Tọa đàm “Đánh giá phương pháp lập QHĐT trên thế giới và đề xuất áp dụng cho Việt Nam”

Ngày 28/2/2017, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia đã tổ chức tọa đàm “Đánh giá phương pháp lập QHĐT trên thế giới và đề xuất áp dụng cho Việt Nam”. Tham dự tọa đàm có đại diện nhiều tổ chức quốc tế như Nikken Sekkei (Nhật Bản), IMV, Arep (Pháp), các chuyên gia trong và ngoài Viện. Tọa đàm này nằm trong khuôn khổ đề tài độc lập cấp Nhà nước “Đổi mới toàn diện công tác lập quy hoạch đô thị tại Việt Nam” do Viện trưởng Ngô Trung Hải làm chủ nhiệm và chủ trì buổi tọa đàm.

Quang cảnh buổi tọa đàm

Viện trưởng Ngô Trung Hải phát biểu khai mạc tọa đàm

Thay mặt nhóm nghiên cứu, PGS. TS. Lưu Đức Cường - Phó Viện trưởng tóm tắt nội dung nghiên cứu của đề tài và giới thiệu tọa đàm này nằm trong khuôn khổ giai đoạn 2 của đề tài độc lập cấp Nhà nước “Đổi mới toàn diện công tác lập quy hoạch đô thị tại Việt Nam”.

Giai đoạn 1 đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng, kinh nghiệm trong công tác quy hoạch ở Việt Nam, đã tiến hành khảo sát, điều tra, phỏng vấn tại 10 đô thị tiêu biểu ở Việt Nam, đánh giá thực trạng công tác lập quy hoạch ở Việt Nam. Trên cơ sở đó, đưa ra vấn đề còn tồn tại, vấn đề cần đổi mới trong công tác lập quy hoạch đô thị ở Việt Nam.

Giai đoạn 2 tập trung nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế. Mục tiêu là đánh giá tương đối khái quát xem công tác quy hoạch trên thế giới như thế nào, các quốc gia tiêu biểu trên thế giới đã và đang áp dụng hệ thống, phương pháp lập quy hoạch nào, phương pháp này có điểm giống và khác gì so với phương pháp lập quy hoạch hiện tại ở Việt Nam. Nhóm nghiên cứu chọn ra 7 quốc gia tiêu biểu đại diện cho các châu lục khác nhau, nền văn hóa và mức độ phát triển khác nhau gồm Nhật Bản, Úc, Nga, Mỹ, Anh, Pháp và Hàn Quốc. Trong số này, hai quốc gia mà Việt Nam chịu ảnh hưởng lớn về quy hoạch là Nga và Pháp.

Sản phẩm cuối cùng của giai đoạn 2 là đưa ra phương pháp lập quy hoạch thích hợp nhất cho Việt Nam để tiến hành đổi mới. Có thể đó là phương pháp của một quốc gia, có thể là cải biên, tổng hợp từ phương pháp của các nước. Để đề xuất cho Việt Nam cần sự điều chỉnh thích hợp vì Việt Nam có những điều kiện về thể chế, chính trị, kinh tế khác với các quốc gia khác.

 

Phó Viện trưởng Lưu Đức Cường tóm tắt nội dung nghiên cứu của đề tài

Tọa đàm đã nghe 5 tham luận do các chuyên gia của VIUP: ThS. Nguyễn Thành Hưng – Phó Viện trưởng, TS. Nguyễn Trung Dũng, TS. Lưu Đức Minh, KTS. Lê Kiều Thanh và ThS. KS. Phạm Trung Nghị giới thiệu về hệ thống quy hoạch đô thị tại Nga, Nhật Bản, Mỹ, Pháp và Anh. Nội dung chính của các tham luận tập trung vào:

  • Giới thiệu chung về các quốc gia
  • Khung pháp lý và các văn bản liên quan
  • Hệ thống quy hoạch đô thị
  • Các ví dụ về quy hoạch tại các quốc gia
  • Các nhận định về quy hoạch ở các nước đó
  • Các kinh nghiệm có thể áp dụng tại Việt Nam

Phó Viện trưởng Nguyễn Thành Hưng giới thiệu hệ thống quy hoạch đô thị tại  Mỹ

ThS.KS Phạm Trung Nghị trình bày kinh nghiệm quy hoạch tại Liên bang Nga

Các chuyên gia nước ngoài đã chia sẻ thêm thông tin về công tác lập quy hoạch ở Nhật Bản và Pháp. Đối với Nhật Bản, các đại biểu muốn tìm hiểu về tên gọi các loại hình đồ án quy hoạch, có phần quy hoạch hệ thống hạ tầng trong đồ án quy hoạch đô thị hay không và sau khi hoàn thành QHC thì bước tiếp theo để quản lý, cấp phép là thiết kế đô thị hay QHCT. Ông Norikazu Inuzuka – Chuyên gia từ công ty Nikken Sekkei  đã trao đổi thêm những thông tin về các vấn đề đó. Ngoài ra, ông Francois Bourgineau, ông Trương Quốc Toàn (IMV) và KTS. Nguyễn Tùng Lâm (AREP)  cùng các đại biểu tham dự đã trao đổi thêm nhiều vấn đề khác nữa.

Ông Francois Bourgineau - chuyên gia Pháp (Giữa) trao đổi tại tọa đàm

Ông Norikazu Inuzuka (Bên trái) – Chuyên gia từ công ty Nikken Sekkei phát biểu ý kiến

Các chuyên gia tham dự buổi tọa đàm đóng góp ý kiến

Phát biểu kết luận tọa đàm, Viện trưởng Ngô Trung Hải cám ơn các chuyên gia trong và ngoài nước đã tham dự và chia sẻ những thông tin hữu ích. Theo ông, buổi tọa đàm này đã cho một nhận định: Mỗi quốc gia có một loại hình quy hoạch và phù hợp với thể chế hành chính và lịch sử hình thành đô thị cũng như đang dần thay đổi để phù hợp với xu thế quản lý phát triển đô thị trong bối cảnh cạnh tranh đô thị và tôn trọng môi trường sinh thái tự nhiên, biến đổi khí hậu như một động lực quan trọng. Trong tọa đàm này, các nghiên cứu trình bày mới chạm vào quy hoạch chung/tổng thể, dưới đó là quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị vẫn chưa rõ mà trong nghiên cứu sẽ cần tiếp tục tìm hiểu và trao đổi với các chuyên gia quốc tế. Dự kiến tọa đàm tiếp theo sẽ trao đổi về Quy hoạch cấu trúc chiến lược (Bỉ), Quy hoạch đô thị tại các quốc gia khác như: Úc, Hàn Quốc, Singapore và Trung Quốc. Viện sẽ mời các chuyên gia ở nước ngoài hoặc đang sống ở đó, hoặc rất am hiểu ở đó chia sẻ những hiểu biết của mình. Năm nay đề tài sẽ đưa ra cách đổi mới về phương pháp lập quy hoạch tại Việt Nam.

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website