VIUP báo cáo dự án Thiết kế đô thị mẫu tuyến đường Nguyễn Văn Cừ (thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh)

Ngày 1/8/2017, Viện Nghiên cứu Thiết kế đô thị thuộc VIUP đã báo cáo Hội đồng nghiệm thu Bộ Xây dựng dự án Thiết kế đô thị mẫu tuyến đường Nguyễn Văn Cừ (thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh).

Quang cảnh hội đồng

Hội đồng nghiệm thu do Phó Vụ trưởng Vụ Quy hoạch Kiến trúc Hồ Chí Quang làm chủ tịch và ủy viên hội đồng gồm các phó giáo sư, tiến sĩ, kiến trúc sư đến từ các trường đại học, các hội nghề nghiệp và các cục, vụ , viện thuộc Bộ Xây dựng. Tham dự buổi nghiệm thu có đại diện tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hạ Long.

ThS.KTS Sầm Minh Tuấn – Phó giám đốc Viện Nghiên cứu Thiết kế đô thị thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày tóm tắt nội dung của dự án.

Theo báo cáo, tuyến đường Nguyễn Văn Cừ bắt đầu từ ngã năm Kênh Liêm đến điểm cuối của tuyến phố là khu vực Cầu Trắng, thuộc địa giới hành chính phường Hồng Hải và Hồng Hà (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh). Phía Bắc tuyến đường phần lớn là các công trình xây dựng giáp khu vực có địa hình đồi núi. Phía Nam phần lớn là các công trình xây dựng, gần biển. Chiều dài toàn tuyến khoảng 5,8km và diện tích khoảng 120ha.

ThS.KTS Sầm Minh Tuấn trình bày tóm tắt đồ án

Việc lập đồ án TKĐT cho tuyến đường Nguyễn Văn Cừ nhằm quản lý và kiểm soát hiệu quả về kiến trúc cảnh quan công trình xây dựng hai bên trục đường, các không gian cây xanh, công viên văn hóa công cộng, các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, giao thông, góp phần xây dựng và phát triển đô thị hiện đại, có bản sắc, nâng cao chất lượng không gian kiến trúc, cảnh quan hai bên tuyến đường.

Từ nghiên cứu, phân tích, đánh giá hiện trạng sử dụng đất, kiến trúc cảnh quan, hiện trang giao thông, hạ tầng kỹ thuật, các dự án… nhóm thiết kế đã đưa ra ý tưởng thiết kế đô thị tổng thể cho tuyến đường với các phân đoạn sau:

Phân đoạn 1: Cửa ngõ năng động, chiều dài khoảng 0,56km. Ý tưởng chính hướng đến mô hình quảng trường trung tâm thương mại, hiện đại và năng động. Biến khu vực này thành một trong những điểm đến hấp dẫn du khách, phục vụ mua sắm, ẩm thực, vui chơi giải trí. Các công trình công cộng, cơ quan hiện tại khuyến khích cải tạo, xây dựng mới thành các công trình tỏ hợp văn phòng và trung tâm thương mại.

Phân đoạn 2: Công viên thương mại mua sắm, chiều dài khoảng 2,73km. Đây là khu vực tạo dựng hình ảnh tuyến đường sầm uất với các hoạt động đa dạng kết hohpwj với không gian mở của quảng trường trung tâm TDTT tỉnh. Các công trình hai bên trục đường sẽ là các công trình với kiến trúc hiện đại, vỉa hè được thiết kế rộng rãi, trồng cây xanh thân cao để người đi đường thấy rõ hoạt động nhộn nhịp trong các công trình.

Phân đoạn 3: Công viên hành chính, dài khoảng 1,44km. Tập trung cải tạo cảnh quan và công trình xung quanh cho phù hợp với sự trang trọng của các công trình hành chính tập trung tại đây.

Phân đoạn 4: Đô thị xanh, dài khoảng 0,44km. Cải tạo cảnh quan biến khu vực này thành một không gian tràn ngập màu xanh, với các loại cây đô thị nhiều màu sắc.

Chủ tịch Hội đồng Hồ Chí Quang phát biểu tại hội thảo

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu đề xuất thông số thiết kế đô thị cho từng phân đoạn như mật độ xây dựng, tầng cao tối đa, khoảng lùi, hình thức kiến trúc, màu sắc công trình, vật liệu… Đồ án cũng đề xuất các giải pháp cải tạo cảnh quan, không gian phù hợp đối với khu quảng trường ngã tư Kênh Liêm, đoạn phố buôn bán tự doanh điển hình, các công trình xây mới, không gian đô thị quanh trung tâm hành chính chính trị của tỉnh, không gian công viên cây xanh hiện trạng, các trục không gian hướng biển cũng như các giải pháp hạ tầng kỹ thuật.

Đồ án đã nhận được nhiều ý kiến nhận xét, góp ý từ các thành viên hội đồng. Nội dung đồ án cơ bản đảm bảo được nội dung đối với đồ án thiết kế đô thị riêng theo quy định tại Thông tư 06/2013/TT-BXD ngày 13/5/2013 của Bộ Xây dựng. Tuy nhiên, một số phân tích, đánh giá và đề xuất cần nghiên cứu bổ sung để bám sát với các yêu cầu sử dụng, quản lý của địa phương, khai thác hợp lý cảnh quan thiên nhiên và tạo hình ảnh đô thị đặc trưng cho TP Hạ Long.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng Hồ Chí Quang đề nghị nhóm nghiên cứu chú ý tới yêu cầu của địa phương, đưa ra nguyên tắc khoa học về tổ chức không gian, cập nhật các dự án cải tạo hạ tầng, TKĐT tỉnh Quảng Ninh mới thực hiện, trong đồ án cần thể hiện rõ đặc trưng vùng miền của địa phương. Bên cạnh đó, một số nội dung rườm rà cần lược bỏ, tập trung kỹ hơn phần kết luận, đề xuất, kiến nghị.

Hội đồng nhất trí nghiệm thu đồ án trên cơ sở nhóm nghiên cứu tiếp thu ý kiến góp ý và chỉnh sửa hoàn thiện nội dung.

 

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website