VIUP báo cáo đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội tại hội nghị tham vấn

Sáng 18-12, UBND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tham vấn Tổ công tác Bộ Xây dựng về đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn chủ trì hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn phát biểu tại hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Giám đốc Sở QH – KT Hà Nội Nguyễn Trọng Kỳ Anh cho biết, đến thời điểm này, đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô chuẩn bị báo cáo Bộ Xây dựng để trình Hội đồng thẩm định Quốc gia. Trong quá trình xây dựng, Sở cùng đơn vị tư vấn là VIUP đã tổ chức nhiều cuộc họp để tham vấn ý kiến các chuyên gia và được tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của tổ chức, cá nhân, chính quyền địa phương. Đối với Tổ công tác Bộ Xây dựng, đây là lần thứ 3 tham vấn ý kiến và còn 1 lần cuối trước khi gửi Hội đồng thẩm định. Việc lấy ý kiến tham vấn, góp ý của Tổ công tác Bộ Xây dựng được các đơn vị thực hiện xác định là nội dung quan trọng nhất để hình thành, triển khai lập thẩm định và phê duyệt đồ án. Giám đốc Sở QH - KT Hà Nội nhấn mạnh các ý kiến đóng góp của Tổ công tác tại các buổi làm việc trước đây đã được tiếp thu đầy đủ trong quá trình hoàn thiện đồ án.

Tại hội nghị, trước khi các thành viên Tổ công tác có ý kiến góp ý, đại diện các đơn vị tư vấn đã báo cáo tóm tắt nội dung hai bản quy hoạch là Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050, và điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến 2045, tầm nhìn đến 2065 để thấy được tính đồng bộ, thống nhất giữa hai bản quy hoạch.

ThS.KTS Lê Hoàng Phương, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia, đơn vị tư vấn lập đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đã trình bày tóm tắt những định hướng của đồ án với 5 nội dung trọng tâm điều chỉnh và 9 đề xuất mới.

Thủ đô Hà Nội sẽ có cấu trúc vùng đô thị lớn, khai thác 5 không gian, hình thành cấu trúc vành đai, hướng tâm và trục không gian cảnh quan sông Hồng; 5 vùng đô thị nông thôn. Hệ thống đô thị gồm đô thị trung tâm, các đô thị vệ tinh và hệ thống các thị trấn sinh thái nằm trong vùng hành lang xanh.

Mô hình phát triển đô thị theo chùm đô thị, đa cực, đa trung tâm gồm: Đô thị trung tâm (đô thị phía Nam sông Hồng; đô thị Long Biên, Gia Lâm); thành phố phía Bắc (thuộc các quận, huyện: Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn). Thành phố phía Tây (gồm đô thị vệ tinh Hòa Lạc, Xuân Mai); các đô thị vệ tinh Sơn Tây, Phú Xuyên và các thị trấn sinh thái, thị trấn.

Phát biểu tại hội thảo, các thành viên Tổ công tác đều đánh giá cao nghiên cứu, đề xuất của các đơn vị tư vấn trong hai bản quy hoạch. Đồng thời đưa ra nhiều ý kiến đóng góp nhằm hoàn thiện 2 đồ án một cách tối ưu.

Đối với đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đã nhận được các góp ý cụ thể về cấu trúc đô thị, tái thiết đô thị trung tâm, về trục cảnh quan sông Hồng, hành lang xanh, không gian xanh, các vấn đề về hạ tầng, phát triển đô thị theo mô hình TOD, quy hoạch sử dụng đất, nguồn lực thực hiện quy hoạch…

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn nhấn mạnh, thành phố đang tổ chức lập Quy hoạch thành phố Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Luật Quy hoạch và Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 theo Luật Quy hoạch đô thị. Đây là các đồ án quy hoạch có ảnh hưởng rất lớn đối với định hướng phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô.

UBND thành phố rất kỳ vọng vào việc tham gia của Tổ công tác, bao gồm rất nhiều chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực quy hoạch đô thị, sẽ mang lại những ý kiến đóng góp quý báu, có giá trị, giúp UBND thành phố nâng cao chất lượng đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, làm cơ sở để định hướng phát triển đô thị của Thủ đô đáp ứng yêu cầu của xã hội trong thời kỳ mới.

(Nguồn:viup.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website