VIUP phối hợp tổ chức Hội thảo kỹ thuật huy động các bên liên quan tham gia hành động về khí hậu tại địa phương

Chiều 16/8, tại Hà Nội, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP) phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội và Hội đồng quốc tế về các sáng kiến môi trường địa phương (ICLEI) đã tổ chức Hội thảo kỹ thuật huy động các bên liên quan tham gia hành động về khí hậu tại địa phương trong khuôn khổ dự án “Cam kết thành phố tham vọng”.

Quang cảnh chung

Tham dự hội thảo có Viện trưởng VIUP Lưu Đức Cường, Phó giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Lê Tuấn Định, các chuyên gia ICLEI, đại diện các sở, ngành của thành phố Hà Nội, các nhà nghiên cứu từ các viện nghiên cứu, các trường đại học; các chuyên gia về biến đổi khí hậu; tổ công tác của thành phố về kiểm kê khí nhà kính và xây dựng kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH.

Viện trưởng VIUP Lưu Đức Cường tại hội thảo

Mục tiêu hội thảo nhằm giới thiệu cụ thể về kế hoạch thực hiện dự án, xác định sự tham gia của các bên liên quan cũng như đánh giá ban đầu các mục tiêu và sáng kiến hiện tại đối với các lĩnh vực quản lý đô thị khác nhau để ứng phó với biến đổi khí hậu của thành phố.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Lê Tuấn Định cho biết, quá trình đô thị hóa và mở rộng địa giới hành chính, Thủ đô Hà Nội đã trở thành một trong 17 đô thị lớn nhất thế giới và đang phải hứng chịu những tác động tiêu cực do biến đối khí hậu gây ra với tần suất các hiện tượng thời tiết cực đoan có xu hướng ngày càng tăng, nắng nóng kéo dài, rét đậm rét hại, phố thành sông mỗi khi mưa lớn kéo dài.

Bên cạnh đó, việc quy hoạch phát triển TP còn chưa đồng bộ, thiếu lồng ghép các giải pháp giảm nhẹ thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu, hạn chế trong hiểu biết của các cộng đồng dân cư về biến đổi khí hậu đang là những thách thức không nhỏ đối với Thành phố.

TP Hà Nội chính thức tham gia Dự án “Cam kết thành phố tham vọng” từ tháng 10/2017. Sở Tài nguyên và Môi trường được giao là cơ quan đầu mối của TP phối hợp với Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia - cơ quan điều phối của Dự án triển khai các hoạt động theo đúng mục tiêu của Dự án.

Đại diện các nhóm trình bày nội dung thảo luận

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu Thành phố Hà Nội, cùng đánh giá kết quả kiểm kê khí nhà kính của thành phố Hà Nội. Các đại biểu cũng nhìn lại các chương trình hành động và mục tiêu hiện có, xác định các thách thức và đưa ra sáng kiến. Đặc biệt, cùng nhau xem xét trách nhiệm các bên liên quan và thứ tự ưu tiên trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu và kiểm kê khí nhà kính...

Dự án "Cam kết thành phố tham vọng" do ICLEI tổ chức thực hiện dưới sự tài trợ của Bộ Môi trường, Bảo tồn thiên nhiên, Xây dựng và An toàn hạt nhân liên bang Đức (BMU).  Thời gian thực hiện dự án từ tháng 7/2017- 6/2020. Dự án này thực hiện với mục tiêu kêu gọi các thành phố lớn ở Đông Nam Á (bước đầu là 3 quốc gia: Philippines, Indonesia và Việt Nam) tham gia cam kết về việc “cắt giảm lượng khí thải nhà kính” và hỗ trợ các đô thị này nghiên cứu thành lập các chương trình hành động cụ thể. Đồng thời dự án này cũng mong muốn tăng cường vai trò, sự tham gia của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương trong việc ứng phó với BĐKH trong tương lai.

Ông Ranell Martin Dedicatoria (ICLEI) bế mạc hội thảo

Ảnh lưu niệm

Viện trưởng Lưu Đức Cường trả lời phóng vấn bên lề hội thảo

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website