VIUP khai giảng khóa đào tạo “Đổi mới Quy hoạch xây dựng trong bối cảnh Luật Quy hoạch có hiệu lực”

Triển khai nhiệm vụ Bộ Xây dựng giao về đào tạo phổ biến nghiệp vụ cho cán bộ địa phương năm 2018, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP) tổ chức khóa đào tạo cấp chứng chỉ về “Đổi mới Quy hoạch xây dựng trong bối cảnh Luật Quy hoạch có hiệu lực” từ ngày 26 đến 28/9/2018 tại Hà Nội.

Quang cảnh chung

Tham dự khóa học có gần 100 học viên đến từ các sở xây dựng, viện quy hoạch, phòng quản lý phát triển đô thị, đơn vị tư vấn các tỉnh Thái Bình, Hòa Bình, Thanh Hóa, Lào Cai, Bắc Cạn, Điện Biên...

Khóa học được các giảng viên là chuyên gia của Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Mội trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Giao thông Vân tải, Bộ Văn hóa - Thể Thao - Du lịch, Bộ Công thương cung cấp các kiến thức về Luật Quy hoạch, các quy hoạch ngành và yêu cầu tích hợp đa ngành trong quy hoạch.

PGS.TS.KTS Lưu Đức Cường phát biểu khai giảng khóa học

Cụ thể, học viên sẽ được nghe giới thiệu tổng quan nội dung Luật Quy hoạch và các yêu cầu tích hợp đa ngành trong Quy hoạch tỉnh; Định hướng tích hợp các vấn đề kinh tế-xã hội, trong Quy hoạch tỉnh; Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện; Định hướng tích hợp các vấn đề quy hoạch phát triển du lịch; giao thông, vận tải; công nghiệp; thủy lợi và phòng chống lũ; phát triển nông nghiệp; Quy hoạch xây dựng... trong Quy hoạch tỉnh;

Ngoài ra, học viên sẽ được thảo luận, làm rõ hơn các nội dung trao đổi.

Phát biểu tại lễ khai mạc khóa đào tạo, PGS.TS.KTS Lưu Đức Cường - Viện trưởng VIUP cho biết Luật QH được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 24 tháng 11 năm 2017 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2019. Đây là căn cứ pháp lý để các cấp, các ngành lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện và thống nhất trong hoạt động quy hoạch. Luật Quy hoạch là công cụ quan trọng giúp Nhà nước hoạch định, kiến tạo động lực, không gian phát triển, bảo đảm tính kết nối đồng bộ giữa quy hoạch cấp quốc gia với quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh, nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của đất nước để phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững... Đặc biệt, trong luật Quy hoạch triết lý "tích hợp" khá là văn minh, phù hợp với xu thế của thời đại, tránh trường hợp có quá nhiều quy hoạch trên cùng một không gian lãnh thổ. Một mặt, Luật QH tạo ra nhiều thay đổi lớn trong hệ thống quy hoạch quốc gia. Bên cạnh đó, có những tác động nhất định và gây xáo trộn không nhỏ đến công tác và hoạt động của nhiều bộ ngành, địa phương, và xuất hiện nhiều cách tiếp cận quy hoạch mới như quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc gia... Trong những năm qua, quy hoạch XD vùng quốc gia trong đó có quy hoạch XD vùng tỉnh là công cụ có hiệu quả trong định hướng phát triển đô thị và nông thôn cấp tỉnh và là cơ sở để triển khai hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn và nhiều quy hoạch khác. Tuy nhiên, trước bối cảnh luật QH sắp có hiệu lực và sự ra đời của quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, và các yêu cầu tích hợp đa ngành cao, các đơn vị tư vấn lập quy hoạch và các nhà quản lý QH cần được trang bị kiến thức đa ngành rộng hơn, không chỉ bó hẹp trong lĩnh vực quy hoạch không gian mà phải bao trùm các ngành phát triển từ lãnh thổ, các vấn đề về KT-XH, môi trường, hạ tầng, đầu tư, ứng phó với thiên tai, BĐKH... Chỉ khi người lập QH, các nhà hoạch định quy hoạch nắm bắt được rộng hơn những kiến thức cơ bản mới có thể đáp ứng yêu cầu tiếp cận đa ngành của đồ án quy hoạch.

Nhân dịp này, ông giới thiệu sơ lược về chức năng, hoạt động của VIUP. Theo đó, bên cạnh công tác phục vụ quản lý Nhà nước trong lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc, nghiên cứu khoa học, tư vấn, VIUP có chức năng đào tạo. Hàng năm, VIUP tổ chức 2-3 khóa khóa đào tạo tập huấn cho các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị tư vấn ở địa phương, theo nhiều chủ đề khác nhau. Khóa học này phục vụ cho các nhà quản lý, các nhà quy hoạch ở phía Bắc từ Thanh Hóa trở ra. Sau đó, khóa học với chủ đề này sẽ được tổ chức cho thành phố Hồ Chí Minh các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long, Tây Nguyên.

PGS.TS Trần Trọng Hanh với bài giảng giới thiệu tổng quan nội dung luật Quy hoạch

TS. Nguyễn Quang Dũng với bài giảng định hướng tích hợp các vấn đề QHPTNN trong quy hoạch tỉnh

PGS.TS. Lưu Đức Cường bế mạc và trao chứng chỉ cho các học viên

 

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website