Tổ chức phản biện Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh

Ngày 5-7, Sở Xây dựng Bắc Ninh tổ chức họp phản biện Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung (QHC) đô thị Bắc Ninh đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng chí Đào Quang Khải, Ủy viên ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các chuyên gia kinh tế, kiến trúc sư trong và ngoài tỉnh dự.

Ảnh minh họa

Đại diện Viện Quy hoạch đô thị và Nông thôn quốc gia - đơn vị tư vấn nêu vắn tắt các điểm cốt lõi của Đồ án điều chỉnh QHC đô thị Bắc Ninh đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, nội dung điều chỉnh tập trung vào: Phạm vi và quy mô quy hoạch; mục tiêu, tính chất quy hoạch; điều chỉnh dự báo phát triển gắn với các chỉ tiêu quy hoạch đáp ứng tiêu chí đô thị loại I trực thuộc T.Ư; mô hình và cấu trúc phát triển; điều chỉnh tổ chức không gian đô thị nông thôn; điều chỉnh quy hoạch KCN tập trung, cụm công nghiệp… Mục tiêu của đồ án nhằm xây dựng và phát triển đô thị Bắc Ninh đạt tiêu chuẩn đô thị loại I làm tiền đề để xây dựng tỉnh trở thành thành phố trực thuộc T.Ư.

Các chuyên gia phản biện đánh giá cao nội dung điều chỉnh QHC đô thị Bắc Ninh, đề cập đến nhiều ý tưởng mới như: Đô thị thông minh, tăng trưởng xanh, thu hút nguồn nhân lực; xác định được các vấn đề mâu thuẫn cần giải quyết… Tuy nhiên, cũng cần nghiên cứu thêm về vấn đề: Bảo vệ di sản văn hóa; bảo vệ môi trường, nhất là giảm thiểu tác động của công nghiệp đến môi trường của tỉnh; trong phát triển đô thị thông minh cần xác định nội dung cốt lõi, trọng tâm để tạo động lực phát triển; cần phân kỳ đầu tư dựa trên quy mô dân số, nhu cầu của người dân…; việc phát triển cấu trúc đô thị từ phía Hà Nội về Bắc Ninh có nhiều tiềm năng, động lực phát triển nhưng cần đánh giá lại hạ tầng, kinh tế của khu vực này; nên xác định Bắc Ninh là trung tâm thương mại, du lịch cấp vùng của Vùng Thủ đô; đô thị Bắc Ninh nên phát triển theo mô hình đa trung tâm và khác nhau về quy mô… Lãnh đạo Sở Xây dựng và đơn vị tư vấn tiếp thu các ý kiến đóng góp, phản biện để tiếp tục đánh giá rõ những nội dung cần điều chỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Quang Khải cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của các đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng, các ý kiến đóng góp quý giá của các chuyên gia; đồng thời khẳng định quyết tâm của tỉnh trong việc phát triển đô thị Bắc Ninh văn minh, hiện đại, bền vững. Tuy nhiên, thực tế còn nhiều khó khăn, yêu cầu Sở Xây dựng và đơn vị tư vấn bám sát tinh thần chỉ đạo của tỉnh, chọn lọc được ý tưởng, sáng tạo của các chuyên gia, cập nhật QHC tổng thể kinh tế - xã hội của tỉnh để xây dựng đồ án có nhiều điểm ưu việt nhất, có tính khả thi cao. Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn đồ án sớm hoàn thiện và được phê duyệt để trở thành định hướng cho lãnh đạo tỉnh chỉ đạo, điều hành lĩnh vực phát triển đô thị, đáp ứng được kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

(Nguồn:baobacninh.com.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website