Tọa đàm “Hiểu về không gian lãnh thổ trong Luật Quy hoạch”

Ngày 11/11/2021, VIUP tổ chức tọa đàm “Hiểu về không gian lãnh thổ trong Luật Quy hoạch” dưới sự chủ trì của PGS.TS.KTS Lưu Đức Cường, Viện trưởng. Diễn giả là PGS.TS Nguyễn Hồng Thục- Viện Nghiên cứu định cư và năng lượng bền vững.

 

Tham dự tọa đàm là các cán bộ lãnh đạo, chủ nhiệm đồ án thuộc VIUP. Để đảm bảo phòng, chống dịch, số người tham gia hạn chế dưới 30 người và đều đã được tiêm đầy đủ văcxin phòng ngừa Covid-19.

Tại tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Hồng Thục  cho biết luật Quy hoạch thông qua năm 2017 và có hiệu lực từ năm 2019. Tuy nhiên, khi triển khai lập quy hoạch theo Luật Quy hoạch đã có những bất cập lớn như chưa có hướng dẫn thống nhất phương pháp Quy hoạch chiến lược, dự báo phát triển và đánh giá tiềm năng tích hợp các nguồn lực; Sử dụng lại các chiến lược đã lập trước đây do đó tầm nhìn và nội dung chiến lược không đồng bộ giữa các ngành, do đó không thể tích hợp đồng bộ với tầm nhìn chiến lược của quy hoạch quốc gia hay quy hoạch vùng. Bên cạnh đó là những bất cập về tính đồng bộ giữa các quy hoạch, năng lực tư vấn tổng hợp… Chính vì vậy, giới chuyên gia cần xem xét tích hợp như thế nào, đâu là chủ thể tích hợp và đề ra giải pháp cho vấn đề này.

Trong bài trình bày của mình, PGS Nguyễn Hồng Thục đã đưa ra quan điểm mới phát triển không gian lãnh thổ trong nền kinh tế thị trường bao gồm:

  • Xác định được các mục tiêu ưu tiên của quốc gia, vùng và chuỗi, cụm đô thị
  • Định lượng được các tiềm năng phát triển/Xây dựng các kịch bản có tiềm năng phát triển tương thích cho lãnh thổ quy hoạch/Lựa chọn kịch bản để xây dựng chiến lược tích hợp tổng thể/Phân tích cấu trúc phát triển để lựa chọn chiến lược giai đoạn/Phối hợp thực hiện các mục tiêu quốc gia (phương pháp, công cụ QH- chính sách và nguồn lực)
  • Vai trò công cụ Quy hoạch chiến lược tích hợp/Quy hoạch cấu trúc chiến lược/Quy hoạch hợp nhất/Quy hoạch sách lược trong tích hợp
  • Thuế quy hoạch và Thuế quyền phát triển và ưu tiên phát triển. Quyền phát triển và sử dụng không gian
  • Các chính sách tài chính – Chứng khoán đô thị

Tiếp đó, bà đưa ra ví dụ về Quy hoạch chức năng lãnh thổ của Trung Quốc năm 2012 nhằm xây dựng cấu trúc phát triển không gian lãnh thổ quốc gia – Hiệu quả cao, hài hòa, bền vững.

Một nội dung nữa được PGS. TS Nguyễn Hồng Thục giới thiệu tại tọa đàm là những quan điểm và lý luận mới về đô thị hóa, phát triển đô thị và phát triển kinh tế đô thị.

Qua buổi tọa đàm này, PGS.TS Nguyễn Hồng Thục mong muốn VIUP phát huy thế mạnh trong lĩnh vực quy hoạch với bề dày truyền thống 65 năm, nghiên cứu thay đổi các thuật ngữ khái niệm về không gian đô thị và nông thôn để không gian là chủ thể tích hợp các hoạt động đô thị về kinh tế - xã hội – môi trường và đưa vào các đề xuất nghiên cứu của Viện trong thời gian tới để tạo ra những xu hướng của xã hội và tạo ra những văn bản chính thức hóa trong nhà nước.

Viện trưởng Lưu Đức Cường phát biểu tại hội thảo

Viện trưởng Lưu Đức Cường cám ơn PGS Nguyễn Hồng Thục đã chia sẻ và truyền tải những kiến thức quý giá của bà tới cán bộ của Viện. Nhân dịp này, Viện trưởng Lưu Đức Cường đề nghị PGS.TS Nguyễn Hồng Thục sẽ tiếp tục giúp VIUP trong đào tạo nâng cao năng lực cán bộ, làm chuyên gia cố vấn cũng như phối hợp với Viện đề xuất các chương trình nghiên cứu khoa học.

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website