Tọa đàm "QHXD và Hành nghề tư vấn: Thách thức - Cơ hội"

Được sự bảo trợ của Bộ Xây dựng và Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, trong khuôn khổ của diễn đàn Quy hoạch đô thị - nông thôn Việt Nam, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP) tổ chức tọa đàm với chủ đề "QHXD và Hành nghề tư vấn: Thách thức - Cơ hội" vào ngày 26/10/2018 tại Cung triển lãm kiến trúc, QHXD quốc gia.

Quang cảnh chung

Tham dự sự kiện này có bà Phan Thị Mỹ Linh - Thứ trưởng Bộ Xây dựng, ông Trần Ngọc Chính - Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng -Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, đại diện các cục, vụ thuộc BXD đại diện các sở Xây dựng Điện Biên, Hà Giang, Hà Nam, Tuyên Quang, Sơn La…; đại diện các hiệp hội, các viện nghiên cứu, trường đại học, các công ty tư vấn trong và ngoài nước… Về phía VIUP có Viện trưởng VIUP Lưu Đức Cường, các đồng chí Phó Viện trưởng, các chuyên gia, cán bộ VIUP.

Bà Phan Thị Mỹ Linh - Thứ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc tọa đàm, thay mặt BXD, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đánh giá cao sáng kiến đề xuất tổ chức buổi tọa đàm của VIUP và hoạt động của diễn đàn trong những năm qua. Bà cho biết, trong quá trình phát triển đô thị và xây dựng đất nước, tại lễ kỷ niệm 60 năm Ngành xây dựng Việt Nam,  Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu động viên và đánh giá cao về vị trí, vai trò của những người công tác trong ngành xây dựng mà một trong những chức năng quan trọng trong ngành xây dựng là công tác QHXD. Khi nhu cầu phát triển của đất nước càng cao, khi nhu cầu đầu tư và cơ hội đầu tư của các địa phương càng nhiều thì vai trò, trọng trách của người làm công tác quy hoạch càng lớn. Đầu năm 2019, Luật Quy hoạch - luật có tác động rất lớn đến những người làm công tác quy hoạch xây dựng sẽ có hiệu lực.

Ông Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam phát biểu tại tọa đàm

Hiện nay, VN có nhiều luật cần điều chỉnh trong công tác QHXD, đặc biệt là các luật đã ban hành như Luật QHĐT, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Đầu tư kinh doanh Bất động sản… Sắp tới, Quốc hội sẽ thảo luận chính thức về Luật sửa đổi bổ sung một số điều của 37 luật có quy định liên quan tới công tác quy hoạch. Như mọi người đã nhận thấy vai trò quan trọng của QHXD trong quản lý, đầu tư, quản lý dự án ở từng địa phương, thấy vai trò trách nhiệm của nhà tư vấn, tiếng nói phản biện của các chuyên gia đối với công cụ quản lý của các quy hoạch chuyên ngành, nói riêng là QHXD. Chính vì vậy, bà mong muốn qua tọa đàm “QHXD – hành nghề tư vấn: Thách thức và cơ hội”, dựa trên những kết quả đạt được, mọi người sẽ nghiêm túc nhìn lại những việc đã làm được và chưa làm được, các đại biểu từ các sở xây dựng, cơ quan tư vấn, cơ quan nghiên cứu, hiệp hội sẽ trao đổi thẳng thắn để tìm ra tiếng nói chung, đề xuất kiến nghị và giải pháp kịp thời trong việc tham mưu cho chính phủ phản biện các luật, đặc biệt Luật sửa đổi bổ sung 37 luật nói trên. Bà hy vọng hoạt động của diễn đàn tiếp tục duy trì là sân chơi, nơi gặp gỡ cho những người làm công tác quy hoạch trong quá trình làm nghề, triển khai nhiệm vụ của các hiệp hội và địa phương giao.

