắc, sức cạnh tranh cao; người dân có mức thu nhập tương đương các nước phát triển; có nền kinh tế phát triển bao trùm, hài hòa giữa các khu vực.

Thạc sĩ - Kiến trúc sư Lê Hoàng Phương (VIUP) trình bày báo cáo quy hoạch tỉnh tại hội nghị

 Quang cảnh chung

Tại hội nghị, ý kiến của các đại biểu cho biết quy hoạch tỉnh cần có chiến lược về môi trường xanh, không gian định cư nhà ở xã hội. Cùng với đó, cần quan tâm đến vấn đề chuyển đổi mô hình phát triển công nghiệp của Bình Dương, di dời khu, cụm công nghiệp lên phía Bắc; môi trường đầu tư của Bình Dương; công tác đào tạo nguồn lao động chất lượng cao; việc phát triển các vật liệu xây dựng thông thường để phục vụ cho xây dựng các công trình trên địa bàn tỉnh…

Phát biểu tại hội nghị, ông Võ Văn Minh nhấn mạnh, Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm xây dựng, phát triển Bình Dương cùng với các tỉnh Đông Nam bộ thành vùng động lực tăng trưởng quan trọng của quốc gia, thúc đẩy và lan tỏa phát triển với các địa phương trong vùng; trở thành một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện, trung tâm công nghiệp - dịch vụ hiện đại. Đưa đô thị Bình Dương phát triển bền vững theo mô hình tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu; trở thành khu vực vững chắc về quốc phòng - an ninh và hợp tác, cạnh tranh kinh tế quốc tế; vượt bẫy thu nhập trung bình, trở thành tỉnh thu nhập cao vào năm 2030.

Với ý nghĩa của quy hoạch nói trên, ông Võ Văn Minh đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu; bổ sung những ý kiến phù hợp với mục tiêu, yêu cầu phát triển của Bình Dương trong giai đoạn tới.

(Nguồn:baobinhduong.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website