VIUP tổ chức hội đồng nghiệm thu cấp cơ sở nhiệm vụ KHCN

Ngày 4/12/2023, VIUP tổ chức họp Hội đồng khoa học nghiệm thu cấp cơ sở nhiệm vụ KHCN “Nghiên cứu soát xét TCVN 4449:1987 Quy hoạch xây dựng – Tiêu chuẩn thiết kế”. Hội đồng do PVT Phạm Thị Nhâm làm chủ tịch.

TS. Vũ Tuấn Vinh trình bày nội dung tóm tắt của nhiệm vụ

Chủ nhiệm nhiệm vụ TS. Vũ Tuấn Vinh cho biết, mục tiêu của nhiệm vụ nhằm: Nghiên cứu soát xét nội dung Tiêu chuẩn TCVN 4449:1987 về sự phù hợp với Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật mới như Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuât; Luật Quy hoạch; Luật Xây dựng; Luật quy hoạch đô thị… quy chuẩn quốc gia về Quy hoạch xây dựng QCVN 01:2021/BXD; quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Công trình hạ tầng kỹ thuật QCVN 07:2016/BXD (đang soát xét)… để đề xuất các nội dung cần xây dựng thành TCVN riêng (bao gồm cả các TCVN đã được xây dựng, hoặc đang có kế hoạch xây dựng bên cạnh các TCVN đề xuất xây dựng bổ sung), các nội dung cần hủy bỏ vì không phù hợp với hệ thống các văn bản pháp quy, hoặc đã được đưa thành quy định trong quy chuẩn.

Qua nghiên cứu, đánh giá tổng quan và thực trạng áp dụng Tiêu chuẩn thiết kế quy hoạch xây dựng đô thị, đưa ra cơ sở khoa học và thực tiễn xây dựng Tiêu chuẩn thiết kế về QHXD đô thị cũng như nghiên cứu, soát xét Tiêu chuẩn thiết kế về QHXD đô thị, nhóm nghiên cứu đã đề xuất giải pháp với TCVN 4449:1987 Quy hoạch xây dựng – Tiêu chuẩn thiết kế.Theo đó, tổng số TCVN đề xuất xây dựng mới hoặc bổ sung vào các TCVN đã có, hoặc đang trong quá trình rà soát, xây dựng là 24, trong đó có 05 TCVN không thuộc bộ TCVN về QHĐT và bộ TCVN về QHĐT sẽ là 19 TCVN với 16 TCVN xây dựng trên cơ sở nội hàm quy định trong TCVN 4449:1987 và 3 TCVN xây dựng mới về một số loại hình công trình HTKT phát sinh mới trong giai đoạn này, ngoài ra có thể bổ sung thêm vào bộ TCVN này các vấn đề mới phát sinh trong các giai đoạn sau.

Quang cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp, các phản biện và thành viên hội đồng đã đóng góp một số ý kiến cho nhóm nghiên cứu.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch hội đồng Phạm Thị Nhâm cho rằng đề tài được thực hiện nghiêm túc, công phu. Tuy nhiên, bà đề nghị nhóm nghiên cứu tiếp thu ý kiến của các thành viên hội đồng. Bà cho rằng nhóm nên bổ sung thêm 1 tiêu chuẩn nữa thành 25 TCVN, nội hàm tiêu chuẩn này mang tính hướng dẫn. Và để có cơ sở cho tiêu chuẩn này cần phân tích cơ sở khoa học và đối tượng nghiên cứu cho kỹ càng. Bên cạnh đó, bà yêu cầu nhóm nghiên cứu sớm hoàn thiện nội dung trình Bộ Xây dựng nghiệm thu.

(Nguồn:viup.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website