VIUP tham dự hội nghị bàn tròn về Kế hoạch phát triển đô thị tăng trưởng xanh tại Bộ Xây dựng

Sáng 28/7/2017, tại Hội trường Bộ Xây dựng, Cục Phát triển Đô thị đã tổ chức Hội nghị bàn tròn lấy ý kiến về Kế hoạch đô thị tăng trưởng xanh và Luật Quản lý Phát triển Đô thị.

Quang cảnh chung

Tham dự hội nghị có đại diện của 12 tổ chức quốc tế như Ngân hàng thế giới WB, Ngân hàng Phát triển châu Á ADB, Tổ chức Định cư con người Liên hop quốc UN Habitat, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản JICA, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc KOICA, Viện Tăng trưởng xanh toàn cầu GGGI... Về phía Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia có Phó Viện trưởng Phạm Thị Nhâm và 3 cán bộ Phòng Nghiên cứu Chiến lược và Chính sách phát triển Đô thị. Đây cũng là các thành viên tham gia Tổ soạn thảo Kế hoạch đô thị tăng trưởng xanh của Bộ Xây dựng, dự kiến sẽ được trình Thủ tướng phê duyệt vào tháng 10/2017.

Đại diện cho Tổ soạn thảo kế hoạch, ThS.KTS Lê Thị Thúy Hà - Phó trưởng phòng Nghiên cứu Chiến lược và chính sách phát triển Đô thị VIUP đã trình bày dự thảo Danh mục hành động ưu tiên cho các đô thị trong Kế hoạch. Dự thảo gồm 46 hành động được phân chia trong 3 lĩnh vực:  Quy hoạch và chương trình phát triển đô thị theo hướng tăng trưởng xanh, Đầu tư xây dựng phát triển đô thị tăng trưởng xanh và Quản lý phát triển đô thị tăng trưởng xanh.

Phó Viện trưởng Phạm Thị Nhâm - VIUP tham dự hôi nghị

Các chuyên gia Hàn Quốc

KTS. Cao Sĩ Niêm tại buổi hội thảo

Đây là một nhiệm vụ rất quan trọng và cấp thiết, bỏi vì Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1393/QĐ-TTg ngày 25/9/2012 phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, Quyết định số 403/QĐ-TTg ngày 20/3/2014 phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2014-2020., tuy nhiên việc thực hiện các nhiệm vụ còn chưa tương xứng với vai trò và tầm quan trọng của khu vực đô thị, trong khi đô thị có vai trò tạo động lực đối với nền kinh tế đất nước. Việc tiếp cận đang được các địa phương thực hiện theo tư duy cũ, có nhiều khó khăn. Nguồn lực thực hiện còn hạn chế, cần xác định thứ tự ưu tiên thực hiện mục tiêu giữa các địa phương, đồng thời phát huy tính chủ động của địa phương. Do vậy phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ sẽ tạo căn cứ về một kế hoạch thống nhất cho các bên liên quan phối hợp, thực hiện, tạo điều kiện hình thành kênh thu hút, huy động tài trợ, hỗ trợ kỹ thuật quốc tế. VIUP đã tham gia tích cực nhiệm vụ này dưới hình thức thực hiện Dự án sự nghiệp kinh tế 2017-2018 “ Khảo sát, đánh giá, đề xuất “Kế hoạch phát triển đô thị tăng trưởng xanh Việt Nam” và triển khai thí điểm”.

Dự thảo đã nhận được nhiều góp ý của các chuyên gia quốc tế. Nhóm thực hiện dự thảo đã tiếp thu để cố gắng hoàn thiện Kế hoạch đúng tiến độ. Trong khuôn khổ Hội nghị bàn tròn, các thành viên còn lắng nghe, góp ý cho các nội dung của dự thảo Luật Quản lý Phát triển Đô thị do TS Trần Thị Lan Anh, Phó Cục trưởng Cục Phát triển Đô thị trình bày.

Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà VIUP đã thực hiện trong kế hoạch năm 2017 với chức năng phục vụ công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực quy hoạch xây dựng.

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website