Quy hoạch Khu kinh tế Dung Quất tầm nhìn đến năm 2050

Dưới sự tư vấn của Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quốc gia thuộc Bộ Xây dựng, Khu Kinh tế (KKT) Dung Quất được định hướng trở thành một khu vực phát triển kinh tế năng động, đột phá, hiện đại, hiệu quả và bền vững trong tương lai.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lưu Đức Cường – Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quốc gia (Bộ Xây dựng) – Đơn vị tư vấn đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 thì đồ án lần này được lập trên cơ sở kế thừa định hướng quy hoạch chung xây dựng năm 2011, các quy hoạch phân khu và một số định hướng đề xuất đầu tư phát triển đối với KKT Dung Quất để đáp ứng quy mô dân số phát triển dài hạn đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 là 400.000 – 500.000 người.

Theo đơn vị tư vấn, đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 đã được cập nhật, điều chỉnh dựa trên những ý kiến đóng góp của các Sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh Quảng Ngãi. Bên cạnh đó là đề xuất các định hướng phát triển: Không gian và thiết kế đô thị, hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội, hệ thống hạ tầng kỹ thuật; các dự án ưu tiên đầu tư và giải pháp thực hiện.

quy hoach khu kinh te dung quat tam nhin den nam 2050
Hiện tại đã có nhiều dự án công nghiệp nặng đi vào hoạt động ở KKT Dung Quất.

Đơn vị tư vấn thuộc Bộ Xây dựng đã định hướng phát triển tập trung vào khu vực đất liền và vùng biển liền kề, phát triển gắn với bảo tồn tại đảo Lý Sơn. Quy hoạch đã đưa ra các chỉ dẫn quy hoạch xây dựng cụ thể cho từng khu vực về tính chất, chức năng, các hướng dẫn về quy hoạch không gian, kiến trúc cảnh quan làm cơ sở cho công tác triển khai tiếp theo lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết và lập các dự án đầu tư.

Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 được xác định rõ mục tiêu xây dựng KKT Dung Quất thành một khu vực phát triển kinh tế năng động, đột phá, hiện đại, hiệu quả và bền vững; xứng đáng với vị thế của một trung tâm kinh tế động lực của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và của cả quốc gia; gắn kết chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với đảm bảo Quốc phòng – An ninh.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng, KKT Dung Quất là một trong những khu vực giữ vai trò đặc biệt trong sự phát triển của khu vực miền Trung cũng như của tỉnh Quảng Ngãi. Với nhiều lợi thế về vị trí địa lý, đầu mối giao thông, không gian biển, công nghiệp, du lịch… KKT Dung Quất thu hút được sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư lớn. Việc nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung phải thực hiện hết sức cẩn trọng, kỹ lưỡng; đảm bảo phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của khu vực, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Quảng Ngãi; đồng thời, cũng phải phù hợp với nhu cầu đầu tư, đảm bảo tính hiệu quả, khả thi và sớm đưa quy hoạch trở thành hiện thực.

quy hoach khu kinh te dung quat tam nhin den nam 2050
Đến năm 2050, KKT Dung Quất sẽ là một khu vực phát triển kinh tế năng động, đột phá, hiện đại, hiệu quả và bền vững.

“Ban Quản lý KKT Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi cùng đơn vị tư vấn phải khẩn trương, phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện: Bình Sơn, Sơn Tịnh, Lý Sơn và thành phố Quảng Ngãi để thống nhất các giải pháp quy hoạch, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế – xã hội của từng địa phương, khớp nối đồng bộ hệ thống hạ tầng khung; chủ động làm việc với các Tập đoàn, nhà đầu tư lớn để khẩn trương nghiên cứu, cập nhật vào đồ án Quy hoạch chung năm 2021 những ý tưởng, đề xuất chiến lược phát triển và giải pháp quy hoạch các khu chức năng hợp lý”, ông Minh yêu cầu.

(Nguồn:baoxaydung.com.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website