UBND tỉnh Ninh Bình nghe báo cáo quy hoạch xây dựng vùng huyện Yên Khánh

Chiều 16/5/2023, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị nghe báo cáo Quy hoạch xây dựng vùng huyện Yên Khánh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đơn vị tư vấn Viện Quy hoạch đô thị nông thôn quốc gia (VIUP), lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan.

Quang cảnh Hội nghị

Hội nghị đã nghe đại diện đơn vị tư vấn trình bày nội dung Đồ án Quy hoạch xây dựng vùng của huyện Yên Khánh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tiếp thu các ý kiến của Hội nghị trước, đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện Yên Khánh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được chỉnh sửa, bổ sung của UBND huyện Yên Khánh.

Theo đó, quy mô diện tích lập quy hoạch là 14.260 ha. Tính chất khu quy hoạch là khu vực kinh tế tổng hợp công nghiệp, dịch vụ du lịch, nông nghiệp, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Ninh Bình; là đầu mối giao thông quan trọng của vùng phía Đông Nam tỉnh Ninh Bình; kết nối giao thông với tỉnh Nam Định.

Huyện Yên Khánh được xác định sẽ phát triển không gian theo 3 đô thị trung tâm và 4 trục hành lang phát triển.

Về tổ chức không gian đô thị, có 3 đô thị chính gồm: Đô thị Yên Ninh, đô thị Khánh Thiện, đô thị Khánh Thành. Trong đó, đô Yên Ninh, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện.

Về định hướng phát triển các lĩnh vực: công nghiệp, nông nghiệp, du lịch. Quy hoạch đã chú trọng đến việc phát triển lợi thế toàn diện các lĩnh vực của huyện.

Về phân vùng quy hoạch sẽ gộp lại toàn huyện chỉ 03 phân vùng, trong đó nghiên cứu bổ sung trục cảnh quan sông Mới làm trục phát triển dịch vụ đô thị. Về phát triển đô thị, yêu cầu đảm bảo đúng tiến độ của Quy hoạch tỉnh đã định hướng; nghiên cứu phát triển đô thị tại các xã: Khánh Hoà, Khánh Phú; Về kết cấu hạ tầng giao thông, hướng tuyến đường sắt tốc độ cao phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội vùng huyện đồng thời khoanh vùng quy hoạch sân bay. Đặc biệt là quy hoạch quy mô các tuyến đường bộ liên vùng, liên huyện, ở các khu vực có tiềm năng phát triển phải đủ lớn đảm bảo phát triển lâu dài của huyện.

Tiếp thu các ý kiến của Hội nghị trước, tại Hội nghị các đại biểu được nghe đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện Yên Khánh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được chỉnh sửa, bổ sung của UBND huyện Yên Khánh qua phần báo cáo của đơn vị tư vấn.

Theo đó, Về phân vùng quy hoạch sẽ gộp lại toàn huyện chỉ 03 phân vùng, trong đó nghiên cứu bổ sung trục cảnh quan sông Mới làm trục phát triển dịch vụ đô thị. Về phát triển đô thị, yêu cầu đảm bảo đúng tiến độ của Quy hoạch tỉnh đã định hướng; nghiên cứu phát triển đô thị tại các xã: Khánh Hoà, Khánh Phú; Về kết cấu hạ tầng giao thông, hướng tuyến đường sắt tốc độ cao phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội vùng huyện đồng thời khoanh vùng quy hoạch sân bay. Đặc biệt là quy hoạch quy mô các tuyến đường bộ liên vùng, liên huyện, ở các khu vực có tiềm năng phát triển phải đủ lớn đảm bảo phát triển lâu dài của huyện.

ThS. KTS Ngô Thùy Duyên (VIUP) trình bày Đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện Yên Khánh đến năm 2023, tầm nhìn đến năm 2050.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu cơ bản nhất trí với các nội dung của Đồ án quy hoạch và tập trung góp ý một số nội dung: Về giáo dục, cần bổ sung quy hoạch xây dựng thêm 1 trường THPT trên địa bàn huyện đáp ứng sự phát triển dân số hiện nay. Đối với lĩnh vực nông nghiệp, cần bổ sung thêm vùng phát triển du lịch nông nghiệp theo đề án mỗi huyện nông thôn mới xây dựng được mô hình du lịch nông nghiệp phát triển theo chuỗi liên kết. Tập trung quy hoạch gọn vùng các cảng sông thuận tiện cho phát triển du lịch vùng…

Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Khánh. UBND huyện, các ngành của huyện đã tiếp thu một cách nghiêm túc, nghiên cứu kỹ lưỡng, phân tích đầy đủ hiện trạng, thuận lợi, khó khăn, những cơ hội cũng như thách thức để xây dựng quy hoạch huyện Yên Khánh, được các thành viên UBND tỉnh, các sở, ngành ghi nhận, đánh giá cao. Đối với huyện, trong quy hoạch đã thể hiện được sự thống nhất trong định hướng đối với các vùng.

Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Đồng chí nhấn mạnh về không gian quy hoạch, trong đồ án quy hoạch đã thể hiện rõ 3 phân vùng. Vùng thứ nhất là vùng đô thị công nghiệp gắn với sự phát triển của đô thị thành phố Ninh Bình; vùng thứ 2 là vùng trọng điểm về nông nghiệp sẽ gắn với phát triển nông nghiệp xanh, phát triển bền vững; vùng thứ 3 là vùng dịch vụ và đô thị. Như vậy trong quy hoạch mỗi vùng có một vùng thương mại đô thị, thương mại dịch vụ kết nối 3 vùng. Đồng thời nghiên cứu bổ sung trục cảnh quan sông Mới làm trục phát triển dịch vụ đô thị. Trong định hướng quy hoạch huyện Yên Khánh cần giữ được không gian nằm ở phía Đông Bắc của huyện hướng ra sông Đáy, trục chính giao thông hướng ra sông Đáy; Việc kết nối đô thị giữa xã Khánh Thiện với thị trấn Yên Ninh, cần tìm ra vùng có thể phát triển thành khu trung tâm thương mại dịch vụ gắn với kết cấu giao thông. Vì vậy đề nghị Sở Xây dựng điều chỉnh ngay quy hoạch khu đô thị. Việc quy hoạch nếu không tập trung sẽ không thu hút được các nhà đầu tư; Về giao thông: Đề nghị Sở Giao thông - Vận tải rà soát lại lần nữa và tham gia cùng với huyện Yên Khánh, gắn kết với quy hoạch giao thông của tỉnh, của quốc gia trên địa bàn huyện Yên Khánh, vừa đảm bảo trước mắt vừa đảm bảo quy mô lâu dài. Rà soát lại các cảng trên sông Đáy, nếu bên ngoài không có khu công nghiệp, không phát triển cảng nữa. Đề nghị ngành có liên quan rà soát lại các cảng hiện trạng đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Đối với quy hoạch khu công nghiệp cơ bản giữ như hiện nay, không phát triển thêm diện tích đất công nghiệp.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành căn cứ chức năng nhiệm vụ của đơn vị mình, chủ động phối hợp để UBND huyện Yên Khánh cập nhật các định hướng của ngành đảm bảo chính xác, kịp thời; trên cơ sở những góp ý của các đại biểu, lãnh đạo huyện Yên Khánh cần khẩn trương tiếp thu, hoàn thiện hồ sơ thủ tục trình Sở Xây dựng thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt. Giao Văn phòng UBND tỉnh thông báo chung kết luận hội nghị.

(Nguồn:ninhbinh.gov.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website