Tọa đàm “Cấu trúc và mô hình phát triển không gian thành phố Hồ Chí Minh”

Ngày 23/6/2023, VIUP tổ chức tọa đàm “Cấu trúc và mô hình phát triển không gian thành phố Hồ Chí Minh” dưới sự chủ trì của Phó Viện trưởng phụ trách Phạm Thị Nhâm. Diễn giả là TS. Phạm Thái Sơn – Giảng viên trường đại học Việt Đức, chuyên gia UN Habitat tại Việt Nam.

Tham dự tọa đàm có phó viện trưởng Hoàng Vĩnh Hưng, các cán bộ lãnh đạo đơn vị, chủ nhiệm đồ án, KTS thuộc VIUP và một số đối tác của VIUP đang tham gia lập quy hoạch thành phố Hồ Chí Minh, quy hoạch Thủ đô Hà Nội.

Khai mạc buổi tọa đàm, PVT Phạm Thị Nhâm giới thiệu TS. Phạm Thái Sơn là chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch và phát triển đô thị, ông đã thực hiện một số dự án nghiên cứu và tư vấn về Quy hoạch đô thị, Phát triển đô thị, Kinh tế đô thị, Giao thông công cộng, Khả năng chống chịu của đô thị… TS. Phạm Thái Sơn đã có nghiên cứu về dân số gắn với cấu trúc và mô hình phát triển không gian thành phố Hồ Chí Minh. Bà cho biết hiện nay, VIUP cùng 1 số đơn vị đang triển khai lập quy hoạch 2 đô thị lớn của cả nước là thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, nơi có quy mô dân số lên đến gần 10 triệu dân. Bà mong rằng qua tọa đàm mọi người sẽ có thêm thông tin liên quan tới thành phố Hồ Chí Minh và trao đổi những vấn đề chung về mối quan hệ giữa dân số đô thị và không gian cho vùng đô thị lớn, như thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

TS. Phạm Thái Sơn đã giới thiệu chuyên đề do sở Quy hoạch Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh đặt hàng

Tại buổi tọa đàm, TS. Phạm Thái Sơn đã giới thiệu chuyên đề do sở Quy hoạch Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh đặt hàng nhằm nghiên cứu đánh giá sự biến đổi về cấu trúc và mô hình phát triển không gian thành phố Hồ Chí Minh. Hướng tiếp cận tập trung phân tích sâu về dân số, phân bổ dân số và phân bổ mật độ dân số để đánh giá tiến trình phát triển đô thị thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn 10 năm trước thời điểm thực hiện nghiên cứu này. Từ đó, xem có những vấn đề trùng lặp hay khác biệt gì, so sánh với thực tế diễn biến phát triển của thành phố để nhận diện những thách thức có liên quan và đề xuất định hướng. Ông hy vọng qua đó VIUP sẽ có thêm thông tin đầu vào khi thực hiện điều chỉnh Quy hoạch thành phố Hồ Chí Minh.

Trong phần trao đổi, các chuyên gia VIUP cùng với TS. Phạm Thái Sơn thảo luận về vấn đề dân số tại thành phố Hồ Chí Minh, những thách thức về dân số và dự án nhà ở, ngưỡng dân số tối ưu…

Tại tọa đàm, TS. Phạm Thái Sơn cũng giới thiệu sơ lược chuyên đề “Xác định những thách thức của phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD) thông qua phân tích phạm vi phục vụ của các nhà ga đường sắt đô thị tại thành phố Hồ Chí Minh”. Đây là nghiên cứu có dữ liệu từ chuyên đề trên nhưng dựa trên cách tiếp cận khác.

Phó Viện trưởng Phạm Thị Nhâm phát biểu tại hội nghị

Phó Viện trưởng Phạm Thị Nhâm cám ơn TS. Phạm Thái Sơn đã chia sẻ những nội dung mà VIUP đang quan tâm, đặc biệt là thông tin liên quan tới thành phố Hồ Chí Minh. Những phân tích, nhận định trong nghiên cứu nói trên rất hữu ích đối với các cán bộ của Viện, đặc biệt là nhóm công trình đang triển khai quy hoạch thành phố Hồ Chí Minh. Bà mong rằng 2 bên sẽ tiếp tục phối hợp với nhau trong thời gian tới.

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website