Viện Trưởng Lưu Đức Cường trình bày tổng quan về công tác QHXD tại VN

Tọa đàm đã được nghe những chia sẻ của các nhà quản lý, chuyên gia trong và ngoài nước theo 3 chủ đề khác nhau.

Trong chủ đề Công tác QHXD tại VN: Tồn tại và thách thức: Các diễn giả đã đi sâu phân tích, thảo luận các vấn đề về những tồn tại và thách thức đặt ra trong công tác QHXD từ nhận thức tới hệ thống VBPQ; những giải pháp cũng như đề xuất nhằm đổi mới trong công tác quy hoạch hạ tầng kỹ thuật, quản lý xây dựng; Ví dụ thực tế từ công tác điều chỉnh quy hoạch thành phố Lào Cai.

Thảo luận về chủ đề Hành nghề tư vấn lập QHXD ở Việt Nam, các khách mời trao đổi về vai trò, vị thế của nhà quy hoạch, chất lượng của tư vấn quy hoạch, khả năng phối hợp giữa tư vấn trong nước và nước ngoài để nâng cao chất lượng tư vấn quy hoạch; Việc cấp chứng chỉ hành nghề ở Việt Nam và trên thế giới; Công tác đào tạo các nhà quy hoạch để đáp ứng nhu cầu đòi hỏi hiện nay của xã hội.

Với chủ đề Luật Quy hoạch và các tác động đến công tác QHXD, các diễn giả đã đưa ra thách thức và hướng đổi mới công tác QHXD khi Luật QH có hiệu lực; Tìm hiểu các loại hình quy hoạch trên địa bàn lãnh thổ tỉnh; Vấn đề có nên tồn tại song song 2 loại hình QH là QH tỉnh theo Luật QH 2017 và QHXD tỉnh theo Luật Xây dựng trước đây trong giai đoạn trước mắt và trong tương lai sẽ tiến tới tích hợp; Chia sẻ thông tin về quan điểm xây dựng dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Quy hoạch. Trao đổi về khó khăn các địa phương sẽ gặp phải khi triển khai Luật Quy hoạch.

Tọa đàm đã được nghe những chia sẻ của các nhà quản lý, chuyên gia trong và ngoài nước

Đại diện từ các địa phương chia sẻ khó khăn khi luật QH sắp có hiệu lực

Các ý kiến thảo luận, đánh giá dưới góc nhìn đa dạng của các đại biểu sẽ được tổng kết làm cơ sở tham mưu cho BXD trong công tác xây dựng và hoàn thiện các cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy công tác QHXD và phát triển đô thị ở nước ta trong thời gian tới. Đồng thời, kết quả của tọa đàm cũng sẽ được VIUP tổng kết lại trong Đề án Đổi mới công tác QH và quản lý phát triển đô thị trình bộ XD và trình Chính phủ phê duyệt trong thời gian tới.

Viện trưởng trao quà cho các nhà tài trợ

Nằm trong hoạt động của Tọa đàm là chương trình Gala Dinner với chủ đề Gặp gỡ mùa Thu dành cho các doanh nghiệp, nhà tư vấn cùng các cấp lãnh đạo trung ương và địa phương khắp cả nước gặp gỡ, giao lưu.

Diễn đàn Quy hoạch đô thị - nông thôn Việt Nam được thành lập từ năm 2012 dưới sự bảo trợ của Bộ Xây dựng và Hội QHPTĐTVN, là nơi tập hợp và đoàn kết các tổ chức cơ quan tư vấn hoạt động trong lĩnh vực quy hoạch phát triển đô thị và nông thôn nhằm mục tiêu chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực chuyên môn cũng như kết nối với các cơ quan quản lý trung ương, chính quyền địa phương, doanh nghiệp, hội nghề nghiệp và các nhà khoa học.

Tọa đàm này là hoạt động nằm trong khuôn khổ của Diễn đàn và là sự kiện có ý nghĩa kỷ niệm 20 năm thành lập Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam (1998-2018)

(Nguồn:Viup)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website