Tọa đàm “Phương pháp nghiên cứu khoa học và quy hoạch tích hợp”

Nhằm triển khai nhiệm vụ thường xuyên năm 2020 do Bộ Xây dựng giao cũng như để nâng cao năng lực NCKH cho các cán bộ trong Viện, Ngày 13/1/2021 Trung tâm Thông tin, Đào tạo và HTQT phối hợp với Chi hội KTS VIUP tổ chức tọa đàm “Phương pháp nghiên cứu khoa học và quy hoạch tích hợp”. Diễn giả của tọa đàm là TS. KTS Phó Đức Tùng. Tham dự tọa đàm có các đối tác đang tham gia thực hiện một số quy hoạch tỉnh cùng VIUP đến từ công ty HaskoningDHV, Viện khoa học địa chất và khoáng sản, Viện khoa học giáo dục, Viện quy hoạch nông nghiệp… cùng đông đảo cán bộ VIUP dưới sự chủ trì của Phó Viện trưởng Phạm Thị Nhâm.

TS. KTS Phó Đức Tùng trình bày nội dung

Trong phần trình bày, TS. KTS Phó Đức Tùng giới thiệu khái niệm về NCKH, các bước tiến hành một đề tài NCKH. Tiếp đó, ông trình bày về phương pháp NCKH trong lĩnh vực quy hoạch tích hợp. Theo ông, quy hoạch là một loại đề tài NCKH, đối tượng là vùng lãnh thổ. Những thuyết giả ban đầu thường được nêu ra trong nhiệm vụ, yêu cầu chứng minh và làm rõ hơn trong đồ án QH. Câu hỏi WHY (tại sao) là về bản chất, nguyên tắc của đối tượng cần làm rõ trong phân tích hiện trạng. Câu hỏi HOW (như thế nào) là về nguyên lý vận hành của đối tượng cần làm rõ trong quá khứ và dự báo cho tương lai.

Đối với phần tổng quan của đồ án quy hoạch tích hợp, ông đưa ra quan điểm về quy hoạch tích hợp và hướng dẫn phương pháp luận quy hoạch. Sau đó, TS. KTS Phó Đức Tùng trình bày về cơ sở dữ liệu và phương pháp phân tích dữ liệu bao gồm nguồn dữ liệu, xử lý dữ liệu và trình bày dữ liệu. Bên cạnh đó, ông tập trung hướng dẫn phương pháp luận tổng quan về phân tích cơ sở - Baseline. Phân tích vị thế, vai trò của vùng và những mối liên kết vùng, phân tích điều kiện và nguồn lực phát triển, phân tích thực trạng phát triển đưa ra các dự báo và kịch bản phát triển.

Trong tham luận của mình, TS.KTS Phó Đức Tùng cũng hướng dẫn phương pháp luận quy hoạch trong xác định tầm nhìn và quan điểm đối với các đồ án quy hoạch tích hợp.

Ông Phạm Chung Hiếu đại diện công ty Haskoning chia sẻ khó khăn khi lập QHV Đồng bằng sông Cửu Long

Các đại biểu đóng góp ý kiến và chia sẻ kinh nghiệm

Trong phần thảo luận, các đại biểu và diễn giả trao đổi thêm một số vấn đề xoay quanh chủ đề của tọa đàm, làm rõ những nội dung quan tâm cũng như những khó khăn, thách thức gặp phải khi triển khai lập các quy hoạch tỉnh theo Luật quy hoạch 2017.

Phó Viện trưởng Phạm Thị Nhâm phát biểu kết luận

Phát biểu kết luận, Phó Viện trưởng Phạm Thị Nhâm đánh giá cao kết quả buổi tọa đàm. Bà cho rằng phương pháp tiếp cận của diễn giả rất khoa học, logic, cách truyền đạt dễ hiểu. Đây là chủ đề được các KTS trẻ rất quan tâm nên thu hút được đông đảo các KTS trẻ tham dự. Tuy nhiên liên quan tới quy hoạch tích hợp còn có rất nhiều vấn đề cần làm rõ. Do vậy, năm 2021 Chi hội KTS VIUP sẽ tiếp tục tổ chức các buổi tọa đàm như “Phương pháp xác định mô hình quản lý tài nguyên”… VIUP mong muốn tiếp tục nhận được sự chia sẻ của các chuyên gia và sự tham gia nhiệt tình của các KTS trong Viện để hoạt động này thực sự hiệu quả và giúp ích cho các KTS trong công tác của mình.

Quang cảnh chung

Slide bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học và quy hoạch tích hợp: download

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website