VIUP phối hợp với Viện Nghiên cứu Đô thị và Phát triển Hạ tầng tổ chức Tọa đàm “Giao thông xanh”

Ngày 15/9/2023, tại trụ sở VIUP, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP) phối hợp với Viện Nghiên cứu Đô thị và Phát triển Hạ tầng tổ chức tọa đàm “Giao thông xanh”.

Tham dự tọa đàm có đại diện cục Phát triển đô thị, Cục Hạ tầng kỹ thuật thuộc Bộ Xây dựng, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, các chuyên gia tổ chức HealthBridge Canada, Công ty tư vấn Encity cùng nhiều chuyên gia từ các trường đại học, viện nghiên cứu và đông đảo chuyên gia VIUP.

PGS.TS Lưu Đức Hải phát biểu khai mạc tọa đàm

Phát biểu khai mạc tọa đàm, PGS.TS Lưu Đức Hải, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đô thị và Phát triển Hạ tầng cho biết trên thế giới, hạ tầng xanh được một số nhà khoa học đề cập đến từ hồi đầu thế kỷ XXI, tuy nhiên hệ thống lý luận mới ở bước khởi đầu. Các thành phần xanh của hạ tầng xanh thế giới chưa đề cập đến. Các nhà khoa học của Việt Nam thông qua chuỗi toạ đàm cần hệ thống hoá cơ sở lý luận về hạ tầng xanh và các thành phần xanh của hạ tầng xanh. Tọa đàm này mở đầu cho chuỗi tọa đàm trong tương lai để Việt Nam đi tiên phong trong hạ tầng xanh. Bên cạnh đó, chuỗi tọa đàm cũng gợi mở những chủ đề mới cho NCKH và cho các luận văn, luận án...; đưa nội dung hạ tầng xanh vào các văn bản pháp quy, Bộ Luật đô thị trong tương lai. Viện trưởng Lưu Đức Hải thông tin chuỗi tọa đàm về hạ tầng xanh tổ chức trong giai đoạn 2023-2024 gồm 08 tọa đàm với các chủ đề: Giao thông xanh; Thoát nước xanh; Cấp nước xanh; Chiếu sáng xanh; Công viên xanh; Quản lý chất thải rắn xanh; Nghĩa trang và an táng xanh; Môi trường xanh. Các bài viết của chuỗi tọa đàm sẽ được biên tập thành  cuốn sách HẠ TẦNG XANH TRONG ĐÔ THỊ, dự kiến xuất bản vào tháng 11/2024. Bên cạnh đó, Ban tổ chức dự kiến sẽ tổ chức một hội thảo quốc gia về hạ tầng xanh xâu chuỗi 8 toạ đàm và một hội thảo quốc tế về hạ tầng xanh để công bố các kết quả nghiên cứu của Việt Nam (khi tìm được nhà tài trợ).

PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến  trình bày tham luận Giao thông xanh hướng tới đô thị xanh và phát triển bền vững

Tại tọa đàm, chuyên gia trình bày nhiều tham luận xoay quanh chủ đề của tọa đàm như: Giao thông xanh hướng tới đô thị xanh và phát triển bền vững; Tiêu chí giao thông xanh và chỉ tiêu đánh giá hệ thống giao thông trong quy hoạch đô thị tại Việt Nam; Thể chế hóa quy hoạch cảnh quan; Phát triển giao thông xanh hay giao thông thông minh và lựa chọn hướng đi phù hợp cho các đô thị lớn ở Việt Nam; Đề xuất định hướng quản lý hệ thống giao thông TP. Thái Nguyên theo hướng giao thông xanh trong bối cảnh đô thị hóa; Về giao thông xanh ở Việt Nam; Các chính sách về giao thông công cộng ở Hàn Quốc hướng đến tăng trưởng xanh và bền vững về môi trường. Các chuyên gia, đại biểu tham dự tọa đàm đã thảo luận các vấn đề liên quan tới giao thông xanh.

ThS.KTS Nguyễn Xuân Anh (VIUP) trình bày tham luận Thể chế hóa quy hoạch cảnh quan

Kết luận tọa đàm, PGS.TS Lưu Đức Hải đánh giá cao các bài tham luận tại tọa đàm. Các tham luận và ý kiến trao đổi tại tọa đàm cho thấy sự quan tâm của các chuyên gia, nhà quản lý tới vấn đề hạ tầng xanh trong đô thị là rất lớn. Ông cho biết ban biên soạn sẽ tiếp thu toàn bộ ý kiến của các đại biểu, hệ thống hóa lại định nghĩa về hạ tầng xanh, giao thông xanh, đưa ra quan điểm của nhóm và có trao đổi với các tác giả bài viết. Ban biên soạn sẽ hệ thống hóa các bài viết, biên tập nội dung, biên soạn chương 1 “Giao thông xanh” của cuốn sách. Ông cám ơn VIUP đã phối hợp chặt chẽ với Viện Nghiên cứu Đô thị và Phát triển Hạ tầng tổ chức thành công tọa đàm và hy vọng các đơn vị khác sẽ đồng hành, phối hợp cùng Viện trong việc tổ chức các tọa đàm tiếp theo.

Các đại biểu dự tọa đàm chụp ảnh lưu niệm

(Nguồn:viup.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website